SET รูดหนัก 10 จุด วิตกศก.ปี 64 ไม่ฟื้น เหตุตัวเลขนทท.ยังทรุดต่อ

SET รูดหนัก 10 จุด วิตกศก.ปี 64 ไม่ฟื้น เหตุตัวเลขนทท.ยังทรุดต่อ


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ดัชนีตลาดหุ้นไทย ณ เวลา 16.01 น. อยู่ที่ระดับ 1,313.55 จุด ลบ 9.76 จุด หรือ 0.74% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 3.79 หมื่นล้านบาท

โดยปัจจัยที่คาดว่าส่งผลให้ดัชนีปรับตัวลดลงแรงดังกล่าว มาจากกรณีข่าว นายดอน นาครทรรพ ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายเศรษฐกิจมหภาค ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวว่า การขยายตัวของเศรษฐกิจปี 64 มีความเสี่ยงสำคัญสูงกว่าปีนี้ โดยเฉพาะหากนักท่องเที่ยวต่างชาติกลับเข้ามาไม่ได้ เนื่องจาก ธปท.คาดการณ์ว่าในปีหน้าจะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติ 16 ล้านคน ขณะที่กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาคาดไว้ที่ 12 ล้านคน ซึ่งถือว่าต่ำมากแล้ว

นายดอน กล่าวว่า ปีหน้าจะได้เห็นสถานการณ์เศรษฐกิจของต่างประเทศฟื้น แต่ไทยาจจะยังไม่ฟื้น จึงมีประเด็นสำคัญที่อยากฝากไว้ คือ รัฐบาลและประชาชนต้องเรียนรู้ที่จะอยู่กับตัวเลขการระบาดของโควิด-19 รายวันที่ไม่ใช่ตัวเลข 0 ราย เพราะที่ผ่านมาหลายประเทศยังมีจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นมากแต่ละวัน ดังนั้น จะต้องอยู่กับสิ่งนั้นได้ กิจกรรมเศรษฐกิจะต้องเป็นไปตามปกติ

ขณะที่ไทยหากเกิดการระบาดอีกครั้ง และยอมให้กิจกรรมหายไปทั้งหมดเหมือนกับการระบดาครั้งแรก ก็จะกระทบหนัก ดังนั้น ต้องหาวิธีเรียนรู้ที่จะอยู่กับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น โดยภาครัฐต้องมีวิธีให้เกิดความมั่นใจ เพราะไม่รู้สถานการณ์จะดีขึ้นเมื่อไหร่

“การเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติให้เข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทยอีกครั้ง จะเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้เศรษฐกิจไทยฟื้นตัวได้ในช่วงที่เหลือของปีนี้และปีหน้า แต่ต้องทำอย่างระมัดระวัง เพราะหากเกิดการระบาดของโควิด-19 รอบ 2 จากการเปิดรับนักท่องเที่ยว ก็อาจทำให้ประเทศกลับมาลำบากอีกครั้ง”นายดอน กล่าว

นายดอน กล่าวว่า ธปท.จะปรับประมาณการเศรษฐกิจรอบใหม่ในเดือน ก.ย.ซึ่งคาดว่าจะปรับลดจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติปรับลดลงแน่นอน แต่ก็ต้องใส่ปัจจัยเศรษฐกิจอื่น ๆ ที่ปรับตัวดีขึ้นด้วย จึงยังบอกไม่ได้ว่าเศรษฐกิจจะดีขึ้นหรือแย่ลง โดยปัจจัยสำคัญที่สุด คือ การระบาดรอบ 2 จะเกิดขึ้นหรือไม่

สำหรับเศรษฐกิจไทยปีนี้มีความเป็นไปได้ 2 ทาง โดยหากดูจากการฟื้นตัวในช่วงเดือน มิ.ย.-ก.ค.63 ปรับตัวดีขึ้นกว่าที่ประเมินไว้ แต่มองไปข้างหน้ายังมีความไม่แน่นอนสูง โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวต่างชาติ ซึ่งเดิม ธปท.คาดว่าปีนี้จะมีจำนวน 8 ล้านคน แต่ทางการคาดการณ์ไว้ที่ 6.7 ล้านคน หายไปประมาณ 1.3 ล้านคนจากคาดการณ์เดิม กระทบอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ (GDP) ประมาณ 0.5% รวมทั้งความเสี่ยงจากการระบาดของโควิด-19 รอบ 2 ซึ่ง ธปท. ได้นำมารวมในคาดการณ์ตัวเลขเศรษฐกิจปี 63 ในรอบนี้ด้วย

ส่วนกรณีที่ศูนย์วิจัยกสิกรไทย คาดการณ์ว่า GDP ปีนี้จะหดตัว -10% นั้น ธปท. ได้นำมาพิจารณา จากข้อมูลพบว่าเศรษฐกิจครึ่งปีแรกติดลบ 7% หากเศรษฐกิจทั้งปีจะติดลบ 10% ครึ่งปีหลังจะต้องติดลบถึง 13% หดตัวมากกว่าไตรมาส 2/63 จึงเหลือปัจจัยเดียวที่จะทำให้เศรษฐกิจไทยลงลึกถึงจุดนั้นได้ คือ การระบาดของโควิด-19 รอบ 2 จนทำให้มีการปิดเมือง ล็อกดาวน์ นอกเหนือจากปัจจัยดังกล่าวแล้วในขณะนี้ยังมองไม่เห็นว่าเศรษฐกิจจะลงลึกได้ขนาดนั้น

Back to top button