สังคมข่าวหุ้น

*… กนง.ลดดอกตามนัด …


เกียรติก้อง ว่องไวยากร

*… กนง.ลดดอกตามนัด

*… ตลาดหุ้นไทยขานรับ คณะกรรมการนโยบายการเงิน ปรับลดดอกเบี้ยลงอีก 0.25% ทำให้ดอกเบี้ยนโยบายต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ เหลือเพียง 0.50% ส่งผลดีต่อหุ้นกลุ่มนอนแบงก์ ลีสซิ่ง และโรงไฟฟ้าขึ้นยกแผง ดันตลาดหุ้นไปต่อ ขณะที่กลุ่มแบงก์พาณิชย์ต้องกัดฟันลดดอกเบี้ยเงินกู้อีกครั้ง กระทบรายได้เต็ม ๆ งานนี้มีทั้งคนได้คนเสีย แนวรับ 1,310 จุด แนวต้าน 1,330 จุด …

*… SAWAD-MTC วิ่งแรงรับดอกเบี้ยขาลง งานนี้ต้นทุนลดฮวบ ขณะที่น้องแมงเม่าต้องระมัดระวัง เพราะราคาวิ่งขึ้นมาแรงมากแล้ว เล่นรอบเก็งกำไรพอไหว แต่จะถือยาวยังเสี่ยง เนื่องจากแนวโน้มการเติบโตของสินเชื่อคาดว่าจะแผ่วลง จากผลกระทบโควิด ทำให้ความต้องการสินเชื่อลดลง …

*… เสี่ยโทนี่ปิดดีลแบงก์อินโดฯ เรียบร้อย หลังจากธนาคารกรุงเทพได้โอนชำระค่าหลักทรัพย์ธนาคารพีที เพอร์มาตา ทีบีเค (เพอร์มาตา) สัดส่วน 89.12% ตามมูลค่าประเมินที่ตกลงร่วมกันที่ 1.63 เท่าของมูลค่าตามบัญชีของเพอร์มาตา ณ วันที่ 31 มีนาคม 2563 เป็นเงิน 73,722 ล้านบาท (หรือประมาณ 33,662,797 ล้านรูเปียห์ หรือ 2,282 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) ให้กับ พีที แอสทรา อินเตอร์เนชั่นแนล ทีบีเค และธนาคารสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ด เสร็จสมบูรณ์วานนี้ …

*… THAI บินชนซิลลิ่งอีกวันแล้ว สงสัยเจ้ามือจะออกแรงลากไปเชือด อนาคตแผนฟื้นฟูยังไม่รู้จะรอดไม่รอด แต่เล่นกันล่วงหน้า ขวากหนามยังมีอีกมาก กูรูแนะนำให้หลีกเลี่ยง เพราะเต็มไปด้วยความไม่แน่นอน แต่ถ้าใครชอบเล่นของสูงก็ลองดู คราวนี้อาจไม่ใช่ยอดดอย แต่อาจเป็นยอดดาวเลย ส่วนวันนี้กองทุนวายุภักษ์นัดประชุมอนุมัติซื้อหุ้นบินไทย ราคาคาดว่าจะต่ำกว่ากระดานเพื่อลดความเสี่ยงให้กับกองทุน ส่วนกระทรวงการคลังขาดทุนยับ เนื่องจากต้นทุนแพง 14 บาทกว่า ราคากระดานอยู่แถว 5 บาทกว่า …

*… น.ส.กัญญามาส ฤทธิเดช ผู้จัดการฝ่ายการเงินและนักลงทุนสัมพันธ์ บมจ.ไออาร์พีซี (IRPC) เผยไออาร์พีซียอมถอย ลดงบลงทุน 5 ปี เหลือ 2.8 หมื่นล้านบาท จากเดิมที่ตั้งไว้ที่ 5.3 หมื่นล้านบาท บริษัทปรับแผนเพื่อรับมือภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัว หลังเผชิญกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยกลยุทธ์การดำเนินงานในช่วงที่เหลือของปีนี้ ส่วนแนวโน้มผลการดำเนินงานในไตรมาส 2/2563 น่าจะยังมีผลขาดทุนจากสต๊อกน้ำมัน (Stock loss) อยู่ …

*… บมจ.ไทยยูเนี่ยน กรุ๊ป (TU) แจ้งข่าวดีโรงงานไพโอเนีย ฟู้ด แคนเนอรี (PFC) สาธารณรัฐกานา ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบริษัท เปิดทำการแล้ว หลังปิดโรงงานชั่วคราว เนื่องจากพบพนักงานติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เมื่อวันที่ 17 เม.ย.ที่ผ่านมา จึงได้ปิดการดำเนินงานเพื่อทำความสะอาดและฆ่าเชื้อ รวมถึงได้ประสานงานกับรัฐบาลกานาและหน่วยงานสาธารณสุขกานาในการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ให้กับพนักงานที่มีความเสี่ยง และได้ประสานงานปรึกษากับหน่วยงานสาธารณสุขของกานาอย่างใกล้ชิดมาตลอด …

*… สุรนาถ กิตติรัตนเดช ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายบัญชีและการเงิน บมจ.อาร์ แอนด์ บี ฟู้ด ซัพพลาย (RBF) ยืนยันเป้าหมายรายได้ในปี 2563 เติบโต 10-12% จากปีก่อน หลังภาพของผลกระทบจากโควิด-19 เริ่มเห็นชัดเจนมากขึ้นในช่วงที่ผ่านมา แต่บริษัทไม่ได้รับผลกระทบมาก จากภาพรวมของธุรกิจอาหารที่ยังมีทิศทางที่ดี โดยเฉพาะในส่วนของธุรกิจ QSR (Quick Serve Restaurant) ที่มีการเปิดเพิ่มขึ้นในช่วงโควิด-19 ระบาด โดยเป็นรูปแบบที่ไม่มีหน้าร้านส่วนใหญ่ ส่งผลให้ความต้องการใช้วัตถุดิบเครื่องปรุงรสและซอสต่าง ๆ เพิ่มขึ้น ส่งผลบวกต่อยอดขายวัตถุดิบเครื่องปรุงรสและซอสของบริษัทเติบโตขึ้น …

*… วิทูร ซื่อวัฒนากุล กรรมการผู้จัดการ บมจ.โกลบอลกรีนเคมิคอล (GGC) มั่นใจผลประกอบการปี 2563 ดีกว่าปีก่อนแน่นอน แม้ผลประกอบการไตรมาส 2/2563 อาจทำได้ต่ำที่สุดรอบปีนี้ เนื่องจากความต้องการใช้ผลิตภัณฑ์ของกลุ่มบริษัทปรับตัวลดลง หลังจากมีมาตรการล็อกดาวน์ เพื่อสกัดกั้นการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 แต่อย่างไรก็ตามด้วยสถานการณ์ภัยแล้ง และภาครัฐบาลได้ประกาศให้น้ำมัน B10 ซึ่งมีส่วนผสมไบโอดีเซล (B100) 10% ในน้ำมันดีเซล เป็นน้ำมันดีเซลพื้นฐานแทน B7 พร้อมทั้งยังสนับสนุนน้ำมัน B20 ด้วย ทำให้ราคา B100 ปรับตัวสูงขึ้น ส่งผลให้ทิศทางผลประกอบการไตรมาส 2/2563 ยังเติบโตได้เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน …

*… โนมูระฯ เปิดโผหุ้นเด็ดโอกาสเข้าคำนวณ SET50-100 สูง ดาวเด่น TTW, BPP, DOHOME, RBF จากสถิติที่ผ่านมาหุ้นเข้าคำนวณให้ผลตอบแทนสูง 7.3% พร้อมแนะเลี่ยง DELTA หลุดทั้ง SET50 และ SET100 ส่วน THAI หลุดจากการคำนวณไม่ติดโผเลยงวดนี้

Back to top button