THG คาดผลงาน Q3 ฟื้น คงงบลงทุนปีนี้ 1.4 พันลบ.ขยายตึกผู้ป่วย พร้อมแผนจับมือมศว.วิจัยกัญชา

THG คาดผลงาน Q3 ฟื้น คงงบลงทุนปีนี้ 1.4 พันลบ.ขยายตึกผู้ป่วย เปิดแผนจับมือมศว.วิจัยกัญชา


นายแพทย์บุญ วนาสิน ประธานกรรมกรรมการ บริษัท ธนบุรี เฮลท์แคร์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ THG กล่าวว่า กำไรก่อนดอกเบี้ย ภาษี ค่าเสื่อมราคาและค่าตัดจำหน่าย (EBITDA) ปัจจุบันเริ่มกลับมาทรงตัวแล้ว จากการกลับมาให้บริการการรักษาได้ตามปกติภายหลังสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 คลี่คลายลง ทำให้ขณะนี้สภาพคล่องของกลุ่มโรงพยาบาลจึงไม่น่าเป็นห่วง

อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่าการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้ส่งผลกระทบกับผลประกอบการโดยรวมอย่างมีนัยสำคัญ เห็นได้จากช่วงเดือน มี.ค.-เม.ย.63 รายได้ลดลงไปมากถึง 30-40% แต่ปัจจุบันฟื้นตัวขึ้นมาแล้ว โดยรายได้จากผู้ป่วยลดลงเพียง 10-15%

อย่างไรก็ตามมองว่าการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 มีโอกาสจะกลับมาระบาดรอบ 2 ค่อนข้างสูง เนื่องจากยังมีคนไทยที่อยู่ในต่างประเทศต้องการเดินทางกลับมาในไทย, นักธุรกิจต่างชาติก็มีความจำเป็นต้องเข้ามา และคนไทยมีโอกาสแพร่เชื้อด้วยกันเอง เป็นต้น บริษัทจึงเตรียมความพร้อมโดยการลงทุน 200 ล้านบาทสร้างโรงพยาบาลสนามและเพิ่มเตียง ซึ่งหากมีการระบาดรอบ 2 เชื่อว่าทั้งรัฐบาลและโรงพยาบาลเอกชนจะสามารถรับมือได้ในกรณีที่มีผู้ป่วยติดเชื้อ 1,000-2,000 คน/วัน

ด้าน นายธนาธิป ศุภประดิษฐ์ รองประธานกรรมการ THG เปิดเผยว่า บริษัทคาดว่าผลการดำเนินงานในไตรมาส 3/63 จะฟื้นตัวดีขึ้น เมื่อเทียบกับไตรมาส 2/63 หลังการคลายล็อกดาวน์ แต่อย่างไรก็ตาม ยังคาดว่าภาพรวมรายได้ทั้งปีนี้จะลดลงเมื่อเทียบกับปี 62 ที่มีรายได้ 8,699 ล้านบาท

สำหรับผลงานในช่วงครึ่งปีหลังคาดจะฟื้นตัวขึ้นจากการกลับมาเข้ารับการรักษาทั้งผู้ป่วยในและผู้ป่วยนอก โดยเฉพาะในกลุ่มโรงพยาบาลหลักของบริษัท เช่น โรงพยาบาลธนบุรี 1 และ 2 ซึ่งขณะนี้อัตราการใช้บริการผู้ป่วยนอกและผู้ป่วยในปัจจุบันเฉลี่ยเพิ่มขึ้นเป็นปกติแล้วที่ระดับ 70% หลังจากช่วงที่ได้รับผลกระทบจากโควิดในเดือน เม.ย.63 อยู่ในระดับเพียง 40%

ทั้งนี้ บริษัทยังคงงบลงทุนปีนี้ไว้ที่ 1,410 ล้านบาท แบ่งเป็นใช้สร้างอาคารคนไข้ใน-คนไข้นอกของโรงพยาบาลธนบุรี 2 จำนวน 110 ล้านบาท , โรงพยาบาลธนบุรี บำรุงเมือง จำนวน 490 ล้านบาท, โรงพยาบาล Thonburi Health Village จำนวน 240 ล้านบาท , โรงพยาบาล ธนบุรี จำนวน 400 ล้านบาท และ Jin Wellbeing County จำนวน 170 ล้านบาท

นอกจากนี้ ในช่วงที่เหลือของปีนี้ บริษัทจะสามารถโอนโครงการห้องชุด Jin Wellbeing ได้ประมาณเดือนละ 4-5 ห้อง จากปัจจุบันที่มียอดโอนกรรมสิทธิ์แล้ว 122 ห้อง จากจำนวนทั้งหมด 494 ห้อง

ขณะที่บริษัทยืนยันว่าจะไม่ขายหุ้นโรงพยาบาล Aryu International ที่เมืองย่างกุ้ง ประเทศเมียนมา ถึงแม้ว่าผลประกอบการของโรงพยาบาลดังกล่าวยังมีผลขาดทุนสุทธิ เพราะเบื้องต้นมองว่าโรงพยาบาลแห่งนี้จะเริ่มสร้างผลกำไรได้ภายในปี 63 หากไม่มีปัญหาการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด 19 ที่รุนแรงในเมียนมา

ล่าสุด บริษัทยังได้ลงนามในบันทึกข้อตกลงความเข้าใจ (Memorandum of Understanding: MOU) ร่วมกับมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร (มศว) ในการสนับสนุนงานวิจัยกัญชา ร่วมกับมหาวิทยาลัยชั้นนำ ประกอบด้วย มหาวิทยาลัยมหิดล และมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เพื่อนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์ทางการแพทย์เช่นเดียวกับที่มีการใช้อย่างแพร่หลายในต่างประเทศ

ทั้งนี้ บริษัทพร้อมให้การสนับสนุน รวมทั้งให้คำปรึกษา เพื่อนำไปสู่การพัฒนากระบวนการผลิต สกัดและใช้พืชกัญชาและกัญชงที่มีคุณภาพมาตรฐาน เพื่อประโยชน์ในทางการแพทย์ และบำบัดโรค ภายใต้การควบคุมและดูแลจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ สอดคล้องกับนโยบายของกระทรวงสาธารณสุขที่มุ่งขับเคลื่อนการใช้กัญชาทางการแพทย์ เพื่อนำมาใช้ส่งเสริมกับการรักษาด้วยแพทย์แผนปัจจุบันและแพทย์แผนไทย รวมถึงผลักดันกัญชาเป็นพืชเศรษฐกิจในอนาคต

ด้าน รศ.สมชาย สันติวัฒนกุล อธิการบดี มศว.กล่าวว่า การศึกษาวิจัยพืชกัญชาและกัญชงครั้งนี้ คาดหวังจะนำไปสู่การใช้เป็นสูตรตำรับยาและบำบัดรักษาโรคเพื่อช่วยยกระดับมาตรฐานทางการแพทย์ ส่งเสริมความมั่นคงด้านเวชภัณฑ์ยา และนำมาใช้เสริมประสิทธิภาพกับการรักษาโรคด้วยแพทย์แผนไทยและแพทย์แผนปัจจุบันเพื่อเป็นทางเลือกใหม่ในการรักษาอาการเจ็บป่วย

อย่างไรก็ตาม เนื่องจากกัญชามีทั้งคุณประโยชน์และสามารถให้โทษต่อร่างกายได้ จึงมีความจำเป็นต้องศึกษาวิจัยเพื่อนำไปใช้อย่างถูกต้องภายใต้คำแนะนำของแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ

นอกจาก ความร่วมมือในการวิจัยกัญชา มศว.มีความมุ่งมั่นพัฒนาศูนย์การแพทย์ปัญญานันทภิกขุ ชลประทาน ในสังกัด มศว. (ชื่อเดิมคือ รพ.ชลประทาน) ให้เป็นโรงพยาบาลที่ดีที่สุดแห่งหนึ่ง ล่าสุดจึงคัดเลือกให้บริษัท ศูนย์หัวใจ โรงพยาบาลธนบุรี จำกัด ในเครือ THG  เข้าร่วมมือด้านการบริการวิชาการ เพื่อยกระดับการให้บริการและเป็นทางเลือกสำหรับการรักษาพยาบาลให้แก่คนไข้ ซึ่งยังมีความต้องการด้านการรักษาอีกเป็นจำนวนมาก

ทั้งนี้ ทาง THG ก็เตรียมเปิดให้บริการศูนย์หัวใจ ศูนย์การแพทย์ปัญญานันทภิกขุ ชลประทาน มศว เพิ่มเติมอีกได้ภายในไตรมาส 3/63 และเตรียมเปิดหอผู้ป่วยในเพื่อรองรับคนไข้โรคหัวใจและหลอดเลือดโดยเฉพาะ คาดว่าหลังเปิดให้บริการจะได้รับการตอบรับที่ดีจากประชาชน ซึ่งยังมีความต้องการเข้าถึงการรักษาโรคดังกล่าวอีกเป็นจำนวนมาก

Back to top button