“พลังงาน” เผยยอดขอคืนเงินประกันไฟฟ้า 2 วันแรกพุ่ง 1.6 ล้านราย รวมงบทะลุ 3 พันล้าน

"พลังงาน" เผยยอดขอคืนเงินประกันไฟฟ้า 2 วันแรกพุ่ง 1.6 ล้านราย รวมงบทะลุ 3 พันล้าน


นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พลังงาน เปิดเผยว่า การยื่นขอคืนเงินประกันการใช้ไฟฟ้าเพื่อช่วยบรรเทาค่าใช้จ่ายของประชาชน ในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด -19 ที่ดำเนินการมาตั้งแต่วันที่ 25 มี.ค.นั้น ขณะนี้มียอดรวม 2 วันประชาชนยื่นขอเงินประกันแล้วทั้งสิ้น 1.6 ล้านราย คิดเป็นวงเงินกว่า 3.2 พันล้านบาท

ขณะที่ปัญหาเรื่องระบบและการประสานงานได้รับการแก้ไขให้ดียิ่งขึ้น แต่ก็ได้รับรายงานประเด็นปัญหาการสวมสิทธิ ซึ่งได้หารือกับเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) เพื่อหารือถึงปัญหาที่เกิดขึ้น โดยพบว่าเป็นการยื่นชื่อเพื่อขอรับเงินไม่ตรงกับตนเอง จึงต้องเร่งการสื่อสารทำความเข้าใจให้มากยิ่งขึ้นเพื่อผลประโยชน์ของคนไทยทุกคน

ด้านนายจาตุรงค์ สุขะเสน รองผู้ว่าการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) เปิดเผยว่าตั้งแต่วันที่ 25 มี.ค.ที่เปิดให้มีการลงทะเบียนตรวจสอบสิทธิขอคืนเงินประกันการใช้ไฟฟ้าจนถึงวันที่ 27 มี.ค. เวลา 10.00 น. มีผู้ใช้ไฟฟ้าตรวจสอบข้อมูลผ่านเว็บไซต์ 5.8 ล้านครั้งและลงทะเบียนรับสิทธิได้มากกว่า 1 ล้านราย คิดเป็นจำนวนเงินที่จะต้องคืนประชาชนมากกว่า 1.7 พันล้านบาท และมีการระบุขอรับเงินผ่านบัญชีธนาคาร มากที่สุด

สำหรับประเด็นที่มีการชี้แจงให้กับผู้ใช้ไฟฟ้ามากที่สุดคือ กรณีเงินประกันการใช้ไฟฟ้าเป็นของผู้ที่เสียชีวิตไปแล้ว และไม่มีใบเสร็จรับเงินนำมาเป็นหลักฐานต้องทำอย่างไร ซึ่งตามปกติ กฟภ.ได้มีช่องทาง Call Center ไว้สำหรับรองรับการติดต่อจำนวน 90 คู่สาย และได้ดำเนินการเพิ่มคู่สายให้มากขึ้นเพื่อรองรับผู้ใช้ไฟให้ได้รับความสะดวกรวดเร็วยิ่งขึ้น

Back to top button