RS โอกาสในวิกฤติ.!

จากแคมเปญรณรงค์ให้ประชาชน “อยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ” เพื่อยับยั้งการแพร่ระบาดของไวรัสร้ายโควิด-19...ถูกมองว่า หุ้นกลุ่มสื่อสารจะได้ประโยชน์มากสุดจากการใช้ดาต้ามากขึ้น...


สำนักข่าวรัชดา

จากแคมเปญรณรงค์ให้ประชาชน “อยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ” เพื่อยับยั้งการแพร่ระบาดของไวรัสร้ายโควิด-19…ถูกมองว่า หุ้นกลุ่มสื่อสารจะได้ประโยชน์มากสุดจากการใช้ดาต้ามากขึ้น…

เพราะคนส่วนหนึ่งใช้อินเทอร์เน็ตเพื่อติดตามข่าวสารในแต่ละวัน อีกส่วนก็ใช้เพื่อความบันเทิง ดูหนัง ฟังเพลง เล่นเกมออนไลน์ ขณะที่คนอีกกลุ่มใช้เพื่อทำงานที่บ้าน หรือ Work From Home”

แต่ที่จริงมีหุ้นอีกตัวหนึ่งที่น่าจะได้รับผลดีไม่แพ้กัน นั่นคือ บริษัท อาร์เอส จำกัด (มหาชน) หรือ RS

เนื่องจากถูกมองว่า เมื่อคนใช้เวลาอยู่ที่บ้านมากขึ้น ก็มีโอกาสที่จะโทร.เข้ามาสั่งซื้อสินค้าของ RS MALL เพิ่มขึ้น ตามจำนวนผู้ชมทีวีที่เพิ่มขึ้น รวมทั้งช่อง 8 ของ RS

โดยคาดว่า ยอดขายของ RS Mall ในปี 2563 จะเพิ่มขึ้น เนื่องจาก 1) ปี 2563 เป็นปีแรกที่ RS จะรับรู้รายได้เต็มปีจากยอดขายผ่านพันธมิตรเดิม คือ ไทยรัฐทีวีช่อง 32 และเวิร์คพอยท์ทีวี ช่อง 23

2) มีพันธมิตรทีวีรายใหม่ คือ อัมรินทร์ ทีวี ช่อง 34 ที่เริ่มขายสินค้าของ RS Mall มาตั้งแต่เดือน ก.พ.ที่ผ่านมา รวมทั้งเตรียมเพิ่มช่องทางขายผ่านทีวีดิจิทัลอีก 1 ราย

3) มีการนำเทคโนโลยีใหม่ (Predictive Dial Selection-PDS) มาช่วยเพิ่มข้อมูลการโทร.ออกไปหาลูกค้า เพื่อผลักดันยอดขายของ RS Mall

และ 4) จะมีการวางจำหน่ายสินค้าใหม่ตั้งแต่ปลายไตรมาส 2/2563 เป็นต้นไป

นั่นจะทำให้ในปี 2563 รายได้ธุรกิจพาณิชย์ หรือ MPC ที่เฮียฮ้อ-สุรชัย เชษฐโชติศักดิ์ แม่ทัพใหญ่แห่ง RS หวังให้เป็นเรือธงลำใหม่ กลับมากู้หน้าได้อีกครั้ง…หลังจากปี 2562 พลาดท่า รายได้หด 5.4% อยู่ที่ 2,012 ล้านบาทเท่านั้น

เรียกว่า ท่ามกลางวิกฤติของหลาย ๆ ธุรกิจ กลับเป็นโอกาสของ RS..!!

แต่โอกาสที่ว่า…เพียงพอที่จะหนุนให้ RS กลับมาโตแบบติดปีกได้หรือไม่..?

เป็นช็อตที่ต้องติดตามกันต่อไป…

ขณะที่ RS ยังมีปัจจัยเชิงบวกจากบริการใหม่ ๆ จากการขายลิขสิทธิ์ละครและเพลงให้กับกลุ่ม telco และ mobile operator ที่จะเริ่มรับรู้รายได้ตั้งแต่ไตรมาส 1/2563 เป็นต้นไปจำนวน 60-80 ล้านบาทต่อไตรมาส โดยมีสัญญา 2-3 ปี

ล่าสุด “เฮียฮ้อ” หั่นเป้ารายได้ลดลง 5-10% จากเดิม โดยคาดรายได้ปี 2563 อยู่ที่ 4,800 ล้านบาท เติบโต 30%

ก็ยังเป็นเป้าหมายที่ท้าทายมาก ๆ…ท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัว

ด้านนักวิเคราะห์คาดว่า ไตรมาส 1/2563 ผลประกอบการ RS จะดีขึ้นทั้งจากช่วงเดียวกันของปีก่อน และจากไตรมาสก่อนหน้า โดยคาดกำไรสุทธิปี 2563 จะเพิ่มขึ้น 10%

ที่จริงน่าเสียดาย…เพราะหลังจาก “เฮียฮ้อ” ดึง “กลุ่มบีทีเอส” และ “กลุ่มศรีวัฒนประภา” เข้ามาถือหุ้น RS มาสักพักหนึ่ง ก็ยังไม่เห็นความคืบหน้าในการ Synergy ธุรกิจกันเลย

นี่ถ้ามีการ Synergy ธุรกิจระหว่างกันอย่างที่คาดกันไว้ คงช่วยหนุนการเติบโตของ RS ได้อีกมาก

เอ๊ะ.!! หรือจะเสียของซะแล้ว…เอายังไงดีคะ “เฮียฮ้อ”..?

…อิ อิ อิ…

Back to top button