“ก.พลังงาน” เล็งชง ครม. ขยายใช้ไฟฟ้าฟรี เป็น150 หน่วย มิเตอร์ไม่เกิน 5 แอมป์!

"สนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์" รมว.พลังงาน เตรียมเสนอขยายมาตรการใช้ไฟฟ้าฟรี 150 หน่วย มิเตอร์ไม่เกิน 5 แอมป์ ช่วยลดภาระค่าไฟฟ้าภาคครัวเรือน ชงเข้าครม.พรุ่งนี้!


นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวภายหลังประชุมกับคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) สำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในวันนี้ (20 เม.ย.63)​ ถึงมาตรการช่วยเหลือประชาชนด้านไฟฟ้าเพิ่มเติมจากที่รัฐบาลช่วยเหลือไปแล้ว

โดยจะเสนอมาตรการลดภาระค่าไฟฟ้าให้กับภาคครัวเรือนในช่วงเดือน มี.ค.-พ.ค.63 ให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาในวันพรุ่งนี้ (21 เม.ย.)​ โดยส่วนแรกจะขยายมาตรการใช้ไฟฟ้าฟรีสำหรับครัวเรือนขนาดเล็กที่ติดตั้งมิเตอร์ขนาดไม่เกิน 5 แอมป์ ให้ใช้ไฟฟ้าฟรีเพิ่มขึ้นเป็นไม่เกิน 150 หน่วย/เดือน จากเดิม 90 หน่วย/เดือน

ส่วนครัวเรือนที่ติดตั้งมิเตอร์ขนาดเกินกว่า 5 แอมป์ขึ้นไป จะให้ใช้ไฟฟ้าฟรีในส่วนที่เกินกว่าที่ใช้ในเดือน ก.พ.63 แต่ต้องไม่เกิน 800 หน่วย ทั้งนี้ ส่วนที่เกิน 800 หน่วยจะคิดปริมาณลดลง 50% และหากเกินกว่า 3 พันหน่วย จะคิดปริมาณลดลง 30% โดยจะนำหน่วยที่ใช้ไฟฟ้าจากการคิดส่วนลดแล้วมาคำนวณค่าไฟฟ้าตามปกติ

Back to top button