“ศบค.” ชุดใหญ่ ถกผ่อนปรน เฟส 5 ศุกร์นี้ คลายล็อกผับบาร์-เปิด Travel Bubble!

นพ.ทวีศิลป์ โฆษก ศบค. เผย ที่ประชุม “ศบค.” ชุดใหญ่ เตรียมถกมาตรการผ่อนปรน เฟส 5 ศุกร์นี้ คลายล็อกกิจการ/กิจกรรมเสี่ยงสูงที่เหลือ ผับบาร์ คาราโอเกะ รวมถึงพิจารณาเปิด Travel Bubble รับต่างชาติเข้าไทย!


นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. เปิดเผยว่า ที่ประชุม ศบค.ชุดใหญ่ในวันที่ 29 มิ.ย.นี้จะพิจารณาข้อเสนอของคณะกรรมการชุดย่อยเกี่ยวกับแนวทางการผ่อนคลายมาตรการให้สามารถเปิดกิจการ/กิจกรรมในระยะที่ 5 ซึ่งเป็นกลุ่มสีแดง หรือกลุ่มที่มีความเสี่ยงสูงต่อการแพร่ระบาดของโควิด-19 ส่วนที่เหลือ ได้แก่ สถานบันเทิง ผับ บาร์ คาราโอเกะ, ร้านเกม ร้านอินเตอร์เน็ต, อาบอบนวด โรงน้ำชา

รวมถึงจะพิจารณาแนวทางการผ่อนคลายให้ชาวต่างชาติเดินทางเข้ามาในประเทศไทย ในกลุ่มแรกที่ประกอบด้วย นักธุรกิจ, แรงงานฝีมือ, ผู้ที่มีครอบครัวเป็นคนไทยหรืออยู่ในประเทศไทย, ผู้ที่จะเข้ามารับบริการด้านสุขภาพ ซึ่งจะแบ่งเป็น 3 ระยะ โดยระยะแรกจะอนุญาตให้ผู้ที่ตอบรับมาตรการ State Quarantine สามารถเดินทางเข้ามาได้ทันที, ระยะที่ 2 เป็นผู้ที่เดินทางเข้ามาในระยะสั้น ๆ ซึ่งจะต้องมีระยะควบคุมดูอาการ เริ่มวันที่ 1 ก.ค., ระยะที่ 3 จะเปิดให้กับการท่องเที่ยวในรูปแบบ Travel Bubble แบบกักตัวใน Villa Quarantine เริ่มในต้นเดือน ส.ค.63 อาจจะเน้นไปที่กทม.และแหล่งท่องเที่ยวสำคัญ ส่วนระยะต่อไปที่จะเปิดกว้างการท่องเที่ยวตามปกติเต็มรูปแบบขึ้นกับความพร้อมของชุมชน

โดย นพ.ทวีศิลป์ ชี้แจงรายละเอียดมาตรการผ่อนปรน ระยะที่ 5 ว่า ในวันที่ 1 ก.ค.63 ทุกกิจการ/กิจกรรมจะกลับมาเปิดให้บริการตามปกติตามเดิม แต่ในส่วนของสถานบริการผับ บาร์ คาราโอเกะ จะมีการตรวจสอบใบอนุญาตประกอบการ, กำหนดให้เปิดบริการได้ไม่เกิน 24.00 น., จำกัดผู้ใช้บริการตามขนาดพื้นที่ไม่น้อยกว่า 4 ตารางเมตร/คน, ระยะห่างระหว่างโต๊ะไม่น้อยกว่า 2 เมตร, ติดตั้งกล้องวงจรปิดที่สามารถดูข้อมูลย้อนหลังได้ 1 เดือน, งดกิจกรรมส่งเสริมการขาย เช่น พนักงานเชียร์เบียร์

สำหรับร้านเกมและร้านอินเทอร์เน็ตที่มีอยู่ในกรุงเทพฯ 2,000 แห่ง และต่างจังหวัดอีก 2,000 แห่ง จะมีการตรวจสอบใบอนุญาตประกอบการ กำหนดให้มีมาตรการคัดกรองตรวจวัดอุณหภูมิ ลงทะเบียน เว้นระยะห่าง ห้ามทานอาหาร ติดตั้งกล้องวงจรปิดที่สามารถดูข้อมูลย้อนหลังได้ 1 เดือน กำหนดเวลาให้บริการครั้งละ 2 ชั่วโมง เพื่อหยุดทำความสะอาด 15 นาที และกำหนดเวลาใช้บริการตามอายุ เช่น อายุไม่เกิน 15 ปี ช่วงวันจันทร์-ศุกร์ใช้บริการได้ในเวลา 14.00-20.00 น.และวันหยุดใช้บริการได้ในเวลา 10.00-20.00 น. อายุ 15-18 ปี ช่วงวันจันทร์-ศุกร์ใช้บริการได้ในเวลา 14.00-22.00 น. อายุ 18 ปีขึ้นไปใช้บริการได้ตลอด 24 ชั่วโมง

ส่วนสถานประกอบกิจการอาบอบนวด โรงน้ำชา จะมีการตรวจสอบใบอนุญาตประกอบการ ผู้เกี่ยวข้องต้องลงทะเบียนเข้า-ออก ทุกคนต้องสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลายกเว้นขณะอาบน้ำ เว้นระยะห่างไม่น้อยกว่า 1 เมตร ยกเว้นขณะอาบน้ำ

นอกจากนี้ คณะกรรมการเฉพาะกิจฯ ยังพิจารณาการผ่อนคลายการเดินทางเข้ามาในราชอาณาจักรของชาวต่างชาติ โดยกลุ่มเป้าหมายที่ตอบรับมาตรการ State Quarantine ที่สามารถดำเนินการได้ทันที ได้แก่ นักธุรกิจและนักลงทุนราว 700 คน

ส่วนกลุ่มแรงงานฝีมือและผู้เชี่ยวชาญราว 15,400 คน, คนต่างด้าวที่มีครอบครัวเป็นคนไทยหรืออาศัยอยู่ในประเทศไทยราว 2,000 คน, บุคลากรทางการศึกษาราว 2,000 คน, กลุ่มนักธุรกิจและนักลงทุนที่ต้องการเดินทางเข้ามาในช่วงสั้น หรือแขกของรัฐบาลจะมีการตรวจปลอดเชื้อโควิด-19 ทั้งจากประเทศต้นทางและเมื่อมาถึงประเทศไทย กำหนดให้ทีมติดตามด้านการแพทย์ สามารถดำเนินการได้ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค.63

ขณะที่กลุ่มผู้ที่ต้องการเข้ามารับการรักษาสุขภาพราว 30,000 คน สามารถดำเนินการได้ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค.63 หรือเมื่อมีความพร้อม ซึ่งคาดว่ามีพื้นที่เป้าหมายในกรุงเทพฯ ภูเก็ต หาดใหญ่ เชียงใหม่ เชียงราย

ส่วนนักท่องเที่ยวและผู้เดินทางตามโครงการ Travel Bubble ในรูปแบบของ Villa Quarantine จะสามารถดำเนินการได้ในวันที่ 1 ส.ค.63 และแบบผ่อนคลายมาตรการ State Quarantine ที่จะเริ่มได้เมื่อมีความพร้อม

Back to top button