ฝ่ายค้านแพ้ 21:38 โหวตตัดงบ 111 ล้าน สู้คดีคิงส์เกต ไม่สำเร็จ! รอลุ้นสภา พิจารณาวาระ 2

ฝ่ายค้านแพ้ 21:38 โหวตตัดงบ 111 ล้าน สู้คดีคิงส์เกต ไม่สำเร็จ! ขอใช้สิทธิสงวนคำแปรญัตติ ในชั้นการพิจารณารายมาตราวาระ 2 ในที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (31 ส.ค.63) ที่ประชุมคณะกรรมาธิการ(กมธ.)วิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ งบประมาณ พ.ศ.2564 ที่มีนายวราเทพ รัตนากร รองปราน กมธ. เป็นประธานการประชุม ได้มีการพิจารณางบประมาณ 111 ล้านบาท ของกระทรวงอุตสาหกรรม เพื่อใช้ต่อสู้คดีที่บริษัท คิงส์เกต คอนโซลิเดตเต็ด ลิมิเต็ด ประเทศออสเตรเลีย ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของบริษัท อัครา รีซอร์สเซส จำกัด ผู้ประกอบกิจการเหมืองแร่ทองคำชาตรี จังหวัดพิจิตร ฟ้องร้องรัฐบาลไทย กรณีหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ใช้อำนาจตามรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราว มาตรา 44 สั่งปิดเหมืองแร่ทองคำ

โดย นพ.เรวัต วิศรุตเวช กรรมาธิการจากพรรคเสรีรวมไทย ใช้สิทธิแปรญัตติตัดงบประมาณทั้งหมด 111 ล้านบาท เนื่องจากศาลรัฐธรรมนูญเคยวินิจฉัยว่า หัวหน้า คสช. ไม่ได้เป็นเจ้าหน้าที่รัฐ จึงไม่มีสิทธิใช้งบประมาณต่อสู้คดี

แต่ในที่สุดที่ประชุมมีมติ 38 ต่อ 21 เสียง ให้ปรับลดงบประมาณเพียง 12 ล้านบาท ตามที่อนุกรรมาธิการฯ เสนอมาเท่านั้น ทาง นพ.เรวัต และกรรมาธิการที่เห็นตรงกัน จึงขอใช้สิทธิสงวนคำแปรญัตติขอให้ตัดงบประมาณทั้งหมด 111 ล้านบาท ในชั้นการพิจารณารายมาตราวาระ 2 ในที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรต่อไป

Back to top button