ครม. ไฟเขียว ตั้งคณะกรรมการฟื้นฟูศก. เจาะลึกปัญหา-ความต้องการปชช. ครอบคลุมแต่ละพื้นที่

ครม. ไฟเขียว ตั้งคณะกรรมการฟื้นฟูเศรษฐกิจ เจาะลึกปัญหา-ความต้องการปชช. ครอบคลุมแต่ละพื้นที่


พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้ (13 ส.ค.63) ได้เห็นชอบการตั้งคณะกรรมการฟื้นฟูเศรษฐกิจ ซึ่งประกอบด้วยหน่วยงานจากหลายภาคส่วน ตลอดจนรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง และมีการแต่งตั้งคณะกรรมการระดับจังหวัด เพื่อทำหน้าที่เป็นที่ปรึกษาให้แก่ผู้ว่าราชการจังหวัด ในการพิจารณาโครงการที่เหมาะสม ตรงความต้องการประชาชนในแต่ละพื้นที่

“จะมีรองนายกรัฐมนตรีที่กำกับดูแลพื้นที่เดิม และตั้งรัฐมนตรีตรวจสอบพื้นที่ ว่าแผนการใดที่อนุมัติแล้วล่าช้า เกียร์ว่างไหม รัฐมนตรีต้องรายงานสรุปให้ผมทราบ” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

พร้อมกันนี้ยังระบุว่า การตั้งคณะกรรมการดังกล่าวจะช่วยตอบสนองความต้องการของประชาชน รับฟังความคิดเห็นของประชาชนในระดับพื้นที่ได้อย่างครอบคลุม และแก้ไขปัญหาได้ทันสถานการณ์

“การที่รัฐบาลจะฟังเองทั้งหมด มันจะห่างจากพื้นที่ต้นทางมากเกินไป ต้องให้ผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นคนคัดกรอง มีรองนายกฯ มีรัฐมนตรีตรวจสอบรับผิดชอบในพื้นที่ ไปแก้ไขปัญหา ไม่เช่นนั้นปัญหาจะขึ้นมากระทบรัฐบาลทันที” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า หลังจากกล่าวต้อนรับรัฐมนตรีใหม่ก็ได้มอบนโยบายในการทำงานของรัฐบาลในช่วงปีที่ 2 ให้สอดประสานไปกับยุทธศาสตร์ชาติในช่วงปี 61-65 โดยต้องปรับเปลี่ยนรายละเอียดการใช้จ่ายงบประมาณให้เหมาะสมกับสถานการณ์โควิดด้วย

ส่วนการมอบหมายงานให้กับรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เรื่องสำคัญคือ แก้ปัญหาเรื่องรายได้ประชาชนที่ลดลง เรื่องการตกงาน ช่วยเหลือธุรกิจ SME การส่งออก และ การท่องเที่ยวที่ต้องเน้นส่งเสริมการท่องเที่ยวของคนในประเทศ ซึ่งเป็นแนวทางเดียวกันกับนักท่องเที่ยวชาวจีนที่เน้นสนับสนุนการท่องเที่ยวในประเทศเช่นเดียวกัน

Back to top button