“คลัง” เผย เงินเยียวยา 5 พัน ผ่านเกณฑ์แล้ว 13.4 ล้านคน เร่งจ่าย ก่อนปิดจ็อบ 17 พ.ค.นี้!

"กระทรวงการคลัง" เผย เงินเยียวยา 5 พัน ผ่านเกณฑ์แล้ว 13.4 ล้านคน เร่งจ่าย-ตรวจสอบ ก่อนปิดจ็อบ 17 พ.ค.นี้!


นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) กระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า จากการเปิดลงทะเบียนเว็บไซต์ www.เราไม่ทิ้งกัน.com เพื่อขอรับเงินเยียวยา 5,000 บาท นาน 3 เดือน ตั้งแต่วันที่ 28 มี.ค.63 มีผู้ลงทะเบียนทั้งหมด 28.8 ล้านราย หักคนลงทะเบียนซ้ำ 4.8 ล้านราย และลงทะเบียนไม่สำเร็จ 1.7 ล้านราย เหลือข้อมูลผู้ลงทะเบียน 22.3 ล้านราย

โดยในจำนวนนี้เข้าระบบคัดกรอง ผ่านเกณฑ์รอบแรก 4.4 ล้านราย และขอข้อมูลเพิ่ม 6.5 ล้านราย ซึ่งผ่านเกณฑ์คัดกรอง 5.1 ล้านราย มีผู้ไม่ผ่านคัดกรอง 10.4 ล้านราย โดยขอทบทวนสิทธิ 5.6 ล้านราย ผ่านเกณฑ์แล้ว 3.8 ล้านราย ซึ่งกระทรวงการคลังส่งผู้พิทักษ์สิทธิ์ลงไปพบ ทำงานทุกวัน ไม่มีวันหยุดเสาร์อาทิตย์

นายลวรณ กล่าวว่า ข้อมูลล่าสุดรวมผู้ผ่านเกณฑ์ 13.4 ล้านคน ในจำนวนนี้ 11 ล้านคน กระทรวงการคลังจะโอนเงินให้เสร็จภายในวันที่ 8 พ.ค. ส่วนอีก 2.4 ล้านคนจะโอนเสร็จสิ้นในสัปดาห์หน้า ขอให้สบายใจได้ โดยกลุ่ม 13.4 ล้านคนที่ผ่านเกณฑ์ให้เข้าไปตรวจสอบสถานะที่เว็บไซต์เราไม่ทิ้งกัน ปุ่มสีเทา “ตรวจสอบสถานะ” เพื่อให้ทราบข้อมูลที่เป็นปัจจุบัน ไม่ต้องรอเอสเอ็มเอส สามารถเช็กได้ตลอดเวลา

นอกจากนั้น ใน 2-3 สัปดาห์ที่ผ่านมา กระทรวงการคลังได้เปิดช่องทางรับเรื่องร้องเรียน พบว่า มีข้อร้องเรียนสำคัญเกี่ยวกับประชาชนที่ติดขัดมาตรการ 5,000 บาท คือ เลขที่บัญชีที่ไม่ตรง มีหลายคนบัญชีไม่สามารถโอนเงินเข้าไปได้ จะได้รับข้อความให้เปลี่ยนข้อมูลการรับเงิน หลายคนเปลี่ยนแล้วและอยู่ระหว่างตรวจสอบข้อมูลการรับเงิน ขอให้สบายใจเงิน 5,000 บาทเป็นของท่านทุกเดือน

“คนที่แก้ 1 ครั้งสำเร็จ เงินจะโอนเข้าในรอบต่อไปในการโอนเงิน ซึ่งจะมีรอบโอนทุกวัน กรณีแก้ครั้งแรกไม่สำเร็จ แก้ครั้งที่ 2 3 4 จะประสบปัญหาได้รับข้อความว่าไม่สามารถทำรายการต่อได้ ทำให้กังวลว่าจะได้เงินหรือไม่ ขอแนะนำ วิธีที่ดีที่สุดคือ ขอให้สมัครพร้อมเพย์ที่ผูกบัตรประชาชน เพื่อให้การโอนเงินถูกต้องถูกตัว และไม่ต้องทำอะไรเพิ่มเติมอีก ถ้าท่านผ่านเกณฑ์คัดกรอง ระบบจะโอนเงินเข้าพร้อมเพย์ให้ทันที แม้ว่าบัญชีจะไม่ถูกต้องก็ตาม เพราะระบบจะเจอตัวท่านได้ง่ายและรับเงินได้เร็วที่สุด” นายลวรณ กล่าว

อีกปัญหา คือ ท่านที่ไม่สามารถลงทะเบียนสำเร็จเพราะข้อมูลบัตรประชาชนไม่ถูกต้อง หากได้รับเอสเอ็มเอส ลักษณะนี้จะถูกจัดให้อยู่ในกลุ่มสีเหลือง 1.7 ล้านคนที่ลงไม่ผ่าน ยังไม่ได้เข้าสู่กระบวนการคัดกรอง แต่เพื่อความสบายกระทรวงการคลังรับทราบปัญหา จะกลับไปพิจารณาว่าจะดำเนินการกับ 1.7 ล้านรายอย่างไร จะมีมาตรการดูแลเยียวยาที่เหมาะสมกับคนกลุ่มนี้

“การลงทะเบียนได้ปิดตั้งแต่ 22 เม.ย.แล้ว ซึ่งจะคัดกรองให้ได้มากที่สุด เร็วที่สุด 13.4 ล้านคนเป็นยอดที่เดินมาปลายทางแล้ว ตัวเลขนี้เป็นตัวเลข ณ วันนี้ แต่จะมีการเพิ่ม เปลี่ยนแปลงทุกวัน จะไม่มีการเสียสิทธิ ท่านที่แจ้งสถานที่ติดต่อในกระบวนการทบทวนสิทธิ เจ้าหน้าที่จะไปหา แต่บางกรณีไม่ได้อยู่ในที่ที่แจ้ง ข้อมูลจะถูกส่งกลับมาส่วนกลาง และจะมอบทีมผู้พิทักษ์สิทธิในพื้นที่ที่อยู่ลงไปพบท่านใหม่ เราไม่ได้ทิ้งท่าน เราจะไปหาที่ที่ท่านอยู่ในปัจจุบัน” นายลวรณ กล่าว

ทั้งนี้ กระทรวงการคลังตั้งเป้ากระบวนการคัดกรองทั้งหมดของมาตรการจะจบ 17 พ.ค. เชื่อ 98-99% จะสิ้นสุด อาจมีบางกระบวนการตกหล่นบ้างแต่จะทำให้ดีที่สุด

นอกจากนั้น ขณะนี้กระทรวงการคลังยังได้รับความร่วมมือที่ดีจากกรมประชาสัมพันธ์ จัดสถานที่ให้ผู้ร้องเรียน ไปอยู่ในสถานที่กว้างขวาง จัดระยะห่างทางสังคมตามศูนย์บริหารสถานการณืโควิด-19 (ศบค.) ที่ไม่ต้องการให้เกิดการแออัด มีการดูแลเรื่องน้ำ อาหาร ห้องน้ำให้ได้รับความสะดวก สิ่งที่ห่วงคือการรวมตัวกันมากๆ จะมีโอกาสแพร่ระบาดของโควิด-19 แต่ว่าทุกข้อร้องเรียน กระทรวงการคลังรับกลับไปพิจารณา โดย 2 ข้อร้องเรียนหลักคือเรื่องบัญชี และข้อมูลไม่ตรงบัตรประชาชน ก็จะดูแลแก้ไข

อย่างไรก็ตาม มาตรการเยียวยานี้ เป็นหนึ่งในมาตรการหลายเรื่องที่รัฐบาลดูแลเยียวยาประชาชน มาตรการนี้ตอบโจทย์อาชีพอิสระ แรงงานนอกระบบประกัน หลังจากนี้จะมีมาตรการออกมาดูแลประชานกลุ่มอื่นๆ เช่นกลุ่มเปราะบาง กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) กำลังดู และจะเก็บตกผู้ที่เข้าไม่ถึงมาตรการต่าง ๆ ภาครัฐเพื่อให้เยียวยาประชาชนครบถ้วนที่สุด

Back to top button