โบรกฯเชียร์ “ซื้อ” SQ ลุ้นผลงานเทิร์นอะราวด์ ชูเป้าสูง 3.20 บ.ดันอัพไซด์พุ่ง 50%

โบรกฯเชียร์ “ซื้อ” SQ ลุ้นผลงานเทิร์นอะราวด์ ชูเป้าสูง 3.20 บ.ดันอัพไซด์พุ่ง 50%


บริษัทหลักทรัพย์ เอเชีย เวลท์ จำกัด (มหาชน) ระบุในบทวิเคราะห์ คงคำแนะนำ “ซื้อ” หุ้น บริษัท สหกลอิควิปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ SQ ในราคาเป้าหมาย 3.20 บาท โดยฝ่ายวิจัยยังมีมุมมองเป็นบวกต่อ SQ จากแนวโน้มผลประกอบการที่เพิ่มขึ้นเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน จากการปรับปรุง-แก้ไขปัญหาที่เคยเกิดขึ้น พร้อมทั้งคาดรายได้จะเพิ่มขึ้นด้วยเช่นกัน จากการเริ่มโครงการใหม่ O&M เหมืองหงสา

ทั้งนี้ ฝ่ายวิจัยยังคงประมาณการกำไรสุทธิปี 2563-2564 เช่นเดิมที่ 206 ล้านบาท และ 291 ล้านบาท ตามลำดับ

พร้อมกันนี้ คาดการณ์กำไรสุทธิช่วงไตรมาส 2/63 เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อน และจากไตรมาสก่อน โดยปัจจัยที่สนับสนุนให้กำไรสุทธิไตรมาส 2/93 เพิ่มขึ้น มาจาก (1) ปริมาณขุด-ขน ดิน และถ่านหินจากโครงการเหมืองแม่เมาะ 8 เพิ่มขึ้นหลังจากจบโครงการเหมือง แม่เมาะ 7 และย้ายเครื่องจักรบางส่วนมาใช้งาน

(2) ปริมาณขุด-ขนดิน และถ่านหิน จากโครงการเหมืองหงสาเพิ่มขึ้น และมีประสิทธิภาพมากขึ้น หลังจากมีการย้าย สายพาน (relocate) ในไตรมาส 1/63 และ (3) โครงการ O&M เหมืองหงสา ดำเนินงานได้ เต็มกำลังผลิต พร้อมทั้งเปลี่ยนสายพานเก่า เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพมากขึ้น

ด้านผลกระทบจาก COVID-19 ประเมินว่าบริษัทได้รับประโยชน์จากจำนวนวันหยุดที่น้อยลง ส่งผลต่อปริมาณการขุด-ขนดิน และถ่านหินโดยรวมที่ดีขึ้น ปรับปรุงโครงสร้างบริหาร และพื้นที่ก่อสร้าง เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับฤดูฝนในช่วงต้นปีที่ผ่านมา บริษัทมีการปรับปรุงโครงสร้างบริหาร ช่วยลดขั้นตอน และระยะเวลาในการตัดสินใจ เพื่อเข้าแก้ปัญหาได้อย่างทันท่วงที

โดยปกติหน้าฝนจะเป็นช่วง Low Season ของบริษัท เนื่องจากบริษัทมีความจำเป็นต้องหยุดสายพานขนดิน และถ่านหิน และดำเนินการขนผ่านรถบรรทุกแทน ทำให้อัตราการผลิตลดลงจาก ปกติที่ราว 80-90% เหลือ 60-70% ทำให้บริษัทมีการปรับปรุงถนนในพื้นที่ก่อสร้างเพื่อรองรับสถานการณ์หน้าฝนในไตรมาสถัดไป

ดังนั้นจึงคาดว่าช่วงไตรมาส 2 ถึงไตรมาส 3 ปี 2563 จะปรับตัวดีขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อน

Back to top button