“คมนาคม” จัดระเบียบเรือคลองแสนแสบ กำชับเว้นระยะห่าง-เพิ่มจำนวนเที่ยว 60 ลำ ชม.เร่งด่วน

"กระทรวงคมนาคม" จัดระเบียบเรือคลองแสนแสบ กำชับเว้นระยะห่าง-เพิ่มความถี่ให้บริการ จาก 40 ลำ เป็น 60 ลำ ชม.เร่งด่วน ป้องกัน "โควิด"


นายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยระหว่างลงพื้นติดตามสถานการณ์จัดระเบียบเรือโดยสารในคลองแสนแสบ วันนี้ (7 พ.ค.63)​ ว่า ได้กำชับการป้องกันการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ตลอดการเดินทาง โดยลงตรวจบริเวณท่าเรือประตูน้ำ ท่าเรืออโศก เชื่อมต่อหลายระบบฯ

โดยจากการลงพื้นที่พบว่าการใช้บริการเรือโดยสารในคลองแสนแสบก่อนช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรค จากเดิมมีจำนวนประมาณ 50,000 คนต่อวัน และในช่วงล็อกดาวน์ลดลงประมาณ 5,000 คนต่อวัน แต่ภายหลังคลายล็อก มีผู้ใช้บริการเพิ่มขึ้นมาเป็นประมาณ 10,000 คนต่อวัน

ทั้งนี้ บริเวณท่าเรือทั้ง 28 ท่าได้ดำเนินการตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 อย่างเคร่งครัด ได้แก่ การตั้งจุดคัดกรองผู้มาใช้บริการ ซึ่งจะต้องผ่านการตรวจวัดอุณหภูมิ และล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ก่อนลงเรือทุกคน การเว้นระยะห่างระหว่างกัน (Social Distancing) 1-2 เมตร โดยจะต้องยืนรอเรือตามจุดเครื่องหมายที่กำหนดไว้ เว้นระยะห่างการนั่งในเรือ สวมใส่หน้ากากอนามัยทั้งก่อนขึ้น-ลงเรือตลอดการเดินทาง และจัดเจ้าหน้าที่ให้คำแนะนำแก่ผู้มาใช้บริการ

นอกจากนี้ ยังได้สั่งการเพิ่มเติมให้กรมเจ้าท่าดำเนินการตามมาตรการ ดังนี้

1. ปรับความถี่การให้บริการเรือในช่วงเวลาเร่งด่วน เป็น 3-5 นาทีต่อลำ โดยแบ่งเป็นช่วงเช้า ตั้งแต่เวลา 06.30-09.00 น. และช่วงเย็น ตั้งแต่เวลา 16.00-19.00 น. จากเดิมให้บริการ จำนวน 40 ลำ เพิ่มเป็น จำนวน 60 ลำ

2. เพิ่มจุดเครื่องหมายเว้นระยะห่างการยืนบนเรือให้ชัดเจน ให้เป็นไปตามมาตรการ Social Distancing ระยะไม่น้อยกว่า 1 เมตร

3. จัดเจ้าหน้าที่เพิ่มเติมในชั่วโมงเร่งด่วน เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้มาใช้บริการ และให้คำแนะนำในการขึ้น-ลงเรือ

4. จัดให้มีกล้องวงจรปิด เพื่อตรวจตราความปลอดภัยแก่ผู้มาใช้บริการ

ทั้งนี้ ขอความร่วมมือผู้มาใช้บริการให้ปฏิบัติตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่อย่างเคร่งครัด และให้เจ้าหน้าที่ทุกคนปฏิบัติงานอย่างเต็มความสามารถ

ด้านนางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม มอบหมายให้กระทรวงคมนาคมลงพื้นจัดระเบียบการใช้เรือโดยสารในคลองแสนแสบ โดยกำชับเรื่องมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ตลอดเส้นทางการเดินทาง หลังกรมเจ้าท่า พบว่า ภายหลังผ่อนปรนมาตรการมีจำนวนผู้โดยสารเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

พร้อมกันนี้ นายกฯยังได้กำชับหน่วยงานที่กำกับดูแลให้ตรวจสอบอย่างเข้มงวด เพื่อให้ประชาชนเดินทางถึงที่หมายได้อย่างราบรื่น สะดวก และปลอดภัยทุกการเดินทาง ไม่ว่าจะเป็น ทางเรือ ทางรถขนส่งสาธารณะ รวมถึงรถไฟฟ้า ขอให้ประชาชนผู้ใช้บริการมั่นใจถึงความปลอดภัย และให้ความร่วมมือปฎิบัติตามมาตรการอย่างเคร่งครัดต่อไปด้วย

Back to top button