“บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง” แนะ 5 ปัจจัยคัดหุ้นเข้าพอร์ต ชี้กลุ่มสื่อสาร-ติดตั้ง รับประโยชน์5G

"บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง" แนะ 5 ปัจจัยคัดหุ้นเข้าพอร์ต ชี้กลุ่มสื่อสาร-ติดตั้ง รับประโยชน์5G


บริษัทหลักทรัพย์ เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ MBKET เปิดเผยถึงการทิศทางการลงทุนในภาวะการฟื้นตัวหลังมาตรการล็อกดาวน์ในตลาดภูมิภาค ภายในงานสัมนา Maybank Kim Eng’s INVEST ASEAN 2020: Capitalising On The Recovery From Lockdowns โดยนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าแนวโน้มการกลับมาของตลาดหลักทรัพย์จะเป็นแบบรูปตัว U โดยในระยะสั้นจะมีการฟื้นตัวตามการเปิดประเทศเป็นเฟสๆ สลับกับการย่อตัว โดยคาดว่ายังคงต้องใช้เวลาอีกนานกว่าเศรษฐกิจจะกลับสู่ระดับเดิมดังเช่นก่อนเกิดโรคระบาดได้ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ด้วยว่าจะยังมีอยู่ต่อไปอีกนานเพียงใด

สำหรับแนวโน้มการลงทุนในระยะนี้ นักวิเคราะห์แนะนำให้เน้นหุ้นที่มี 5 ปัจจัยดังนี้

1.มีการบริหารจัดการที่ดี

2.มีงบการเงินที่ดี

3.มีการเติบโตทางด้านโครงสร้าง

4.มีการกระจายความเสี่ยงทางธุรกิจ

5.มีอัตราเงินปันผลตอบแทนดี

โดยจากทั้ง 5 นี้ จุดที่นักวิเคราะห์ให้น้ำหนักมากที่สุด ได้แก่ หุ้นที่มีการจ่ายปันผลดี ซึ่งในภาวะเช่นนี้ การที่ธนาคารหั่นอัตราดอกเบี้ยลงจนเกือบศูนย์ หรือในบางประเทศที่อัตราดอกเบี้ยนั้นติดลบ ทำให้การเลือกเล่นกลุ่มหุ้นปันผลจึงเป็นอีกทางเลือกหนึ่งสำหรับการลงทุน อย่างไรก็ตาม ทางนักวิเคราะห์ระบุว่าการลงทุนในหุ้นปันผลนั้นควรจะต้องเลือกดูหุ้นที่จะลงทุนด้วย เนื่องจากในบางบริษัทถึงจะมีปันผลคิดเป็น 7% หรืออาจจะมากกว่า 10% แต่ก็เป็นหุ้นที่จัดอยู่ในกลุ่มที่ค่อยข้างอ่อนไหวต่อสถานการณ์ในปัจจุบัน

ทั้งนี้ นักวิเคราะห์จากบล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง สิงคโปร์ กล่าวว่า กลุ่มหุ้นธนาคารในสิงคโปร์เป็นหุ้นที่ยังดูดีอยู่ เนื่องจากได้รับผลบวกจากมาตรการภาครัฐที่ให้ธนาคารปล่อยกู้ และแผนกระตุ้นเศรษฐกิจต่างๆ ถึงแม้ หนี้ไม่ก่อให้เกิดรายได้ หรือ NPL ในภาวะนี้จะสูงขึ้นอย่างเห็นได้ชัด แต่นักวิเคราะห์มองว่าจะไม่สูงเหมือนกับช่วงวิกฤตการเงินโลก ปี 2551 ซึ่งในครั้งนั้น กลุ่มที่ได้รับผลกระทบโดยตรงคือกลุ่มธนาคาร โดยหลังจากนั้นก็มีการปรับปรุงนโยบายการเงินต่างๆให้มั่นคงยิ่งขึ้น ในขณะที่วิกฤติครั้งนี้ ผู้ได้รับผลกระทบหลักๆจะเป็นกลุ่มท่องเที่ยว และโรงแรม ทำให้ธนาคารยังสามารถดำเนินการปล่อยกู้ให้กับผู้ประกอบการต่างๆได้

นอกจากนี้ นักวิเคราะห์กล่าวถึงการเข้ามาของเทคโนโลยี 5G ระบุว่า จะช้าหรือเร็ว ประเทศส่วนใหญ่ในภูมิภาคก็จะต้องมีการนำมาใช้ ดังนั้น กลุ่มหุ้นที่จะได้รับผลประโยนช์ ได้แก่ กลุ่มสื่อสาร และบริษัทที่รับงานติดตั้งเสาสัญญาณ เป็นต้น

Back to top button