ก.ล.ต.เปิดเฮียริ่งเกณฑ์ประชุมผถห. มุ่งหาแนวทางปฏิบัติชัดเจน

ก.ล.ต.เปิดเฮียริ่งเกณฑ์ประชุมผถห. มุ่งหาแนวทางปฏิบัติชัดเจน


สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดรับฟังความเห็นการออกหลักเกณฑ์เกี่ยวกับการประชุมผู้ถือหุ้นของบริษัทจดทะเบียน (บจ.) เพื่อเป็นแนวทางในการปฏิบัติที่ชัดเจน ประกอบด้วย หลักเกณฑ์การเสนอวาระการประชุมผู้ถือหุ้นโดยผู้ถือหุ้น เพื่อให้คณะกรรมการบริษัทได้รับข้อมูลที่เพียงพอ ไม่เป็นการสร้างภาระมากเกินควร และหลักเกณฑ์การชักชวนเป็นการทั่วไปเพื่อให้ผู้ถือหุ้นมอบฉันทะเพื่อเพิ่มความสะดวกกรณีผู้ถือหุ้นไม่สามารถเข้าร่วมประชุมให้ได้รับข้อมูลที่เพียงพอต่อการพิจารณาและสามารถลงคะแนนได้ตามเจตนาที่แท้จริง

โดยที่ผ่านมาการเสนอวาระของผู้ถือหุ้นของบริษัทจดทะเบียน และการชักชวนเป็นการทั่วไปเพื่อให้ผู้ถือหุ้นมอบฉันทะมีการดำเนินการในแนวทางที่แตกต่างกันในแต่ละบริษัท และแตกต่างกันในกรณีของผู้ชักชวนให้มอบฉันทะแต่ละราย เนื่องจากยังไม่มีหลักเกณฑ์กลางกำหนดวิธีการเสนอวาระของผู้ถือหุ้น และการชักชวนเป็นการทั่วไปเพื่อให้ผู้ถือหุ้นมอบฉันทะ ก.ล.ต. จึงมีแนวคิดออกหลักเกณฑ์ในเรื่องดังกล่าว เพื่อให้เกิดการปฏิบัติในแนวทางเดียวกัน

ส่วนในเรื่องการเสนอวาระการประชุมผู้ถือหุ้นโดยผู้ถือหุ้น ตามมาตรา 89/28 แห่ง พ.ร.บ.หลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535  ก.ล.ต. มีแนวคิดในการกำหนดระยะเวลาในการเสนอวาระการประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปีและการประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น การกำหนดให้ผู้เสนอวาระการประชุมมีข้อมูลและเอกสารประกอบที่เพียงพอ การกำหนดรายละเอียดในหนังสือเชิญประชุมผู้ถือหุ้น เป็นต้น เพื่อช่วยให้บริษัทจดทะเบียนและผู้ถือหุ้นมีแนวทางการปฏิบัติที่ชัดเจน รวมถึงคณะกรรมการบริษัทจะได้รับข้อมูลที่เพียงพอ และไม่เป็นการสร้างภาระมากเกินควร

นอกจากนี้ ก.ล.ต. ยังมีแนวคิดกำหนดหลักเกณฑ์การชักชวนเป็นการทั่วไปเพื่อให้ผู้ถือหุ้นมอบฉันทะ ตามมาตรา 89/31 แห่ง พ.ร.บ. หลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 โดยการกำหนดให้มีการเปิดเผยข้อมูลที่จำเป็นและเพียงพอต่อการพิจารณาของผู้ถือหุ้น เพื่อช่วยให้ผู้ถือหุ้นได้รับความสะดวกในกรณีที่ไม่สามารถเข้าร่วมประชุมให้สามารถออกเสียงลงคะแนนได้ตามเจตนาที่แท้จริง และการกำหนดคุณสมบัติของผู้ชักชวนและผู้รับมอบฉันทะ รวมทั้งการกำหนดข้อมูลขั้นต่ำที่จะต้องเปิดเผยในการชักชวน เป็นต้น

ทั้งนี้ ก.ล.ต. ได้เผยแพร่เอกสารรับฟังความคิดเห็นไว้ที่เว็บไซต์ ก.ล.ต. เรื่อง หลักเกณฑ์เกี่ยวกับการเสนอวาระการประชุมผู้ถือหุ้นโดยผู้ถือหุ้น ที่ลิงก์ https://www.sec.or.th/TH/Pages/PB_Detail.aspx?SECID=623 และเรื่อง หลักเกณฑ์เกี่ยวกับการชักชวนเป็นการทั่วไปเพื่อให้ผู้ถือหุ้นมอบฉันทะ ที่ลิงก์ https://www.sec.or.th/TH/Pages/PB_Detail.aspx?SECID=624 ผู้ที่เกี่ยวข้องและผู้สนใจสามารถแสดงความคิดเห็นได้ที่เว็บไซต์หรือทาง email: [email protected] จนถึงวันที่ 15 มิถุนายน 2563

Back to top button