RATCH ปลดโซ่ตรวนหงสา.!?

หลังจากเป็นหอกข้างแคร่หุ้นบริษัท ราช กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ RATCH มาพักใหญ่ กรณีบริษัท ไทยลาวลิกไนท์ จำกัด (กลุ่มงานทวี) ฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 6,457 ล้านบาท ฐานละเมิดความลับทางการค้าในการดำเนินโครงการโรงไฟฟ้าพลังความร้อนหงสา เมืองหงสา ในสปป.ลาว...


สำนักข่าวรัชดา

หลังจากเป็นหอกข้างแคร่หุ้นบริษัท ราช กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ RATCH มาพักใหญ่ กรณีบริษัท ไทยลาวลิกไนท์ จำกัด (กลุ่มงานทวี) ฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 6,457 ล้านบาท ฐานละเมิดความลับทางการค้าในการดำเนินโครงการโรงไฟฟ้าพลังความร้อนหงสา เมืองหงสา ในสปป.ลาว…

ล่าสุดชัดเจนว่า ศาลทรัพย์สินทางปัญญาและการค้าระหว่างประเทศกลาง มีคำสั่งยกฟ้องคดีดังกล่าว เป็นการปลดโซ่ตรวนที่พันธนาการหุ้น RATCH ออกไปซะที…

ก่อนหน้านี้ สิ่งที่กังวลกัน เกรงว่า RATCH จะซ้ำรอยกลุ่มบริษัท บ้านปู จำกัด (มหาชน) หรือ BANPU..!!

หรือหากศาลรับคำฟ้อง…RATCH ก็ต้องมีการบันทึกค่าเสียหายที่คาดว่าจะเกิดขึ้น ซึ่งจะไปกดดันกำไรระยะสั้นของ RATCH

ประเด็นดังกล่าว กลายเป็นบ่วงที่ฉุดรั้งหุ้น RATCH ให้วิ่งเฉื่อยชา แม้มีสตอรี่ที่ดี ถ้าเทียบกับหุ้นไฟฟ้าตัวอื่น ๆ ไม่ว่าจะเป็นบริษัท บี.กริม เพาเวอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ BGRIM และบริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ GULF ที่วิ่งแรงแซงทางโค้งไปไกลโข…

แต่หลังจากศาลมีคำสั่งยกฟ้องก็ทำให้นักลงทุนโล่งอก…เกิดความเชื่อมั่นกล้าที่จะใส่เกียร์ลุยหุ้น RATCH มากขึ้น..!!

จะว่าไป เมื่อปี 2550 กลุ่มงานทวีก็ฟ้องแพ่งกลุ่ม BANPU เรียกค่าเสียหายมูลค่ากว่า 60,000 ล้านบาท มาแล้ว ซึ่งต่อมาช่วงปี 2555 ศาลพิพากษาให้ BANPU ชดใช้ค่าเสียหายรวมดอกเบี้ย 31,740 ล้านบาท แต่ BANPU ใช้สิทธิอุทธรณ์ ส่งผลให้คดียืดเยื้อมาหลายปี

กระทั่งเมื่อปี 2561 ศาลมีคำสั่งให้กลุ่ม BANPU ชดใช้ค่าเสียหายให้แก่กลุ่มงานทวี ในนามบริษัท ไทยลาวลิกไนท์ จำกัด รวมดอกเบี้ยจำนวน 2,620 ล้านบาท

ถือเป็นการปิดฉากคดีหงสาที่ยืดเยื้อมานานกว่า 10 ปี

ส่วนกรณีศาลยกฟ้อง RATCH เท่ากับว่า เป็นการตอกฝาโลงคดีหงสาอย่างถาวร..!!

นั่นแปลว่า หลังจากนี้ RATCH คงมีเวลาที่จะไปคิดลงทุนโครงการใหม่ ๆ มากขึ้น ไม่ต้องมานั่งกังวลเกี่ยวกับคดีความอีกต่อไป

ที่เห็น RATCH เติบโตดีอยู่แล้ว อาจจะโตระเบิดระเบ้อได้อีก…แม้ปีนี้จะสะดุดไปบ้างก็ตาม…

อย่าลืมว่า RATCH มีอีกหลายโครงการที่อยู่ในไปป์ไลน์รอรับรู้รายได้…ไม่ว่าจะเป็นงาน O&M มอเตอร์เวย์สองสาย ที่จับมือกับ GULF, บริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) หรือ BTS และ บริษัท ซิโนไทย เอ็นจีเนียริ่งแอนด์คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ STEC, โครงการโรงไฟฟ้าพลังงานความร้อนร่วมหินกอง จ.ราชบุรี จับมือกับ GULF, โครงการโรงไฟฟ้าพลังงานความร้อนกวางจิ 1 ในเวียดนาม จับมือกับ บริษัท กฟผ.อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (EGATi) และบริษัท ผลิตไฟฟ้า จำกัด (มหาชน) หรือ EGCO

รวมทั้งการเข้าไปลงทุนในกองทุน ABEIF ในเวียดนาม ซึ่งปัจจุบันกองทุนดังกล่าวลงทุนและพัฒนาโครงการโรงไฟฟ้าเชื้อเพลิงฟอสซิลและโครงการพลังงานทดแทนรวม 4 โครงการ กำลังการผลิตรวม 2,620 เมกะวัตต์ เป็นต้น

นี่ไม่นับรวมที่จะร่วมชิงเค้กรถไฟฟ้าสายสีส้ม (ที่กำลังอีนุงตุงนังเรื่องการปรับแก้ทีโออาร์อยู่ในขณะนี้) อีกนะเนี่ย…

RATCH จึงติดโผหุ้นเด่น…สตอรี่งามอีกตัวที่น่าจับตา…

ส่วนใครจะใคร่ซื้อก็ซื้อ…ใครใคร่ขายก็ขาย

จะเก็งกำไรระยะสั้น…หรือลงทุนระยะยาว ก็เอาที่สบายใจละกัน…

ภาวนาแค่ว่า RATCH จะไม่โชคร้ายมีโซ่ตรวนอันใหม่มาคล้องคออีกก็แล้วกัน…

…อิ อิ อิ…

Back to top button