หุ้นห้าง ดี(แต่)ไม่เหมือนเดิม

ข่าวภาครัฐเตรียมจะคลายล็อกดาวน์เฟส 2 โดยให้ห้างสรรพสินค้ากลับมาเปิดให้บริการอีกครั้งในวันอาทิตย์ที่ 17 พ.ค.นี้ จะส่งผลบวกต่อหุ้นห้าง นำโดยบริษัท เซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ CRC ของ “กลุ่มจิราธิวัฒน์” เจ้าของห้างดังอย่างห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล และห้างสรรพสินค้าโรบินสัน


สำนักข่าวรัชดา

ข่าวภาครัฐเตรียมจะคลายล็อกดาวน์เฟส 2 โดยให้ห้างสรรพสินค้ากลับมาเปิดให้บริการอีกครั้งในวันอาทิตย์ที่ 17 พ.ค.นี้ จะส่งผลบวกต่อหุ้นห้าง นำโดยบริษัท เซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ CRC ของ “กลุ่มจิราธิวัฒน์” เจ้าของห้างดังอย่างห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล และห้างสรรพสินค้าโรบินสัน

ตามมาด้วยบริษัท เอ็ม บี เค จำกัด (มหาชน) หรือ MBK เจ้าของห้างดัง “มาบุญครอง” หรือ MBK Centerและ บริษัท เดอะ แพลทินัม กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ PLAT เจ้าของห้าง “แพลทินัม”

เริ่มเห็นสัญญาณบวกเมื่อตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่ต่ำสิบมาหลายวันติดต่อกัน แถมเมื่อวันพุธที่ 13 พ.ค. ที่ผ่านมา ไม่พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ ส่วนวานนี้ (14 พ.ค.) มีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นแค่ 1 คนเท่านั้น…ยิ่งเป็นแรงขับให้มีโอกาสที่จะเปิดห้างชัดเจนขึ้น..!!

แต่อย่าลืมว่า แม้ห้างจะเปิดแล้ว…ก็จะไม่เหมือนเดิม..!!

เนื่องจาก 1) มีระบบการคัดกรองที่เข้มงวดขึ้น ต้องลงทะเบียนและให้ข้อมูลส่วนตัวก่อนเข้าใช้บริการ ลูกค้าทุกคนต้องใส่หน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้า ต้องผ่านการตรวจวัดอุณหภูมิ ต้องใช้เจลหรือแอลกอฮอล์ล้างมือก่อนเข้าห้าง เป็นต้น

2) จำกัดจำนวนผู้ใช้บริการ เพื่อไม่ให้เกิดความแออัด มีการเว้นระยะห่างทางสังคม โดยจำกัดจำนวนคนเข้าห้าง ไม่เกิน 1 คน ต่อ 5 ตารางเมตร ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อรายได้ของร้านค้าที่เปิดในห้าง และกระทบชิ่งมายังห้างเช่นกัน

และ 3) จำกัดระยะเวลาในการใช้บริการไม่เกิน 2 ชั่วโมงต่อคน ทำให้การตัดสินใจซื้อของลูกค้าลดลง

นี่ไม่นับรวมกับพฤติกรรมของผู้บริโภคที่จะเปลี่ยนไป…แรก ๆ คนอาจยังไม่กล้าไปเดินห้าง เพราะกลัวติดไวรัสฯ

ที่สำคัญจะเกิด New Normal หรือ ความปกติแบบใหม่ ที่จะเข้ามาแทนพฤติกรรมแบบเดิม ๆ ของผู้บริโภคไปโดยปริยาย

เหล่านี้เป็นข้อจำกัดที่จะทำให้ห้างไม่สามารถกลับไปสู่จุดเดิม (ก่อนเกิดโควิด-19) ได้…อย่างน้อย ๆ ก็คงไม่เห็นภาพนั้นไปจนถึงช่วงปลายปีนั่นแหละ

ต้องยอมรับ มาตรการล็อกดาวน์สั่งปิดห้างเพื่อหนีการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้ห้างได้รับผลกระทบหนัก แม้ไตรมาสแรกจะปิดห้างแค่ 11 วัน (เริ่มวันที่ 22 มี.ค.) เท่านั้น

ดูได้จากผลประกอบการไตรมาส 1/2563 ที่รายได้หาย…กำไรหด โดย PLAT กำไรสุทธิลดฮวบเหลือแค่ 26 ล้านบาท ลดลง 175 ล้านบาท หรือ 87% จากช่วงเดียวของปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 201 ล้านบาท และมีรายได้รวม 485 ล้านบาท ลดลง 146 ล้านบาท หรือ 24% จากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีรายได้รวม 604 ล้านบาท

ส่วน CRC และ MBK ก็น่าจะมีชะตากรรมไม่แตกต่างกัน…

จึงไม่แปลกที่เห็นราคาหุ้นห้างในรอบ 3 เดือนทรุดโทรมหนัก โดย PLAT ราคาดิ่ง 32.00% MBK ราคาปรับลด 23.27% ส่วน CRC ราคาปรับลดไม่มากแค่ 12.57%

การที่ห้างจะกลับมาเปิดอีกครั้งในวันที่ 17 พ.ค.นี้ ซึ่งต้องรอศูนย์โควิด หรือ ศบค. ชี้ชะตาวันนี้ (15 พ.ค.)… เท่ากับเป็นการชุบชีวิตห้างให้ฟื้นคืนชีพอีกครั้ง แม้จะไม่เหมือนเดิมก็ตาม

ภายใต้เงื่อนไขต้องไม่เกิดอาฟเตอร์ช็อก มีการระบาดรอบ 2 นะ…

แต่น่าแปลกแม้จะมีข่าวดี แต่ราคาหุ้นห้างกลับไม่ขานรับเอาซะเลย…

เอ๊ะ..!! หรือนักลงทุนรู้อยู่แล้วว่า ยังไงซะผลประกอบการหุ้นห้างปีนี้ต้องแย่แน่ ๆ…

เลยขอดูอยู่ห่าง ๆ อย่างห่วง ๆ ดีกว่า…

…อิ อิ อิ…

Back to top button