‘เสี่ยเจริญ’ กินรวบประกัน

เรียบร้อยโรงเรียนจีน “เสี่ยเจริญ สิริวัฒนภักดี” ไปแล้ว...สำหรับบริษัท อินทรประกันภัย จำกัด (มหาชน) หรือ INSURE หลังจากก่อนหน้านี้บริษัท เครือไทย โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) หรือ SEG ของกลุ่ม “เสี่ยเจริญ” ส่งบริษัทลูกอย่างบริษัท รถดีเด็ด ออโต้ จำกัด (RDD) เข้าทำเทนเดอร์หุ้น INSURE โดยสามารถเก็บหุ้นได้ทั้งสิ้น 7,506,358 หุ้น หรือคิดเป็น 75.06%


สำนักข่าวรัชดา

เรียบร้อยโรงเรียนจีน “เสี่ยเจริญ สิริวัฒนภักดี” ไปแล้ว…สำหรับบริษัท อินทรประกันภัย จำกัด (มหาชน) หรือ INSURE หลังจากก่อนหน้านี้บริษัท เครือไทย โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) หรือ SEG ของกลุ่ม “เสี่ยเจริญ” ส่งบริษัทลูกอย่างบริษัท รถดีเด็ด ออโต้ จำกัด (RDD) เข้าทำเทนเดอร์หุ้น INSURE โดยสามารถเก็บหุ้นได้ทั้งสิ้น 7,506,358 หุ้น หรือคิดเป็น 75.06%

หนึ่งในผู้ขายหุ้นก็คือ บริษัท ทีซีซี แลนด์ จำกัด ซึ่งถือหุ้นใหญ่ INSURE ที่ขายหุ้นเกลี้ยงพอร์ตสัดส่วน 67.8249%…

เป็นที่รู้กันว่า ทีซีซี แลนด์ ก็เป็นบริษัทของกลุ่ม “เสี่ยเจริญ”…ดังนั้นการเดินเกมส่งบริษัทลูกของ SEG มารวบหุ้น INSURE มองได้สองมุม

มุมแรก…เพื่อปรับโครงสร้างธุรกิจประกันให้มาอยู่ภายใต้ SEG เพื่อให้ง่ายต่อการบริหารจัดการ…ซึ่งคาดว่าหลังจากนี้ ก็จะถอนหุ้น INSURE ออกจากตลาดหลักทรัพย์ฯ

ส่วนอีกมุม…ก็จะทำให้บริษัท รถดีเด็ด ออโต้ ซึ่งทำธุรกิจขายรถยนต์มือสอง พร้อมให้บริการเช็กสภาพและซ่อมบำรุง จะเพิ่มความครอบคลุมการประกันภัยเข้ามาด้วย

เป็นการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับ บริษัท รถดีเด็ด ออโต้…ซึ่งสุดท้ายคนที่ได้ประโยชน์สุดไม่ใช่ใครที่ไหน แต่เป็น SEG ในฐานะผู้ถือหุ้นใหญ่นั่นเอง

ขณะที่หลังจาก “เสี่ยเจริญ” เทกโอเวอร์ INSURE ได้เบ็ดเสร็จ จะทำให้ SEG มี 4 ไลเซนส์ธุรกิจประกันในมือ ได้แก่ บริษัท อาคเนย์ ประกันชีวิต จำกัด (มหาชน), บริษัท อาคเนย์ ประกันภัย จำกัด (มหาชน), บริษัท ไทยประกันภัย จำกัด (มหาชน) และ บริษัท อินทรประกันภัย จำกัด (มหาชน) หรือ INSURE

ซึ่งจะเห็นว่าช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา “เสี่ยเจริญ” เปิดเกมรุกธุรกิจประกันอย่างต่อเนื่อง…

เริ่มจากช่วงปี 2561 ส่งเครืออาคเนย์เข้าซื้อกิจการบริษัท ไทยประกันภัย จำกัด (มหาชน) หรือ TIC หลังจากนั้นก็นำ SEG เข้าตลาดฯ พร้อมถอน TIC ออกจากตลาดฯ

ต่อด้วยส่งบริษัท อาคเนย์ ประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) ไปถือหุ้นบริษัท ทีคิวเอ็ม คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ TQM ขณะที่ TQM ก็มาถือหุ้น SEG

กรณีนี้น่าสนใจ เพราะถือเป็นการต่อยอดพอร์ตประกันของกลุ่ม “เสี่ยเจริญ”

ในมุม อาคเนย์ ประกันชีวิต ก็จะมีทัพหน้าอย่าง TQM มาช่วยขายประกันฯ ทำให้ทำงานได้ง่ายขึ้น ต่อไปเป็นแค่ตัวกลางในการบริหารพอร์ตกรมธรรม์เท่านั้น ไม่ต้องกังวลในการหาลูกค้า ไม่ต้องหาเซลส์เพิ่ม

ที่สำคัญไม่มีฟิกซ์คอสต์ ทำให้ต้นทุนลดลง แต่ได้ลูกค้าเพิ่มขึ้น…

ส่วน TQM ก็ได้ประโยชน์…ได้เป็นนายหน้าขายประกันฯ ให้กับอาคเนย์ ประกันชีวิต และมีโอกาสได้ลูกค้าเพิ่มมากขึ้นจากบริษัทในเครือของ “เสี่ยเจริญ”

เรียกว่า แค่ขายประกันฯ ให้กับบริษัทในเครือของ “เสี่ยเจริญ”  ซึ่งมีธุรกิจครอบคลุมทั้งธุรกิจประกันและการเงิน ธุรกิจโรงแรมและอสังหาริมทรัพย์ ธุรกิจเครื่องดื่ม และธุรกิจค้าปลีก-สินค้า แค่นี้ก็ฟันค่านายหน้าพุงกางแล้ว

ที่น่าสนใจ ยิ่ง TQM มีรายได้และกำไรมากขึ้นเท่าไหร่..? นั่นหมายถึงดอกและผลที่จะกลับคืนมาสู่ SEG ในฐานะผู้ถือหุ้นมากตามไปด้วย

เกมนี้จึง win-win กันทั้งสองฝ่าย..!!

ก็น่าคิดว่า หลังจากนี้ “เสี่ยเจริญ” จะเดินเกมเทกโอเวอร์บริษัทประกันไหนเข้ามาอยู่ในพอร์ตอีกบ้าง

เพราะ “เสี่ยเจริญ” ก็เป็นเจ้าพ่อเทกโอเวอร์อยู่แล้วนี่…

…อิ อิ อิ…

Back to top button