EGCO-PSTC ส่ง “ไทย ไปป์ ไลน์ฯ” ลงนามเงินกู้ 7.8 พันลบ. ลุยขยายระบบท่อส่งน้ำมันสู่ภาคอีสาน

EGCO-PSTC ส่ง "ไทย ไปป์ ไลน์ฯ" ลงนามเงินกู้ 7.8 พันลบ. ลุยขยายระบบท่อส่งน้ำมันสู่ภาคอีสาน


บริษัท ผลิตไฟฟ้า จำกัด (มหาชน) หรือ EGCO เปิดเผยข้อมูลผ่านระบบสารสนเทศตลาดหลักทรัพย์แห่งประเศไทย (SET) ระบุว่า วันนี้ (21 ก.ย. 2563) บริษัท ไทย ไปป์ ไลน์ เน็ตเวิร์ค จํากัด (TPN) ซึ่งเป็นบริษัทที่ EGCO ถือหุ้นในสัดส่วน 44.6% ร่วมกับ บริษัท เพาเวอร์ โซลูชั่น เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) หรือ PSTC ที่ถือหุ้นในสัดส่วน 55.4% ผ่านบริษัท บิ๊กแก๊ส เทคโนโลยี จำกัด (BIGGAS) ได้ลงนามในสัญญาเงินกู้ เพื่อใช้ในการพัฒนาและก่อสร้างโครงการ ขยายระบบการขนส่งนํ้ามันทางท่อไปยังภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (โครงการ) กับ ธนาคารกรุงเทพ (มหาชน) หรือ BBL และ China Development Bank วงเงินกู้รวมจํานวน 7,800 ล้านบาท เป็นระยะเวลา 14 ปี

โดยโครงการขยายระบบขนส่งนํ้ามันทางท่อไปยังภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีระยะทางรวม 342.8 กิโลเมตร และมีกําลังการขนส่งต่อปีอยู่ที่ 5,443 ล้านลิตร ซึ่งสามารถขยายเพิ่มเป็น 7,330 ล้านลิตร ในอนาคต

ทั้งนี้ ระบบท่อขนส่งจะเชื่อมต่อคลังนํ้ามันของ บริษัท ท่อส่งปิโตรเลียมไทย จํากัด (Thappline) ในจังหวัดสระบุรี ไปยังคลังนํ้ามันขนาด 142 ล้านลิตร ของ TPN ในจังหวัดขอนแก่น ปัจจุบันโครงการอยู่ระหว่างก่อสร้าง ซึ่งมีความคืบหน้าประมาณร้อยละ 48.11 ของแผนงานโครงการ และคาดว่าจะเริ่มดําเนินการในไตรมาส 4/64

Back to top button