“ทริสฯ” หั่นเครดิต AH เป็น “ลบ” หลังหนี้พุ่ง ฉุดฐานะการเงินต่ำ

"ทริสฯ" หั่นเครดิต AH เป็น "ลบ" หลังหนี้พุ่ง ฉุดฐานะการเงินต่ำ


ทริสเรทติ้งคงอันดับเครดิตองค์กรของ บริษัท อาปิโก ไฮเทค จำกัด (มหาชน) หรือ AH ที่ระดับ “BBB+” พร้อมทั้งปรับแนวโน้มอันดับเครดิตของบริษัทเป็น “Negative” หรือ “ลบ” จาก “Stable” หรือ “คงที่”

โดยการเปลี่ยนแปลงแนวโน้มอันดับเครดิตดังกล่าวสะท้อนการเพิ่มขึ้นของระดับหนี้สินอย่างต่อเนื่อง และผลขาดทุนค่อนข้างมากจากการตั้งสำรองด้อยค่าเงินลงทุนในกลุ่ม Sakthi นอกจากนี้ ผลกระทบจากการดำเนินงานในต่างประเทศที่เพิ่มขึ้นก็อาจท้าทายการควบคุมต้นทุนของบริษัทและอาจทำให้ความเสี่ยงของบริษัทเพิ่มขึ้นอีกด้วย

ทั้งนี้อันดับเครดิตยังสะท้อนถึงสถานภาพการแข่งขันที่แข็งแกร่งของบริษัทในการเป็นผู้ผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ในกลุ่ม Tier 1 ในประเทศไทย ผลการดำเนินงานหลักที่แข็งแรง และความระมัดระวังในการควบคุมต้นทุน อย่างไรก็ตาม ความแข็งแกร่งดังกล่าวลดทอนลงบางส่วนจากอัตรากำไรที่อยู่ในระดับค่อนข้างต่ำ ความเสี่ยงจากการพึ่งพิงลูกค้า ตลอดจนลักษณะที่เป็นวงจรขึ้นลงของอุตสาหกรรมรถยนต์

โดยแนวโน้มอันดับเครดิต “Negative” หรือ “ลบ” สะท้อนการเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องของระดับหนี้สินและผลขาดทุนค่อนข้างมากจากการตั้งสำรองด้อยค่าเงินลงทุนในต่างประเทศ ผลกระทบจากการดำเนินงานในต่างประเทศที่เพิ่มขึ้นก็อาจท้าทายการควบคุมต้นทุนของบริษัทและทำให้ความเสี่ยงของบริษัทเพิ่มขึ้นอีกด้วย

สำหรับปัจจัยที่อาจทำให้อันดับเครดิตเปลี่ยนแปลง การปรับลดอันดับเครดิตอาจเกิดขึ้นหากสถานะทางการเงินของบริษัทด้อยลงต่อไป ซึ่งอาจเป็นผลมาจากการตั้งด้อยค่าเงินลงทุนในต่างประเทศเพิ่มเติมหรือการลงทุนที่มากเกินไป ผลการดำเนินงานที่อ่อนแอกว่าที่คาดไว้ก็อาจกระทบต่ออันดับเครดิตได้ ในทางตรงกันข้าม แนวโน้มอันดับเครดิตอาจปรับเป็น “Stable” หรือ “คงที่” ได้หากผลการดำเนินงานของบริษัทปรับตัวดีขึ้นและระดับการก่อหนี้ลดต่ำลง รวมถึงการดำเนินงานในต่างประเทศบริหารจัดการได้ดีตามที่คาดหมายไว้

 

 

 

Back to top button