“ไซเน็กซ์” ร่อนหนังสือทวงหนี้ SIMAT ซัดสัญญา “เน็ตโซน C” ไม่โปร่งใส ขู่ฟ้องภายใน 7 วัน

"ไซเน็กซ์" ร่อนหนังสือทวงหนี้ SIMAT ซัดสัญญา "เน็ตโซน C" ไม่โปร่งใส ขู่ฟ้องภายใน 7 วัน


ผู้สื่อข่าวรายงาว่า นายสุทัศน์ พุฒซ้อน ผู้รับมอบอำนาจจาก บริษัท ไซเน็กซ์ เลเทคอม จำกัด ในฐานะผู้รับเหมาก่อสร้างในโครงการจัดให้มีบริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงในพื้นที่ห่างไกล (Zone C) กลุ่มที่ 4 ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 2 ประเภทที่ 1, 4 ,5 และในฐานะผู้ถือหุ้นของ บริษัท ไซแมท เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) หรือ SIMAT ออกหนังสือทวงถามค่าจ้างกับ บริษัท ไซแมท เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) หรือ SIMAT ซึ่งเป็นผู้ว่าจ้างก่อสร้างโครงการดังกล่าว และขอคำชี้แจงเกี่ยวกับกรณี SIMAT ว่าจ้าง บริษัท เรเดียนห์ โกลบอล เอดีซี (ไทยแลนด์) จำกัด เป็นผู้รับเหมาช่วงคั่นกลางอีกทอดหนึ่ง ซึ่งมีการตั้งข้อสงสัยว่า การว่าจ้างงานครั้งนี้ไม่โปร่งใส

โดยหนังสือดังกล่าวระบุว่า ตามที่ บริษัท ไซเน็กซ์ เลเทคอม จำกัด ได้มีหนังสือทวงถามขอให้ SIMAT ชำระค่าจ้าง ฉบับลงวันที่ 13 ก.ค.2563 และทาง SIMAT ได้รับหนังสือฉบับดังกล่าวโดยชอบแล้ว แต่กลับเพิกเฉยไม่ปฏิบัติตามแต่อย่างใด บริษัทจึงขอสงวนสิทธิตามกฎหมายเพื่อยึดหน่วงวัสดุอุปกรณ์ในโครงการจนกว่า SIMAT จะชำระเงินคืนแก่บริษัทจนครบถ้วน

นอกจากนี้ นายสุทัศน์ พุฒซ้อน ซึ่งมีความเกี่ยวข้องกับบริษัท เนื่องจากเป็นผู้รับมอบอำนาจจากบริษัทในการดำเนินการต่างๆ ของโครงการ และยังมีฐานะเป็นผู้ถือหุ้นของ SIMAT จำนวน 2,000 หุ้น ได้รับทราบว่า เมื่อวันที่ 30 เม.ย.2563 ทาง SIMAT ได้จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2563 และได้มีผู้ถือหุ้นสอบถามเกี่ยวกับกระบวนการจัดซื้อจัดจ้างของ SIMAT ในกรณีที่ว่าจ้างบริษัท เรเดียนห์ โกลบอล เอดีซี (ไทยแลนด์) จำกัด ซึ่งเป็นนิติบุคคลภายนอกที่มีทุนจดทะเบียนเพียง 2 ล้านบาท ซึ่งน้อยกว่ามูลค่าโครงการเข้ารับเหมาช่วงคั่นกลางในงานที่มีมูลค่าสูงกว่า 70 ล้านบาท ตามสัญญาที่มีกับหน่วยงานของรัฐ ทั้งที่ SIMAT สามารถว่าจ้างผู้รับเหมาช่วงเพียงทอดเดียวได้ เพื่อความสะดวกในการก่อสร้างและประโยชน์ในการบำรุงรักษา แต่เหตุใดจึงต้องว่าจ้าง บริษัท เรเดียนห์ฯ เป็นผู้รับเหมาช่วงคั่นกลางอีกทอดหนึ่ง

ประกอบกับบริษัท เรเดียนห์ฯ มีสถานะทางการเงินที่ไม่น่าเชื่อถือ และผู้ถือหุ้นยังไม่ได้การชี้แจงรายละเอียดเกี่ยวกับประสบการณ์ในการรับเหมาช่วงงานที่มีมูลค่าสูงของบริษัท เรเดียนห์ฯ จึงไม่ทราบว่าเหตุใดต้องว่าจ้างผู้รับเหมาช่วงรายดังกล่าว

ทั้งนี้ นายสุทัศน์ พุฒซ้อน ในฐานะผู้ถือหุ้นจึงมีข้อสงสัยว่า พฤติการณ์และการเข้าทำสัญญาว่าจ้างผู้รับเหมาช่วงที่มีบริษัท เรเดียนห์ฯ คั่นกลางอีกทอดหนึ่งนั้น อาจจะมีความไม่โปร่งใสหรือความไม่สุจริตในการบริหารงาน และอาจส่งผลให้ SIMAT ได้รับความเสียหายต่อไปในอนาคต ซึ่งอาจเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้บริษัท ไซเน็กซ์ เลเทคอม จำกัด ยังถูกเพิกเฉยไม่ได้รับการชำระหนี้ค่าจ้าง

อย่างไรก็ดีเพื่อให้เป็นไปตามหลักธรรมภิบาลและเพื่อความโปร่งใสในการบริหารงานของ SIMAT จึงขอให้ประธานกรรมการ SIMAT และ/หรือผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องชี้แจงรายละเอียดกระบวนการว่าจ้างบริษัท เรเดียนห์ฯ เข้ารับเหมาช่วงงานโครงการดังกล่าว พร้อมพยานหลักฐานทั้งหมดภายใน 7 วัน นับตั้งแต่วันที่ได้รับหนังสือฉบับนี้

ทั้งนี้หาก ประธานกรรมการ SIMAT และ/หรือผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องไม่ปฏิบัติตามที่ร้องขอ นายสุทัศน์ และ/หรือบริษัท ไซเน็กซ์ เลเทคอม จำกัด ขอใช้สิทธิในการดำเนินการตามกฎหมายอย่างถึงที่สุด โดย SIMAT จะต้องรับผิดชอบชดใช้ค่าธรรมเนียมและค่าใช้จ่ายในการดำเนินการทางกฎหมายทั้งหมด

Back to top button