JKN คาดผลงานครึ่งปีหลังสดใส หลังส่งออกคอนเทนต์ได้-เดินหน้าขายลิขสิทธิ์เพิ่ม

JKN คาดผลงานครึ่งปีหลังสดใส หลังส่งออกคอนเทนต์ได้-เดินหน้าขายลิขสิทธิ์เพิ่ม


นายธีรภัทร เพ็ชรโปรี รองกรรมการผู้จัดการ สายงานการเงินและบัญชี บริษัท เจเคเอ็น โกลบอล มีเดีย จำกัด (มหาชน) หรือ JKN เปิดเผยว่า บริษัทคาดว่าผลการดำเนินงานในครึ่งปีหลังนี้จะเติบโตดีกว่าครึ่งปีแรกที่มีรายได้ 917.27 ล้านบาท เนื่องจากสามารถกลับมาส่งออกคอนเทนต์ได้ ซึ่งล่าสุดบริษัทฯ ได้ทำสัญญาขายลิขสิทธิ์คอนเทนต์ให้กับมาเลเซียเพิ่มอีก 1 ฉบับ และยังมีแผนขยายการส่งออกไปยังกลุ่มประเทศใหม่ๆ ด้วย เช่น แอฟริกา, ลาตินอเมริกา และเอเชียใต้ รวมถึงคาดว่าจะสามารถปิดสัญญาขายลิขสิทธิ์คอนเทนต์ในประเทศมาเลเซีย และกลุ่มประเทศ CLM เข้ามาเพิ่มเติมอีกในครึ่งปีหลังนี้

โดยปัจจุบัน บริษัทมีสัดส่วนรายได้หลักมาจากการจำหน่ายคอนเทนต์ในประเทศ รองลงมา ได้แก่ มาเลเซีย และกลุ่มประเทศ CLM

ทั้งนี้ บริษัทยังคาดว่าต้นทุนในการซื้อคอนเทนต์ในครึ่งปีหลังนี้น่าจะปรับตัวลดลง เนื่องจากโควิด-19 ส่งผลทำให้ผู้ผลิตคอนเทนต์ต่างๆ มีรายได้จากค่าโฆษณาลดลง และเมื่อ JKN มีการเจรจาขอซื้อสิทธิจึงได้รับมาในราคาที่ถูกลงในจำนวนคอนเทนต์ที่มากขึ้นและได้สิทธินานขึ้นจากเดิม 3 ปี เป็น 5-7 ปี ส่งผลทำให้ในระยะยาวต้นทุนคอนเทนต์ในอนาคตต่ำลง และใช้เม็ดเงินลงทุนลดลง

พร้อมกันนี้บริษัทจะเดินหน้าจัดการลูกหนี้การค้าที่ค้างชำระในปัจจุบันให้หมด จากปีก่อนเก็บเงินได้จากลูกค้าค่อนข้างน้อย ซึ่งในครึ่งปีแรกที่ผ่านมาสามารถเก็บเงินจากลูกค้าได้ประมาณ 1,000 ล้านบาท และในเดือน ก.ค.เก็บเพิ่มมาอีกประมาณ 300 ล้านบาท ขณะนี้ใกล้ครบหมดแล้ว

Back to top button