“นายกฯ” เผย “ครม.” เคาะวงเงิน 1 แสนลบ. ฟื้นฟูศก. ล็อตแรก เน้นจ้างงาน-การเกษตร

“พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา” นายกรัฐมนตรี เผยที่ประชุม “ครม.” เคาะวงเงินล็อตแรก 1 แสนลบ. ฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคม เน้นจ้างงาน-การเกษตร


พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้ (8 ก.ค.63) มีมติอนุมัติแผนงานภายใต้พ.ร.ก.กู้เงินฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคม วงเงิน 4 แสนล้านบาท ซึ่งในระยะที่ 1 ได้อนุมัติวงเงินราว 1 แสนล้านบาท โดยเน้นเรื่องการเกษตร การสร้างความเข้มแข็งให้ประชาชน และให้ความสำคัญกับการดูแลแหล่งน้ำ

ส่วนการช่วยเหลือธุรกิจเอสเอ็มอี รวมถึงการเข้าถึงแหล่งเงินทุนนั้น รัฐบาลก็หามาตรการที่เหมาะสมให้สามารถดำรงชีวิตอยู่ได้ในช่วงนี้ พร้อมขอให้ธุรกิจเอสเอ็มอีระมัดระวังปัญหาหนี้เสีย (NPL) ในอนาคต ซึ่งรัฐบาลจะพยายามหามาตรการที่เหมาะสมในการเข้าถึงแหล่งเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ

“สถานการณ์ช่วงนี้ ผมถือว่าเป็นช่วงที่ลำบาก รัฐบาลก็ลำบากในการบริหาร ประชาชนก็ลำบากในการใช้ชีวิตความเป็นอยู่ ซึ่งสิ่งเหล่านี้รัฐบาล ครม. พวกเราให้ความสำคัญเต็มที่ ก็ขอเวลาให้กับเราบ้างในการทำงาน และให้เหมาะสมกับงบประมาณที่มีอยู่” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าววา สิ่งสำคัญที่สุดคือการจ้างงาน เพราะขณะนี้เกิดการว่างงาน หลังจากธุรกิจบางประเภทไม่สามารถดำเนินการได้ เช่น การส่งออก เพราะความต้องการสินค้าในต่างประเทศลดลง ซึ่งเป็นปัญหาห่วงโซ่การตลาด และสถานการณ์โควิด-19 ซึ่งรัฐบาลได้พยายามเร่งรัดเรื่องการส่งออกผลไม้ ทั้งทางบก ทางเรือ และพัฒนาด่านชายแดนเพื่ออำนวยความสะดวกในการขนส่งไปยังประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งมีแนวโน้มที่ดีขึ้น แต่ก็ยังต้องปรับกลไกให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน เพราะไม่ได้มีแต่ประเทศไทยได้รับผลกระทบ แต่ผลกระทบเกิดขึ้นทั่วโลก

นอกจากนั้น รัฐบาลยังเร่งรัดการใช้จ่ายในประเทศให้มากขึ้น ซึ่งในช่วงวันหยุดยาวที่ผ่านมา พบว่ามีการเดินทางไปท่องเที่ยวมากขึ้น แต่ยังไม่เพียงพอที่จะทำให้เศรษฐกิจดีขึ้น อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าสถานการณ์จะดีขึ้นตามลำดับหลังจากผ่อนคลายมาตรการต่าง ๆ

พล.อ.ประยุทธ์ ยังฝากประชาชนที่มีฐานะให้ช่วยกันใช้จ่าย รวมถึงขอให้ทุกหน่วยงานทำแผนงานการจ้างงาน หากงบไม่เพียงพอรัฐบาลจะพร้อมหามาตรการเหมาะสมเพิ่มเติมให้ โดยให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วม เช่น โครงการ “บวร” หรือ บ้าน วัด โรงเรียน

นอกจากนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ยังกล่าวว่า ในช่วงวันหยุดยาวที่ผ่านมาตนเองยังทำงานตลอด โดยดูเอกสารต่างๆ เพราะต้องทำงานเดินหน้าทั้งภาครัฐ เอกชน และเตรียมแผนงาน เตรียมงบประมาณ เพื่อรองรับสถานการณ์หากมีการแพร่ระบาดเกิดขึ้นอีก ซึ่งรัฐบาลจะใช้จ่ายอย่างระมัดระวัง เพราะจำเป็นต้องกวดขัน ฝากทุกคนช่วยกันมีส่วนร่วม

“หลายอย่างเดินหน้าไม่ได้ เพราะด้วยความเข้าใจและบิดเบือนหลายอย่าง ฝากสื่อฝากสังคมช่วยพิจารณาด้วยว่า เจตนาของผม ของรัฐบาลต้องการทำให้ประเทศชาติเดินไปข้างหน้า” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

ทั้งนี้ รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า ตั้งแต่ช่วงบ่ายวันนี้พล.อ.ประยุทธ์ จะเดินสายพบสื่อหลายแห่ง โดยได้มอบหมายให้ทีมงานทำจดหมายประสานไปยังกองบรรณาธิการสื่อสิ่งพิมพ์ 10 ฉบับ เพื่อขอรับฟังมุมมองในการขับเคลื่อนประเทศ 2 ประเด็น คือ ประเด็นที่คนไทยและประเทศไทยของเราควรให้ความสำคัญในสถานการณ์ปัจจุบัน และ ปัจจัยที่จะช่วยผลักดันและขับเคลื่อนประเทศไทยไปสู่ความสำเร็จ

Back to top button