ด่วน! “อุตตม-สนธิรัตน์” เปิดใจลาออก “พปชร.” ส่ง “นายกฯ” ถึงฝั่ง ขอลุยงานต่อในฐานะ รมต.

ด่วน! "อุตตม-สนธิรัตน์" เปิดใจ 4 กุมารลาออก "พปชร." ส่ง "นายกฯ" ถึงฝั่ง ยันไม่คิดตั้งพรรคใหม่ ขอลุยงานต่อในฐานะ รมต.


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (9 ก.ค.63)​ เมื่อเวลา 12.20 น.โดยประมาณ ที่โรงแรมเซ็นทารา นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง อดีตหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)​ ได้ตั้งโต๊ะแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนยืนยันถึงการตัดสินใจยุติบทบาทางการเมืองในพรรคพลังประชารัฐ พร้อมกับสมาชิกในกลุ่ม

ประกอบด้วย นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พลังงาน อดีตเลขาธิการพรรค, นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รมว.อุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม อดีตรองหัวหน้าพรรค และ นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง อดีตกรรมการบริหารพรรค

นายอุตตม กล่าวชี้แจงเหตุผลของการลาออกจากพรรคว่า ภารกิจการเมืองบรรลุเป้าหมายแล้ว อีกทั้งวันนี้พรรคมีคณะผู้บริหารชุดใหม่ที่พร้อมนำทางต่อไป โดยจะยังคงทำงานด้านบริหารในคณะรัฐมนตรี (ครม.) ต่อไป เพื่อแก้ปัญหาจากวิกฤติโควิด-19 และยังคงให้การสนับสนุนกิจการของพรรคที่เป็นประโยชน์ต่อประชาชนโดยรวม เนื่องจากยังมีความผูกพันที่ดีต่อกัน

“ตอนตั้งพรรคและร่วมบริหารเพื่อมุ่งหวังให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี ซึ่งสำเร็จลุล่วงไปแล้ว แม้ลาออกจากพรรคพลังประชารัฐ แต่ยังทำหน้าที่ใน ครม. ตามที่นายกฯมอบหมายต่อไป พร้อมทำหน้าที่เพื่อพี่น้องประชาชน” นายอุตตม กล่าว

นายอุตตม ชี้แจงว่า ทั้ง 4 คนตั้งใจเข้ามาทำงานการเมือง เนื่องจากมีเจตนารมณ์ต้องการสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นผู้นำประเทศ ซึ่งงานภายในพรรคก็มีความก้าวหน้าทั้งเรื่องการสานต่อนโยบาย การสร้างพรรคเป็นสถาบันทางการเมือง ซึ่งวันนี้ได้ทำภารกิจลุล่วงไปแล้ว แต่จะขอเดินหน้าทำงานในหน้าที่ในฝ่ายบริหารตามที่นายกรัฐมนตรีมอบหมายต่อไป โดยจะไม่ลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรี เพื่อทำงานแก้ไขปัญหาของประเทศและผลกระทบของสถานการณ์โควิด-19 อย่างเต็มความสามารถ

อย่างไรก็ตาม หากมีการปรับเปลี่ยนคณะรัฐมนตรี (ครม.) ก็พร้อมยอมรับ เพราะถือเป็นอำนาจของนายกรัฐมนตรีโดยตรง แต่ขณะนี้ทั้ง 4 คนขอทำหน้าที่อย่างเต็มที่

นายอุตตม ยืนยันอีกว่า ไม่มีแนวคิดไปตั้งพรรคการเมืองใหม่อย่างที่มีกระแสข่าวออกมา และพร้อมสนับสนุนกิจกรรมต่างๆ ของพรรคที่เป็นประโยชน์ต่อประชาชนส่วนรวมต่อไป ไม่ถือเป็นการปิดตำนานของ 4 กุมาร เพราะเป็นการบรรลุการทำงานในช่วงแรกตามที่ตั้งใจไว้แล้ว พร้อมย้ำว่าการทำกิจกรรมที่เป็นประโยชน์ในหลายรูปแบบจะมีขึ้นอย่างแน่นอน

“เราจะทำงานของเราต่อ อนาคตเป็นอย่างไรต่อก็ยังไม่ได้คิด เรื่องตั้งพรรคก็ยังไม่ได้คิด ส่วนจะเป็นอย่างไรก็ดูโอกาสจะทำประโยชน์ให้กับประเทศชาติให้กับประชาชนมีแน่นอน แต่ค่อยๆคิดไป” นายอุตตม กล่าว

นายอุตตม ยังเชื่อว่า ทางทีมผู้บริหารชุดใหม่ของพรรคพลังประชารัฐจะนำพาพรรคให้เดินหน้าต่อไปได้ และในฐานะที่ตนเองเป็นผู้ก่อตั้งพรรคซึ่งได้ลาออกจากการเป็นสมาชิกพรรคในวันนี้ เป็นการสะท้อนได้ว่าไม่ยึดติดกับตำแหน่ง เพราะการเปลี่ยนแปลงถือเป็นเรื่องปกติทางการเมือง แต่ความผูกพันยังมีอยู่ แต่ก่อนมาแถลงข่าวไม่ได้แจ้งให้นายกรัฐมนตรีทราบ เชื่อว่านายกรัฐมนตรีคงจะติดตามข่าวจากสื่อมวลชนอยู่แล้ว

นอกจากนี้ นายอุตตม ยังระบุว่า จะเดินหน้าเสนอมาตรการดูแลเศรษฐกิจเพิ่มเติมต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเศรษฐกิจ (ครม.เศรษฐกิจ) ในวันศุกร์นี้ด้วย จากความร่วมมือของสถาบันการเงินในการลดภาระหนี้ อาทิ การยืดการชำระหนี้ให้กับผู้ประกอบการเพิ่มเติม และมาตรการทางภาษีสรรพสามิตหลายด้านเพื่อลดภาระให้กับภาคเอกชน

ด้านนายสนธิรัตน์ กล่าวในการแถลงข่าวว่า ได้ทำหน้าที่ทางการเมืองอย่างเต็มที่ ซึ่งวันนี้บทบาททางการเมืองย่อมมีการเปลี่ยนแปลง ซึ่งถือเป็นเรื่องธรรมดา และไม่ได้ยึดติดกับบทบาททางการเมือง และไม่ถอดใจทางการเมือง

“อย่าไปกังวลใจเรื่องพรรคการเมืองเยอะ ผมคิดว่า การทำการเมือง พี่น้องประชาชนควรเข้ามาช่วยทำการเมืองในบทบาทใดก็ตาม ทั้ง 4 คนก็มีความผูกพันทำงานร่วมกันมาเป็นทีมงานเดียวกันมา ส่วนอนาคตจะทำร่วมกันอย่างไร เราพร้อมที่จะทำในบทบาทที่ประโยชน์ ขีดเส้นใต้นะครับ ไม่ได้คิดเรื่องการตั้งพรรค” นายสนธิรัตน์ กล่าว

พร้อมกับยืนยันว่า ไม่มีความขัดแย้งกับพรรค ยังมีความสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน ขณะที่ทั้ง 4 คนก็ยังจะจับมือทำงานร่วมกันเพราะผูกพันกันมานาน โดยจากนี้จะขอดูว่าจะทำประโชน์อะไรให้กับประเทศชาติได้บ้าง
อย่างไรก็ตาม นายสนธิรัตน์ เปิดเผยว่า ก่อนมาแถลงข่าวครั้งนี้ได้แจ้งให้นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีได้รับทราบถึงการตัดสิน ซึ่งนายสมคิดก็ได้ให้กำลังใจและเคารพการตัดสินใจของพวกเรา

Back to top button