ครม.ใหม่-แรงซื้อกองทุนพยุง SET สัปดาห์หน้า

SET สัปดาห์ที่ผ่านปรับตัวรับปัจจัยเชิงลบไปมากแล้ว อย่างไรก็ตามราคาน้ำมันที่ผันผวนในระดับต่ำอาจจะเป็นปัจจัยให้ Flow ไหลออก แต่ยังมีปัจจัยเชิงบวกที่จะเช้ามาพยุงดัชนี คือ ครม.ชุดใหม่ที่จะเข้ามาผลักดันนโยบายต่างๆ คาด GDP ของไทยจะค่อยๆ ฟื้นตัวได้ นอกจากนี้ในสัปดาห์หน้าจะมีเม็ดเงินจากกองทุนทริกเกอร์ฟันด์เข้ามาพยุงตลาดเพิ่มเติม


Technical Weekly: by Capital Nomura Securities (Thailand)

 

SET สัปดาห์ที่ผ่านมาปรับตัวลงขานรับความกังวลต่อสถานการณ์ความรุนแรงที่สี่แยกราชประสงค์ และท่าน้ำสาธรถือเป็นปัจจัยสำคัญกดดันดัชนีช่วงต้นสัปดาห์ อีกทั้งตลาดมีแรงกดดันเพิ่มเติมจากแนวโน้มราคาน้ำมันดิบสหรัฐที่ย่อตัวแรงทำจุดต่ำสุดใหม่ในรอบ 6 ปีครึ่ง

ทั้งนี้ หากราคาน้ำมันดิบสหรัฐยังคงแกว่งตัวผันผวนที่ระดับต่ำบริเวณ 40+/- เหรียญต่อบาร์เรล จะถือเป็นความเสี่ยงต่อประมาณการกำไรของกลุ่มพลังงานมีโอกาสปรับตัวลดลงต่อกระทบกำไรตลาดเนื่องจากน้ำหนักของหุ้นกลุ่มพลังงานมีสัดส่วนที่มากถึง 17% ของ Market Caps ของ SET เป็นปัจจัยกดดัน Flow ไหลออก

อย่างไรก็ตาม หากพิจารณาในส่วนของเงินร้อนล่าสุดที่เข้าไทยตั้งแต่ QE1 (มี.ค.2009) จนถึงปัจจุบันยอดคงค้างรวมผลตอบแทนลดลงต่อเนื่องจาก 3.62 แสนล้านบาทเหลือเพียง 4.34 พันล้านบาท จึงอาจสะท้อนว่าความเสี่ยงต่อแรงขายจะค่อนข้างจำกัด

ขณะที่ปัจจัยบวกเพิ่มเติมที่จะเข้ามาช่วยพยุงตลาดคือการได้ ครม.ชุดใหม่ โดยมีคุณสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ เข้ามาเป็นหัวหน้าทีมเศรษฐกิจ ซึ่งถือว่าเป็นที่ยอมรับในวงกว้างเนื่องจากมีผลงานผ่านการบริหารเศรษฐกิจในอดีตมาแล้ว คาดสร้าง sentiment บวกต่อความเชื่อมั่นเพิ่มเติม

โดยคาด ครม.ชุดใหม่จะพยายามผลักดันนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจทั้งในระยะสั้นและระยะยาว ผ่านการลงทุนในโครงการภาครัฐต่างๆ รวมถึงนโยบายช่วยเหลือรากหญ้ากระตุ้นการใช้จ่ายภายในประเทศได้โดยเร็ว ส่งผลให้ GDP ไทยจะค่อยๆฟื้นตัวขึ้นเป็นปัจจัยที่หนุนการฟื้นตัวของดัชนี

สำหรับสัปดาห์หน้าจะมีเม็ดเงินจากกองทุนทริกเกอร์ฟันด์ที่ปิดกองในสัปดาห์ที่แล้วเข้ามาพยุงตลาดเพิ่มเติม ดังนั้นดัชนีจึงมีโอกาสฟื้นตัวขึ้น โดยประเมินกรอบแนวต้านสัปดาห์ที่ 1,388/1,395 จุด

 

ส่วนสำหรับประเด็นอื่นๆ ที่น่าติดตามในสัปดาห์หน้า ดังนี้

วันที่ 25 ส.ค. ตัวเลขดัชนีการส่งออกไทย consensus คาดติดลบ 4.5% จากช่วงเดียวกันปีก่อน โดยเป็นการติดลบ 7 เดือนติดต่อกัน

วันที่ 26 ส.ค. ประกาศหลักเกณฑ์การประมูลคลื่น 1800 MHz. ในราชกิจจานุเบกษาบวกต่อกลุ่ม Mobile

วันที่ 27 ส.ค. การประกาศจีดีพีของสหรัฐรอบที่ 2 (Q2/15GDP US) คาดเพิ่มขึ้น 3.2% จากไตรมาสก่อน ซึ่งมากขึ้นกว่ารอบก่อนที่เพิ่มขึ้น  2.3% จากไตรมาสก่อน

วันที่ 28 ส.ค. การรายงานดัชนีผลผลิตภาคอุตสาหกรรมไทย เดือน ก.ค. โดย consensus คาดติดลบ -7.0% จากช่วงเดียวกันปีก่อน

 

คลิกเพื่อดูรายละเอียด…

Back to top button