สู่ปีที่ 27 ฝ่าวิกฤตอย่างมีสติ

ในรอบขวบวัย 26 ปีบริบูรณ์ของข่าวหุ้นธุรกิจ ได้ผ่านวิกฤตการณ์ครั้งใหญ่ ๆ มาแล้วไม่ต่ำกว่า 4 วิกฤต ได้แก่วิกฤตต้มยำกุ้งปี 40 วิกฤตแฮมเบอร์เกอร์ปี 51 วิกฤตน้ำท่วมปี 54 และวิกฤตโควิด-19 ปี 63


ขี่พายุทะลุฟ้า : ชาญชัย สงวนวงศ์

ในรอบขวบวัย 26 ปีบริบูรณ์ของข่าวหุ้นธุรกิจ ได้ผ่านวิกฤตการณ์ครั้งใหญ่ ๆ มาแล้วไม่ต่ำกว่า 4 วิกฤต ได้แก่วิกฤตต้มยำกุ้งปี 40 วิกฤตแฮมเบอร์เกอร์ปี 51 วิกฤตน้ำท่วมปี 54 และวิกฤตโควิด-19 ปี 63

วิกฤตต้มยำกุ้ง ก่อความรุนแรงแสนสาหัสที่สุด กว่าจะเรียกชีวิตปกติกลับคืนมาได้ก็ใช้เวลาเยียวยาไม่น้อยกว่า 5 ปีหลังจากนั้น แต่ก็ให้บทเรียนอันทรงคุณค่าทั้งในแง่ของการประกอบธุรกิจ และการดำเนินชีวิตโดยไม่ประมาท ดำรงตนภายใต้แนวทางทฤษฎีใหม่ “เศรษฐกิจพอเพียง”

นักรบที่ผ่านสมรภูมิ ต้มยำกุ้ง” มาได้ มักจะมีภูมิคุ้มกันที่แข็งแกร่ง และมีศักยภาพจะรับมือกับวิกฤตระลอกใหม่ได้เสมอ

วิกฤตแฮมเบอร์เกอร์ เหมือน “ไฟเย็น” ที่เกิดผลกระทบจากการล่มสลายของตราสารหนี้ในสหรัฐฯ ลามมายังเศรษฐกิจยุโรป และก่อผลเศรษฐกิจซบเซามายังภาคพื้นเอเชีย รวมทั้งประเทศไทยเราด้วย

วิกฤตแฮมเบอร์เกอร์ มันไม่ได้ล้มครืนลงมาทันทีเหมือน ต้มยำกุ้ง” แต่ก็ก่อผลให้เศรษฐกิจชะงักงันเป็นเวลาไม่น้อยกว่า 2 ปี

วิกฤตน้ำท่วมปี 54 อุตสาหกรรมรถยนต์ ได้รับผลกระทบหนักสุดจนรัฐบาลสมัยนั้น ต้องมีนโยบาย “รถคันแรก” ออกมา  ผลกระทบทางเศรษฐกิจเกิดขึ้นจำกัดเป็นบางอุตสาหกรรม เมื่อน้ำไหลลงทะเลไป วิกฤตก็เริ่มคลี่คลาย การฟื้นฟูเยียวยา ไม่มีอะไรซับซ้อนมากนัก และใช้เวลาไม่นานนัก

แต่ก็สะท้อนระบบบริหารจัดการน้ำของประเทศที่ไร้ประสิทธิภาพ โดยไม่มีระบบกักเก็บน้ำและระบบระบายน้ำที่ดีเพียงพอ ยามฤดูฝน น้ำก็ท่วม ไหลสูญเปล่าลงทะเลไป และยามฤดูแล้ง ก็แล้งน้ำ เพราะปริมาณน้ำสำรองตามแหล่งกักเก็บ แห้งขอด

วิกฤตโควิด-19 ที่เรากำลังเผชิญในปัจจุบันนี้ มีคำถามตัวโต ๆ ว่า เราจะอยู่กันอย่างไรในวิถีทางใหม่ที่เรียกว่า นิว นอร์มัล” สำหรับทุกอุตสาหกรรมและธุรกิจ

เราจะสู้กันแค่ให้ รอดตาย” หรือปรับตัวสู้ด้วยวิถีทางใหม่ให้มีชีวิตยั่งยืนนานไปเลย

วิกฤตโควิด นำมาซึ่งผลกระทบรุนแรงต่อธุรกิจการบินทั่วโลก และธุรกิจท่องเที่ยวทั้งระบบตั้งแต่โรงแรม ร้านอาหาร สถานบริการ ร้านขายของที่ระลึก รถเช่า-เรือเช่า ยันเศรษฐกิจชุมชน

บางส่วนรอวันเวลาฟื้น บางส่วนล้มหายตายจากไปแล้วก็มาก แต่บางส่วนก็ปรับวิกฤตมาเป็นโอกาส เช่นบางร้านอาหาร ปรับแนวใหม่เป็น ดิลิเวอรี่” ก็สามารถทำยอดขายได้มากกว่าเดิม และธุรกิจซื้อขายสินค้าทางออนไลน์ ก็เจริญเติบใหญ่ขึ้นมาก

สิ่งที่ทุกองค์กรต้องมุ่งไปสู่ก็คือ AI หรือปัญญาประดิษฐ์ ซึ่งเดี๋ยวนี้จะปฏิเสธไม่ยอมรับอีกต่อไปได้แล้ว และนับวัน AI ก็ยิ่งเป็นความจำเป็นเพื่อการพัฒนายกระดับของทุกองค์กรอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

แม้แต่วันนี้ สื่อในค่ายข่าวหุ้นธุรกิจ ซึ่งเริ่มต้นด้วยการเป็นหนังสือพิมพ์ตลาดทุนรายวันมายาวนานกว่า 20 ปี ก็ต้องพัฒนาตัวเองเป็น สื่อดิจิทัล” เพื่อการเข้าถึงแฟนคลับอย่างทั่วถึงและกว้างขวาง อีกทั้งทันเกม ทันการ ทันการตัดสินใจอีกด้วย

เราตั้งปณิธานจะพยายามนำเสนอข่าวสารและข้อมูลที่เที่ยงตรงแม่นยำ และใกล้เคียงกับการตัดสินใจของนักลงทุนมากที่สุด

ข่าวหุ้นธุรกิจในปัจจุบัน มีแพลตฟอร์มที่ครบเครื่องที่สุด ทั้งหนังสือพิมพ์ที่ยังถือเป็นเรือธงใหญ่ของค่าย, ข่าวหุ้นเจาะตลาด ออน เรดิโอ, เว็บไซต์ข่าวหุ้น ออนไลน์ และข่าวหุ้นทีวี ออนไลน์ ซึ่งนับวัน สื่อใหม่” ก็ยิ่งเติบโต ทะลุทะลวงผู้ติดตามข่าวหุ้นธุรกิจไปทั่วโลกกว่า 180 ประเทศ

ข่าวหุ้นธุรกิจสู่ปีที่ 27 จะขออาสาเป็นสถานีสื่อสารใหญ่ของบริษัทจดทะเบียนในการถ่ายทอดประสบการณ์ บทเรียน ยุทธศาสตร์ ยุทธวิธีสู่กันฟังในช่วงขณะฝ่าวิกฤตโควิดไปด้วยกัน

Back to top button