52 ชาติ ร่วมยินดี “ฮ่องกง” ใช้ กม.คุ้มครองความมั่นคงฯ-ฉลองครบรอบ 23 ปี คืนสู่อ้อมอกจีน

52 ชาติ ร่วมยินดี “ฮ่องกง” ใช้ กม.คุ้มครองความมั่นคงแห่งชาติ ขณะที่ "ฮ่องกง" จัดพิธีเชิญธงฉลองครบรอบ 23 ปี คืนสู่อ้อมอกจีน วันนี้!


สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า ระหว่างการประชุมคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติครั้งที่ 44 เมื่อวันที่ 30 มิ.ย.ที่ผ่านมา ประเทศคิวบาเป็นตัวแทนในนามของ 52 ประเทศ แสดงความยินดีต่อการลงมติอนุมัติใช้กฎหมายว่าด้วยการปกป้องความมั่นคงแห่งชาติ ในเขตบริหารพิเศษฮ่องกง (HKSAR) ของจีน ซึ่งได้ผ่านการพิจารณาโดยคณะกรรมการถาวรสภาผู้แทนประชาชนแห่งชาติจีน

โดยคิวบาระบุว่า จำนวนประเทศที่ลงนามในแถลงการณ์ร่วมคาดว่ายังมีมากขึ้น

“การไม่แทรกแซงกิจการภายในของรัฐเอกราชเป็นหลักการสำคัญที่ดำรงอยู่ในกฎบัตรสหประชาชาติ และเป็นกฎเกณฑ์พื้นฐานของความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ” ตัวแทนของคิวบาอ่านแถลงการณ์ร่วม

นอกจากนั้น ยังระบุว่า ในประเทศใดประเทศหนึ่ง อำนาจนิติบัญญัติในประเด็นความมั่นคงของชาติเป็นความรับผิดชอบของรัฐ ซึ่งโดยพื้นฐานแล้วไม่ใช่ประเด็นด้านสิทธิมนุษยชน ดังนั้นจึงไม่ต้องมีการหารือที่คณะมนตรีสิทธิมนุษยชน เราเชื่อว่าทุกประเทศมีสิทธิ์ที่จะปกป้องความมั่นคงของชาติผ่านทางกฎหมาย และเราเห็นชอบกับขั้นตอนต่างๆ ที่เกี่ยวข้องซึ่งนำมาใช้เพื่อวัตถุประสงค์ดังกล่าว

“ในบริบทข้างต้น เราขอยินดีต่อการอนุมัติข้อตัดสินใจของฝ่ายนิติบัญญัติของจีนในการจัดตั้งและปรับปรุงกรอบกฎหมาย และกลไกการบังคับใช้สำหรับเขตบริหารพิเศษฮ่องกง เพื่อจุดประสงค์ในการปกป้องความมั่นคงแห่งชาติ รวมถึงการยึดมั่นในแนวทาง ‘หนึ่งประเทศ สองระบบ’ ของจีน” แถลงการณ์ระบุ

ขณะที่วันนี้ (1 ก.ค.63) เขตบริหารพิเศษฮ่องกง (HKSAR) ได้เฉลิมฉลองวาระการกลับคืนสู่มาตุภูมิครบรอบ 23 ปี

โดยรายงานระบุว่าธงชาติจีนถูกเชิญขึ้นสู่ยอดเสาพร้อมเสียงบรรเลงเพลงชาติ ณ พิธีการที่จัตุรัสดอกชงโคทองบนเกาะฮ่องกง เมื่อราว 08.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น เพื่อเฉลิมฉลองวาระพิเศษนี้

(แฟ้มภาพซินหัว : พิธีเชิญธงสู่ยอดเสา ณ จัตุรัสดอกชงโคทอง เพื่อเฉลิมฉลองวาระฮ่องกงกลับคืนสู่มาตุภูมิครบรอบ 23 ปี บนเกาะฮ่องกงทางจีนตอนใต้ วันที่ 1 ก.ค. 2020)

ด้านแคร์รี แลม ผู้บริหารสูงสุดเขตบริหารพิเศษฮ่องกงของจีน ได้กล่าวย้ำในพิธีเลี้ยงรับรองหลังพิธีเชิญธงสู่ยอดเสาถึงนัยสำคัญของวาระครบรอบการกลับคืนสู่มาตุภูมิ และกล่าวว่ากฎหมายใหม่ว่าด้วยการคุ้มครองความมั่นคงแห่งชาติในฮ่องกงจะช่วยฟื้นฟูเสถียรภาพในภูมิภาค

อนึ่ง กฎหมายแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีนว่าด้วยการคุ้มครองความมั่นคงแห่งชาติในเขตบริหารพิเศษฮ่องกงได้รับความเห็นชอบอย่างเป็นเอกฉันท์ ในการพิจารณาวาระที่ 20 ของคณะกรรมการถาวรสภาผู้แทนประชาชนแห่งชาติจีน ชุดที่ 13 ซึ่งเป็นฝ่ายนิติบัญญัติสูงสุดของจีน และมีผลบังคับใช้ตั้งแต่เวลา 23.00 น. ของวันอังคาร (30 มิ.ย.) ตามเวลาท้องถิ่น

แคร์รี แลม กล่าวว่า การบัญญัติกฎหมายใหม่ฉบับนี้เป็นจุดเปลี่ยนที่จะนำพาฮ่องกงหลุดพ้นจากทางตันในปัจจุบัน รวมถึงจะช่วยฟื้นฟูเสถียรภาพและความเป็นระเบียบเรียบร้อยจากเหตุวุ่นวาย โดยรัฐบาลเขตบริหารพิเศษฮ่องกงจะทำหน้าที่อย่างเต็มกำลังและแน่วแน่ เพื่อเติมเต็มความรับผิดชอบพื้นฐานในการบังคับใช้กฎหมายใหม่ในฮ่องกง พร้อมเน้นย้ำการจัดตั้งคณะกรรมการว่าด้วยการคุ้มครองความมั่นคงแห่งชาติในฮ่องกง

ณ พิธีเปิดกิจกรรมเฉลิมฉลองวาระฮ่องกงกลับคืนสู่มาตุภูมิครบรอบ 23 ปี ซึ่งจะจัดขึ้นหลายรายการในวันพุธ (1 ก.ค.) ลั่วฮุ่ยหนิง ผู้อำนวยการสำนักงานประสานงานของรัฐบาลประชาชนส่วนกลางในฮ่องกง ได้ย้ำถึงความสำเร็จของการดำเนินหลักการ “หนึ่งประเทศ สองระบบ” ในฮ่องกงตลอด 23 ปีที่ผ่านมา

Back to top button