RBF แรงไม่หยุด! จ่อชนซิลลิ่ง 2 วันติด คาดเก็งกำไรงบไตรมาส 2  โตเด่นสวนโควิด

RBF แรงไม่หยุด! จ่อชนซิลลิ่ง 2 วันติด คาดเก็งกำไรงบไตรมาส 2  โตเด่นสวนโควิด


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริษัท อาร์ แอนด์ บี ฟู้ด ซัพพลาย จำกัด (มหาชน) หรือ RBF ณ เวลา 10.19 น.อยู่ที่ระดับ 11.00 บาท บวก 1.25 บาท หรือ 12.82% ด้วยมูลค่าซื้อขาย 232.99 ล้านบาท ราคาหุ้นจ่อชนซิลลิ่งของวันที่ระดับ 11.20 บาท ขณะที่เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาราคาหุ้นวิ่งซนซิลลิ่งที่ระดับ 9.75 บาท

ด้านนายสุรนาถ กิตติรัตนเดช ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายบัญชีและการเงิน RBF เปิดเผยกรณีดังกล่าว โดยมองว่าเกิดจากความคาดหวังของนักลงทุนต่อบริษัทที่เป็นกลุ่มธุรกิจซึ่งได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 น้อยกว่าภาพรวม

ทั้งนี้ ผลการดำเนินงานของปี 2563 บริษัทตั้งเป้าหมายมีรายได้รวมเติบโต 10-12% จากปี 2562 ที่มีรายได้รวม 2,881.99 ล้านบาท หลังจากบริษัทมีคำสั่งซื้อทยอยเข้ามาอย่างต่อเนื่อง ส่วนแนวโน้มผลการดำเนินงานในช่วงไตรมาส 2 ปีนี้ เบื้องต้นประเมินว่ามีแนวโน้มที่ดี เพราะได้รับผลกระทบน้อยเมื่อเทียบกับกลุ่มธุรกิจอื่นๆ

ขณะที่ในไตรมาส 3 หรือภายหลังการผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ระยะที่ 5 ส่งผลให้สถานการณ์ทุกอย่างเริ่มกลับเป็นปกติ และในส่วนของโรงแรม 2 แห่ง ได้แก่ โรงแรมไอบิส สไตล์ เชียงใหม่ และโรงแรมโนโวเทล ชุมพร บีช รีสอร์ท แอนด์ กอล์ฟ ได้กลับมาเปิดให้บริการเป็นปกติแล้ว

นอกจากนี้ คาดว่าโรงแรมจะได้รับผลบวกจากการที่รัฐบาลอัดฉีดงบกระตุ้นการท่องเที่ยวภายในประเทศในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ด้วย อีกทั้งบริษัทพยายามที่จะลดการขาดทุนของโรงแรมให้เหลือน้อยที่สุด ภายหลังขาดทุนต่อเนื่องมาเป็นระยะเวลา 2 ปี

อย่างไรก็ดี ผลประกอบการดังกล่าว คิดเป็นสัดส่วนรายได้เพียงแค่ 3-4% ของรายได้รวม ทั้งนี้ ตนมั่นใจว่าทิศทางการดำเนินงานของ RBF ในช่วงครึ่งปีหลัง มีแนวโน้มฟื้นตัวดีอย่างเห็นได้ชัด ขณะที่บริษัทเตรียมเดินเครื่องผลิตโรงงานผลิตเกล็ดขนมปังในประเทศเวียดนามในช่วงไตรมาส 3 ที่จะถึงนี้ ส่วนโรงงานผลิตเกล็ดขนมปังในประเทศอินโดนีเซียยังสามารถเดินเครื่องจักรผลิตได้ตามปกติ

ด้านนักวิเคราะห์ บริษัทหลักทรัพย์ ดีบีเอส วิคเคอร์ส (ประเทศไทย) ระบุว่า RBF จะมีอัตราการเติบโตของกำไรเฉลี่ยต่อปี หรือ CAGR ในช่วง 2 ปีข้างหน้าอยู่ในระดับสูงราว 30% ต่อปี จากยอดขายที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และประสบความสำเร็จในการควบคุมต้นทุนได้เป็นอย่างดี

Back to top button