RBF ยันโควิดกระทบน้อย ย้ำเป้ารายได้ปี 63 โต 10-12% รับออเดอร์เพิ่ม

RBF ย้ำเป้ารายได้ปี 63 โต 10-12% ลุยเพิ่มกำลังผลิต รับออเดอร์ทยอยเข้ามาต่อเนื่อง พร้อมยืนยันโควิดกระทบน้อย


นายสมชาย รัตนภูมิภิญโญ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อาร์ แอนด์ บี ฟู้ด  ซัพพลาย จำกัด (มหาชน) หรือ RBF เปิดเผยว่า จากสถานการณ์การเเพร่ระบาด และการเฝ้าระวังของไวรัสโคโรนา2019 (COVID-19) ทางบริษัทได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ดังกล่าวไม่มากนัก เนื่องจากลูกค้าส่วนใหญ่เป็นโรงงาน และเป็น Chain Restaurant ประกอบกับเริ่มมีการกักตุนอาหาร และสั่งซื้ออาหารแบบ delivery มากขึ้น  ตามสถานการณ์การเเพร่ระบาดของ COVID-19  ทำให้บริษัทได้รับออเดอร์จากลูกค้าที่ประกอบธุรกิจด้านอาหารเพิ่มขึ้นตามไปด้วย

ดังนั้นบริษัทจึงคาดว่ารายได้ปี 2563 จะเติบโต 10-12% จากปี 2562 ที่มีรายได้อยู่ที่ 2,881.99 ล้านบาท และยังคงเป็นไปตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ เพราะว่าบริษัทออเดอร์เข้ามาอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับมีการขยายกำลังการผลิตทั้งในประเทศและต่างประเทศ เพื่อให้สอดคล้องกับจำนวนออเดอร์ที่สูงขึ้น

สำหรับโรงงานผลิตเกล็ดขนมปังในประเทศอินโดนีเซีย โดยบริษัทจะมีการเพิ่มกำลังการผลิตเกล็ดขนมปังภายในเดือนเม.ย. 2563 ซึ่งจะมีกำลังการผลิตไม่ต่ำกว่า 200 ตัน จากเดิมที่มีกำลังการผลิตประมาณ 110-120 ตัน

ขณะที่โรงงานผลิตเกล็ดขนมปังที่ประเทศเวียดนาม อยู่ระหว่างทดสอบเครื่องจักร โดยคาดว่าจะสามารถเดินเครื่องการผลิตได้ภายในเดือนเม.ย. 2563 และในขณะนี้ทางบริษัทได้มีออเดอร์ทยอยเข้ามาแล้วจากประเทศรัสเซีย ซึ่งหากบริษัทมีการส่งออกผลิตภัณฑ์จากโรงงานที่เวียดนามไปที่ประเทศรัสเซีย จะทำให้บริษัทไม่ต้องเสียภาษี 10% ส่งผลให้บริษัทจะได้รับผลบวกและสามารถลดต้นทุนได้อีกด้วย

ส่วนการจัดตั้งบริษัทร่วมทุนกับพันธมิตรที่ประเทศญี่ปุ่น ได้แก่ Eiger Company Limited (EG โดยบริษัทถือหุ้นสัดส่วน 60% และทาง EG ถือหุ้น 40% โดยดำเนินธุรกิจผลิตภัณฑ์แต่งกลิ่นรส และสีในอาหารแช่แข็ง ซึ่งจะเป็นการทำตลาดร่วมกับพันธมิตร และในปัจจุบันบริษัทยังอยู่ระหว่างเจรจากับร้านสะดวกซื้อในประเทศญี่ปุ่น เพื่อรับงานในอนาคตอีกด้วย

อย่างไรก็ตามถึงแม้ว่าการแข่งขันโอลิมปิก 2020 ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น จะเลื่อนออกไปเป็นเวลา 1 ปี ตามสถานการณ์การเเพร่ระบาดของ COVID-19 และจะมีการจัดการแข่งขันโอลิมปิกเป็นในปี 2021 ที่ประเทศญี่ปุ่น แต่บริษัทจะไม่ได้รับผลกระทบจากการเลื่อนจัดการแข่งขันโอลิมปิก เนื่องจากไม่ได้นำแข่งขันโอลิมปิกเข้ารวมในแผนการดำเนินงานอยู่แล้ว ทำให้ไม่ได้รับผลกระทบในการเลื่อนจัดการแข่งขันโอลิมปิกครั้งนี้

สถานการณ์การเเพร่ระบาดของ COVID-19 ในครั้งนี้ ทางเราได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดไม่มากนัก ถึงแม้ว่าจะมีการปิดโรงแรม ร้านอาหาร หรือห้างสรรพสินค้า แต่ในส่วนของซุปเปอร์มาร์เก็ตยังมีการเปิดอยู่ และร้านอาหารเริ่มมีการทำ Delivery มากขึ้น ซึ่งก็มีคำสั่งซื้ออาหารผ่าน Delivery สูงขึ้นด้วย ทำให้เรามีออเดอร์สูงขึ้นตาม

ประกอบกับการส่งออกไปยังต่างประเทศ โดยสินค้าของบริษัทยังส่งออกได้ตามปกติ และไม่มีการถูกกักไว้ และเรายังมีการขยายกำลังการผลิตทั้งในประเทศและต่างประเทศ เพื่อให้สอดคล้องกับออเดอร์ที่เข้ามาเป็นจำนวนมากอีกด้วย ดังนั้นจึงอยากจะขอให้นักลงทุนทุกท่านมั่นใจว่า RBF ยังมีการเติบโตเป็นไปตามแผนงานที่เคยวางไว้นายสมชาย กล่าว

Back to top button