STEC คาดงาน “อู่ตะเภา” ราว 2-3 หมื่นล.เติม Backlog สิ้นปีทะลุแสนล. รับรู้ยาว 4 ปี

STEC คาดงาน “อู่ตะเภา” ราว 2-3 หมื่นล.เติม Backlog สิ้นปีทะลุแสนล. ทยอยรับรู้ยาว 4 ปี


นายภาคภูมิ ศรีชำนิ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ STEC เปิดเผยว่า  จากการลงนามสัญญาร่วมทุนโครงการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภาและเมืองการบิน บริษัทคาดว่าจะได้รับงานก่อสร้างในโครงการนี้เฟสแรก มูลค่าราว 2-3 หมื่นล้านบาท รวมทั้ง โครงการ O&M มอเตอร์เวย์ เส้นบางใหญ่-กาญจนบุรี (M81) และ เส้นบางปะอิน-นครราชสีมา ที่คาดมีมูลค่างาน 5-6 พันล้านบาทที่คาดว่าจะลงนามสัญญาได้ในเร็วๆ นี้

โดยทั้งสองโครงการคาดว่าจะบันทึกเป็นงานในมือได้ในไตรมาส 3/63 ซึ่งจะทำให้ในสิ้นปี 63 งานในมือ (Backlog) ของบริษัทจะทะลุ 1 แสนล้านบาท ทยอยรับรู้รายได้ 4 ปี จากปัจจุบันที่มี backlog อยู่ 8 หมื่นล้านบาท รวมทั้งงานใน 2 โครงการนี้คาดว่าจะมีอัตรากำไรขั้นต้นค่อนข้างดี เพราะเป็นงานที่ได้จากการร่วมทุน จึงไม่จำเป็นต้องแช่งขันราคากับรายอื่น

นอกจากนี้ ในช่วงครึ่งหลังปีนี้จะมีงานภาครัฐออกมาประมูลหลายโครงการ คาดว่าจะมีมูลค่ากวา 3.6 แสนล้านบาท ได้แก่ โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ซึ่งมีงานโยธารถไฟฟ้าสายส้มตะวันตก มูลค่างาน 9 หมื่นล้านบาท โครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ มูลค่า 1.2 แสนล้านบาท โครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพูส่วนต่อขยาย (เข้าเมืองทองธานี) กว่า 3 หมื่นล้านบาท

รวมทั้งโครงการรถไฟทางคู่ เฟส 2 มี 2 เส้นทาง ได้แก่ เส้นทางเด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ มูลค่า 7หมื่นล้านบาท จะแบ่งออกเป็น 3 สัญญา และเส้นทางบางไผ่-นครพนม มูลค่างาน 5.4 หมื่นล้านบาท มี 2 สัญญา อย่างไรก็ตาม ในส่วนงานดังกล่าวคาดว่าจะเซ็นสัญญาไม่ทันปีนี้ ซึ่งหากได้งานก็จะบันทึกเป็นงานในมือในปีหน้า

ทั้งนี้ ในปีนี้บริษัทมั่นใจว่าปีนี้จะได้งานใหม่ตามเป้าหมายที่วางไว้ 4 หมื่นล้านบาท และในปีหน้าคาดว่าตั้งเป้างานใหม่ 5 หมื่นล้านบาท

Back to top button