AAV พุ่ง10% คาดเก็งฯแพคเกจท่องเที่ยว-เปิดบินในปท.ทุกเส้นทางก.ค. ลุ้นปี 64 เทิร์นอะราวด์

AAV พุ่ง10% คาดเก็งฯแพคเกจท่องเที่ยว-เปิดบินในปท.ทุกเส้นทางก.ค. ลุ้นปี 64 เทิร์นอะราวด์ ล่าสุดอยู่ที่ 2.02 บาท บวก 0.19 บาท หรือ 10.38% มูลค่าซื้อขาย 127.16 ล้านบาท


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ราคาหุ้น บริษัท เอเชีย เอวิเอชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ AAV ล่าสุด ณ เวลา 10.17 น. อยู่ที่ 2.02 บาท บวก 0.19 บาท หรือ 10.38% สูงสุดที่ 2.04 บาท ต่ำสุดที่ 1.89 บาท ด้วยมูลค่าซื้อขาย 127.16 ล้านบาท

โดย บล.เอเชีย เวลท์ ระบุในบทวิเคราะห์ ติดตามมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยว – วันนี้ ครม. จะพิจารณาอนุมัติมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจภาคการท่องเที่ยว (กำลังใจ-เราไปเที่ยวกัน-เที่ยวปันสุข) วงเงิน 2.24 หมื่นล้านบาท (จาก พ.ร.ก. เงินกู้ 1 ล้านล้านบาท) โดยทั้ง 3 มาตรการ มีระยะเวลา 4 เดือน (ก.ค.-ต.ค. 63) มองเป็นบวกต่อ AOT AAV ERW MINT และ CENTEL

ขณะที่ก่อนหน้านี้ นายสันติสุข คล่องใช้ยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายการบินไทยแอร์เอเชีย เปิดเผยว่า ไทยแอร์เอเชียกลับมาให้บริการเส้นทางบินภายในประเทศแล้วตั้งแต่เดือน พ.ค.63 และได้เพิ่มความถี่เที่ยวบินอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในเดือน ก.ค.นี้ จะกลับมาให้บริการครบ 23 จุดหมายปลายทางแล้ว รวมถึงเส้นทางบินข้ามภาค เช่น เชียงใหม่ – หาดใหญ่ เชียงใหม่-พัทยา (อู่ตะเภา) หาดใหญ่-พัทยา (อู่ตะเภา) และขอนแก่น-หาดใหญ่ รวมทั้งสิ้น 25 เส้นทางบิน และมีเที่ยวบินให้บริการ 68 เที่ยวบิน (ไป-กลับ) ต่อวัน เพื่อกระตุ้นการเดินทาง ส่งเสริมภาคธุรกิจ

ด้าน นายธรรศพลฐ์ แบเลเว็ดล์ ประธานกรรมการบริหาร AAV คาดว่าในปี 64 จะกลับมามีกำไรจากปีนี้ที่รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 โดยสถานการณ์ได้ผ่านจุดต่ำสุดแล้วเมื่อเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา เพราะเริ่มกลับมาทำการบินเส้นทางในประเทศตั้งแต่เดือน มิ.ย. ซึ่งได้ใช้เครื่องบิน 15 ลำ จากเครื่องบินทั้งหมด 60 ลำ และในเดือน ก.ค.จะเพิ่มการใช้เครื่องบินเป็น 20 ลำ โดยบินได้ทุกจังหวัด แต่ความถี่ยังไม่เท่าเดิม

อย่างไรก็ดี สถานการณ์ธุรกิจการบินยังไม่ดีตราบใดที่ยังไม่สามารถทำการบินเส้นทางระหว่างประเทศได้ เพราะรายได้กำไรหลักมาจากเส้นทางต่างประเทศ หรือแม้แต่เส้นทางในประเทศก็ต้องอาศัยผู้โดยสารต่างชาติเข้ามาท่องเที่ยวและต่อเที่ยวบินไปเที่ยวแต่ละภูมิภาค โดยก่อนเกิดโควิดเส้นทางในประเทศมีสัดส่วน 60% ซึ่งครึ่งหนึ่งมาจากการเดินทางของต่างชาติ

Back to top button