PTTEP จับมือพันธมิตรสู้ “โควิด” ลุยพัฒนาเตียงย้ายคนป่วยไฮเทค ลดเสี่ยงหมอติดเชื้อ

PTTEP จับมือพันธมิตรสู้ "โควิด" ลุยพัฒนาเตียงย้ายคนป่วยไฮเทค ลดเสี่ยงหมอติดเชื้อ


นายพงศธร ทวีสิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือ PTTEP  มอบนวัตกรรมเตียงเคลื่อนย้ายผู้ป่วยแรงดันลบ 100 เตียง และกล่องทำหัตถการแรงดันลบ 90 กล่อง ซึ่งพัฒนาร่วมกับพันธมิตร ให้กับ ศ.ดร.สุรพล นิติไกรพจน์ นายกสภามหาวิทยาลัยนวมินทราธิราช เพื่อมอบให้คณะแพทยศาสตร์วชิรพยาบาล นำส่งต่อให้กับโรงพยาบาลต่าง ๆ ทั่วทุกภาค

รวมทั้งโรงพยาบาลในจังหวัดพื้นที่ปฏิบัติการของ ปตท.สผ. เพื่อเพิ่มความปลอดภัยและปกป้องบุคลากรทางการแพทย์ขณะเคลื่อนย้ายผู้ป่วย และระหว่างการตรวจรักษาผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยมี นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้เกียรติเข้าร่วมในพิธี

นายพงศธร เปิดเผยว่า ปตท.สผ. เล็งเห็นถึงความสำคัญของการดูแลบุคลากรทางการแพทย์ ซึ่งมีความเสี่ยงสูงต่อการติดเชื้อจากการดูแลรักษาผู้ป่วย ปตท.สผ. และบริษัท เอ ไอ แอนด์โรโบติกส์ เวนเจอร์ส จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทในเครือ จึงได้ร่วมกับ บริษัท เอ.ไอ.เทคโนโลยี จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทพันธมิตร นำต้นแบบเตียงเคลื่อนย้ายผู้ป่วยแรงดันลบ ที่พัฒนาขึ้นโดยคณะแพทยศาสตร์วชิรพยาบาล มหาวิทยาลัยนวมินทราธิราช (Vajira negative pressure transfer) เพื่อช่วยปกป้องบุคลากรทางการแพทย์ และป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อโรคมาพัฒนาต่อยอดเพิ่มขึ้น

โดยนำองค์ความรู้ทางด้านวิศวกรรมเข้าไปช่วยพัฒนาเพิ่มประสิทธิภาพของเครื่องให้สูงขึ้น คือ นอกจากจะปรับแรงดันอากาศให้เป็นลบแล้วยังสามารถกรองเชื้อโรค และฆ่าเชื้อโรคด้วยรังสี UV-C ได้ในเครื่องเดียวกัน รวมทั้ง สามารถผลิตในจำนวนมาก (Mass production engineering) เพื่อเป็นประโยชน์กับโรงพยาบาลทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด ในการดูแลผู้ป่วยได้อีกด้วย

นอกจากนี้ ได้มีการพัฒนาเครื่องกำเนิดแรงดันลบแบบเคลื่อนที่ ซึ่งนำไปติดตั้งร่วมกับกล่องทำหัตถการ เพื่อให้การควบคุมเชื้อในขณะที่ทำการรักษาคนไข้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นอีกด้วย การพัฒนานวัตกรรมโดยฝีมือของบุคลากรไทยและผลิตขึ้นในประเทศไทยครั้งนี้ ผ่านการทดสอบและสามารถใช้งานได้จริงแล้ว โดยมีประสิทธิภาพสูงเทียบเท่ามาตรฐานต่างประเทศ ในราคาที่ต่ำกว่า

อีกทั้งเพื่อให้สามารถตอบสนองความต้องการในการใช้งานอย่างเร่งด่วน เบื้องต้น ปตท.สผ.และพันธมิตร ได้ผลิตเตียงเคลื่อนย้ายผู้ป่วยแรงดันลบขึ้น จำนวน 100 เตียง และกล่องทำหัตถการแรงดันลบ จำนวน 90 กล่อง มูลค่าประมาณ 14.5 ล้านบาท โดย ปตท.สผ.ได้ส่งมอบเตียงและกล่องทำหัตถการดังกล่าวผ่านคณะแพทยศาสตร์วชิรพยาบาล มหาวิทยาลัยนวมินทราธิราช เพื่อนำไปมอบให้กับโรงพยาบาลทั่วประเทศที่มีความต้องการใช้ในการ ดูแลรักษาผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโควิด-19

Back to top button