“อนุทิน” เผย “สธ.” ส่งข้อมูล “โควิด” ถึงมือ “นายกฯ” แล้ว รอเคาะ ต่อพ.ร.ก.ฉุกเฉิน หรือไม่!

"อนุทิน ชาญวีรกูล" รมว.สาธารณสุข เผย "สธ." ส่งข้อมูล "โควิด" ถึงมือ "นายกฯ" แล้ว รอเคาะ ต่อ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน หรือไม่!


นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข เปิดเผยว่า กระทรวงสาธารณสุขได้ส่งรายละเอียดข้อมูลการวิเคราะห์ภาพรวมสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ด้านสาธารณสุขที่มาจากความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญ นักวิชาการ คณบดีคณะแพทยศาสตร์ ที่ปรึกษาด้านวิชาการที่มีความเชี่ยวชาญด้านระบาดวิทยา ให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้รับทราบตั้งแต่เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (21 เม.ย.63)​

ทั้งนี้ เพื่อนำไปประกอบการพิจารณาตัดสินใจร่วมกับงานด้านอื่นๆ ว่าจะขยายเวลาการบังคับใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 ออกไปอีกหรือไม่

โดยนายอนุทิน กล่าวว่า การผ่อนคลายมาตรการจะต้องค่อยๆ ปรับเปลี่ยนไปตามสถานการณ์ ซึ่งนายกรัฐมนตรีจะพิจารณาร่วมกับหลายฝ่ายที่เกี่ยวข้อง เช่น ด้านความมั่นคง เพราะข้อมูลที่กระทรวงฯ ส่งไปให้นั้นเป็นการเตรียมความพร้อมด้านสาธารณสุขเท่านั้น โดยเฉพาะวิถีชีวิตประจำวันที่จะเปลี่ยนไป ไม่สามารถใช้รูปแบบเดิมเหมือนช่วงก่อนเกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่จะต้องเพิ่มความระมัดระวังเพราะขณะนี้ยังไม่มีวัคซีนป้องกัน

“สิ่งที่ได้นำเสนอไป เช่น ยังไงก็ต้องมีการเว้นระยะห่าง มีการใส่หน้ากากอนามัย โปรโมตให้ทำงานที่บ้าน ลดการเดินทางต่างๆ แต่คลี่คลายไปในทางที่ดี แต่ต้องผ่านไปด้วยความมั่นใจ เราจะปล่อยให้เกิดเหตุการณ์ระบาดตูมตามอีกไม่ได้ เพราะควบคุมสถานการณ์ได้ดีแล้ว” นายอนุทิน กล่าว

นอกจากนี้ นายอนุทิน ยังกล่าวเพิ่มเติมว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดที่มีแนวโน้มดีขึ้นนี้ นอกเหนือจากบุคลากรทางการแพทย์แล้ว ยังต้องขอบคุณประชาชนที่ให้ความร่วมมือ แต่อย่างไรก็ตาม ต้องไม่ประมาท การ์ดไม่ตก ซึ่งวันนี้พบว่าการจราจรบนท้องถนนรถเริ่มกลับมาติดอีกแล้ว จึงอยากให้ทุกคนร่วมมือ ค่อยเปลี่ยนผ่าน ใช้ชีวิตในรูปแบบใหม่

Back to top button