SCN รุกคืบ “โซลาร์รูฟท็อป” ส่งบ.ย่อยเซ็นฯ Private PPA ตั้งเป้ากำลังผลิต 110MW ภายในปี 65

SCN รุกคืบ “โซลาร์รูฟท็อป” ส่งบ.ย่อยเซ็นฯ Private PPA ตั้งเป้ากำลังผลิต 110MW ภายในปี 65


ดร.ฤทธี กิจพิพิธ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สแกน อินเตอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ SCN เปิดเผยว่า เนื่องจากผลกระทบการระบาดของโควิด-19 ทำให้ผู้ประกอบการภาคเอกชนต้องรับภาระค่าใช้จ่ายที่สูงขึ้น บริษัทจึงขยายโอกาสด้านธุรกิจ ลงทุนในบริษัท สแกน แอดวานซ์ เพาเวอร์ จำกัด (SAP) เดินเกมส์โซลาร์รูฟท็อปแบบสัญญาซื้อขายไฟฟ้าภาคเอกชน ที่เรียกว่า Private PPA เพื่อเป็นทางเลือกให้แก่ผู้ประกอบการภาคเอกชนที่มีความต้องการใช้ไฟฟ้าปริมาณมากช่วงเวลากลางวัน ซึ่งสามารถตอบโจทย์หลายบริษัทที่มองหาวิธีลดต้นทุนจากการดำเนินงานช่วงภาวะวิกฤตเช่นนี้

โดยการติดตั้งโซลาร์รูฟท็อปนั้นเป็นอีกทางเลือกที่สำคัญในช่วงที่มีการระบาดของโควิด-19 เพราะสามารถช่วยเหลือผู้ประกอบการภาคเอกชนในการลดภาระค่าใช้จ่ายได้อย่างมีนัยสำคัญ เนื่องจากผู้ประกอบการไม่จำเป็นต้องลงทุนแม้แต่บาทเดียว แต่สามารถลดค่าไฟฟ้าได้ทันทีตั้งแต่วันแรกที่มีการจำหน่ายไฟ นอกจากนี้โซลาร์รูฟท็อปยังเป็นพลังงานทางเลือกที่สะอาด ไม่ก่อให้เกิดสภาวะเรือนกระจก รวมไปถึงยังช่วยลด PM 2.5 ที่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพประชาชนในปัจจุบันอีกด้วย

ดร.ฤทธี กล่าวเพิ่มเติมว่า เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา ทางบริษัทย่อย สแกน แอดวานซ์ เพาเวอร์ จำกัด (SAP) ได้ลงนามในสัญญาซื้อขายไฟฟ้าภาคเอกชน (Private PPA) ร่วมกับ บริษัท บี.ที. โอโต้พาร์ต จำกัด ขนาดติดตั้ง 1 MW และจ่อรอเซ็นต์สัญญาอีก 4 MW ในเดือนพฤษภาคมนี้ ถึงแม้ในไตรมาสแรกจะมีการชะลอตัวการเซ็นสัญญากับผู้ประกอบการออกไปบ้าง เนื่องจากผลกระทบการระบาดของโควิด-19 อย่างไรก็ตามบริษัทฯ ยังคงเป้ากำลังการผลิตรวมทั้งหมดอยู่ที่ 110 MW ภายในปี 2565 คิดเป็นมูลค่าลงทุนกว่า 3,000 ล้านบาท

 

Back to top button