“มท.” กำชับทุกจังหวัด ปฏิบัติตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เคร่งครัด-รอมติ “ศบค.” ก่อนออกคำสั่งในพท.

"ปลัด มท." กำชับผู้ว่าฯทุกจังหวัดทั่วประเทศ ปฏิบัติตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เคร่งครัด-รอมติ "ศบค." ก่อนออกคำสั่งในพท. เพื่อความเป็นเอกภาพในการแก้วิกฤติ "โควิด-19"


นายฉัตรชัย พรหมเลิศ ปลัดกระทรวงมหาดไทย ได้ลงนามในหนังสือด่วนที่สุด ถึงผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัด โดยระบุว่า ด้วยนายกรัฐมนตรี โดยความเห็นชอบของคณะรัฐมนตรี ได้มีประกาศลงวันที่ 28 เม.ย.63 จำนวน 3 ฉบับ ดังนี้

1.ประกาศเรื่องการขยายระยะเวลาการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในทุกเขตท้องที่ทั่วราชอาณาจักรออก (คราว 1) ตั้งแต่วันที่ 1-31 พ.ค.63

2.การให้ประกาศที่คณะรัฐมนตรีกำหนดตามประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน ยังคงมีผลบังคับใช้ โดยให้บรรดาประกาศที่คณะรัฐมนตรีกำหนดขึ้นตามประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในทุกเขตท้องที่ทั่วราชอาณาจักร ลงวันที่ 25 มี.ค.2563 และคำสั่งนายกรัฐมนตรี ที่ 5-2563 เรื่องการจัดตั้งหน่วยงานพิเศษเพื่อปฏิบัติหน้าที่ตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 ลงวันที่ 25 มี.ค.2563 และแก้ไขเพิ่มเติม ยังคงมีผลใช้บังคับต่อไปจนกว่าคณะรัฐมนตรีจะกำหนดเป็นอย่างอื่น ตั้งแต่ 1 พ.ค.2563 เป็นต้นไป

3.การให้ข้อกำหนด ประกาศ และคำสั่งที่นายกฯ ที่กำหนดตามประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินยังคงมีผลใช้บังคับ โดยให้บรรดาข้อกำหนด ประกาศ และคำสั่งที่นายกฯ กำหนดขึ้นตามประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในทุกเขตท้องที่ทั่วราชอาณาจักร ลงวันที่ 25 มี.ค.2563 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ยังคงมีผลใช้บังคับต่อไปจนกว่านายกฯ จะกำหนดเป็นอย่างอื่น ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค.2563

จึงขอให้จังหวัดถือปฏิบัติตามประกาศดังกล่าวโดยเคร่งครัด ทั้งนี้ การออกคำสั่งหรือประกาศของจังหวัดที่เกี่ยวข้อง ให้รอการสั่งการเชิงนโยบายจากศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. ก่อน เพื่อให้เกิดเอกภาพพร้อมกันทั่วประเทศ และมีข้อกฎหมายรองรับผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในการปฏิบัติต่อไป

Back to top button