ยังไม่จบ! “GGC” ยื่นอุทธรณ์คดี ACAP หลังศาลฯสั่งจ่ายค่าเสียหายพร้อมดบ.

ยังไม่จบ! "GGC" ใช้สิทธิอุทธรณ์คดี ACAP หลังศาลฯสั่งจ่ายค่าเสียหายพร้อมดบ.


บริษัท โกลบอลกรีนเคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ GGC แจ้งว่าตามที่บริษัทมีคดีความที่เกี่ยวข้องที่เกิดจากความเสียหายของวัตถุดิบคงคลังนั้น บริษัทได้รับแจ้งจากบริษัทแห่งหนึ่งที่ได้รับโอนสิทธิการรับชำระเงินค่าวัตถุดิบ ซึ่งบริษัทคู่ค้ารายหนึ่งได้ทำการกู้ยืมเงินจากบริษัทดังกล่าว เพื่อนำมาซื้อวัตถุดิบเพื่อจำหน่ายให้กับบริษัท และบริษัทต้องชำระค่าวัตถุดิบให้กับบริษัทดังกล่าว ภายใต้การโอนสิทธิการรับชำระเงินค่าวัตถุดิบ

โดยเมื่อวันที่ 20 ส.ค.61 บริษัทดังกล่าว ได้ยื่นฟ้องคดีแพ่งต่อศาลแพ่งเป็นคดีหมายเลขดำที่ พ.4702/2561 เพื่อเรียกร้องให้บริษัทคู่ค้ารายดังกล่าว และบริษัท เป็นจำเลยร่วมกันในข้อหาผิดสัญญาเงินกู้ยืม และโอนสิทธิเรียกร้องโดยเรียกค่าเสียหายให้ร่วมกันชดใช้เป็นเงินจำนวน 308.75 ล้านบาท พร้อมดอกเบี้ยในอัตรา 15% ต่อปี เป็นจำนวนเงิน 15.90 ล้านบาท รวมเป็นจำนวนเงินทั้งสิ้น 324.65 ล้านบาท

ต่อมาเมื่อวันที่ 10 มิ.ย.63 ศาลแพ่งได้อ่านคำพิพากษาในคดีดังกล่าว โดยกำหนดให้บริษัทต้องชดใช้ค่าเสียหายมูลค่ารวม 289.46 ล้านบาท พร้อมดอกเบี้ย 15% ให้กับบริษัทดังกล่าว พร้อมทั้งกำหนดให้บริษัทและบริษัทคู่ค้าร่วมกันชำระค่าทนายความ จำนวน 1 ล้านบาท

อย่างไรก็ตาม คดีดังกล่าวยังไม่เป็นที่ยุติ บริษัทจะใช้สิทธิอุทธรณ์ตามกระบวนทางกฎหมาย โดยที่ปรึกษากฎหมายของบริษัท ได้พิจารณาข้อเท็จจริงและหลักฐานที่เกี่ยวข้องแล้ว ยังคงมีความเชื่อมั่นในข้อต่อสู้ของบริษัท

อนึ่ง เมื่อวานนี้ บมจ.เอเชีย แคปปิตอล กรุ๊ป (ACAP) แจ้งว่าตามที่บริษัทได้ยื่นฟ้องลูกหนี้รายบริษัท ไทย ไบโอ  อินโนเวชั่น จำกัด (เดิมชื่อบริษัท อนัตตา กรีน จำกัด) ในฐานะจำเลยที่ 1 และบริษัทคู่ค้าของลูกหนี้ คือ GGC ในฐานะจำเลยที่ 2 เมื่อวันที่ 20 ส.ค.61 เพื่อดำเนินการชำระหนี้เงินค่าสินค้า ตามสัญญาโอนสิทธิเรียกร้องคืนให้แก่บริษัทนั้น เมื่อวันที่ 10 มิ.ย.63  ศาลชั้นต้นได้มีคำพิพากษาให้ จำเลยที่ 2 ชำระเงินจำนวน 289.56 ล้านบาท พร้อมดอกเบี้ย 15% ต่อปี นับแต่วันผิดนัดชำระหนี้เป็นต้นไปจนกว่าจะชำระหนี้เสร็จให้แก่โจทก์

 

 

Back to top button