YGG ครึ่งปีแรกกวาดกำไร 17 ลบ. อานิสงส์งานคอมฯกราฟิกหนุน

YGG ครึ่งปีแรกกวาดกำไร 17 ลบ. อานิสงส์งานคอมฯกราฟิกหนุน


นายธนัช จุวิวัฒน์ ประธานกรรมการบริหารบริษัท อิ๊กดราซิล กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ YGG กล่าวว่า ผลการดำเนินงาน 6 เดือนแรกของปี 2563 บริษัทฯ มีรายได้จากการขายหรือให้บริการ 102.40 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 14.83% เมื่อเปรียบเทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อน ที่มีรายได้รวม 89.17 ล้านบาท ขณะที่มีกำไรสุทธิ 16.62 ล้านบาท เทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อน มีกำไรสุทธิ12.94 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 28%

สำหรับผลการดำเนินงานไตรมาส 2 ปี 2563 บริษัทมีรายได้รวม 49.25 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 5.84 ล้านบาทหรือ 13.45% เมื่อเปรียบกับไตรมาสเดียวกันปีก่อนที่มี รายได้รวม 43.41 ล้านบาท โดยบริษัทมีกาไรจากการดำเนินงานเป็นจำนวน 13.94 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 146% เมื่อเทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อนที่มีกำไรจากการดำเนินงาน 5.65 ล้านบาท แต่มีกำไรสุทธิ 3.45 ล้านบาท ลดลง 39% เมื่อเทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 5.65 ล้านบาท

นายธนัช กล่าวว่า สาเหตุกำไรสุทธิไตรมาส 2/2563 เติบโตลดลง เนื่องจากบริษัทมีต้นทุนเพิ่มขึ้นจากการเปิดโครงการเกษียณก่อนอายุให้แก่พนักงานประเภทสัญญาจ้างประจา เพื่อลดค่าใช้จ่ายคงที่ (Fixed cost) โดยโครงการเกษียณก่อนอายุทำให้เกิดค่าใช้จ่ายครั้งเดียว (One off payment) จำนวน 5.40 ล้านบาท และได้ปรับเปลี่ยนนโยบายการรับพนักงานเป็นสัญญาจ้างชั่วคราว (Contract) มากขึ้นเพื่อให้รายได้และรายจ่ายมีความสัมพันธ์กัน นอกจากนี้บริษัทยังขาดทุนจากอัตราแลกเปลี่ยนซึ่งเป็นผลกระทบจากการอ่อนค่าของเงินดอลลาร์สหรัฐฯ

ประธานกรรมการบริหารบริษัท YGG กล่าวต่อว่า ในไตรมาส 2 /2563 งานด้านคอมพิวเตอร์กราฟิกมีรายได้เพิ่มขึ้น 175.69% แต่งานด้านภาพยนตร์แอนิเมชั่นมีรายได้ลดลง เนื่องจากมีความล่าช้าในการเริ่มงานจากลูกค้าต่างประเทศในบางราย ขณะที่เกมมีรายได้ลดลง เนื่องจากบริษัทไม่ได้มีการรับจ้างผลิตเกมอย่างมีนัยยะสำคัญ โดยจะเน้นผลิตคอนเทนต์เอง

นอกจากนี้บริษัทได้มีการคืนหนี้เงินกู้สถาบันการเงินเร็วกว่ากำหนดเดิม โดยเป็นการใช้เงินจากการขายหุ้น IPO ไปชำระหนี้บางส่วน ส่งผลให้หนี้สินของบริษัทฯ ลดลงจาก 62.49 ล้านบาท ณ สิ้นปี 2563 คงเหลือ 30.88 ล้านบาท ณ สิ้นไตรมาส 2/2563 คิดเป็นสัดส่วนหนี้สินต่อทุน(D/E) 0.09 เท่า

สำหรับแนวโน้มผลงานครึ่งปีหลังมั่นใจว่ารายได้จะเติบโตได้ตามเป้าหมาย 15-20 % โดยมีการเปิดตัว เกม Home Sweet Home Survival ซึ่งบริษัทเป็นเจ้าของลิขสิทธิ์เอง ซึ่งเกมดังกล่าวอยู่บนพีซีและโทรศัพท์มือถือ ขณะที่ภาพรวมอุตสาหกรรมเกมในตลาดโลกยังมีการเติบโตสูง

Back to top button