โพลชี้ คนไทย 57% “ไม่เห็นด้วย” เปิดรับต่างชาติเที่ยวไทย หวั่น “โควิด” ระบาดซ้ำ

นิด้าโพล เผลผลสำรวจความคิดเห็นคนไทย กรณีเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาตท่องเที่ยวในประเทศ ระบุพบ คนไทย 57% “ไม่เห็นด้วย” หวั่น “โควิด” ระบาดซ้ำ-ไม่มั่นใจมาตรการรัฐ


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (7 ต.ค.63) ศูนย์สำรวจความคิดเห็นนิด้าโพล สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) เปิดเผยผลสำรวจของประชาชน เรื่อง “8 ตุลาคม ต่างชาติจะเข้ามาเที่ยวแล้ว” ทำการสำรวจระหว่างวันที่ 1-2 ตุลาคม 2563 จากประชาชนที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป กระจายทุกภูมิภาค ระดับการศึกษา และอาชีพทั่วประเทศ รวมทั้งสิ้น จำนวน 1,318 หน่วยตัวอย่าง เกี่ยวกับการเปิดให้คนต่างชาติเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทยได้

จากการสำรวจเมื่อถามถึงความคิดเห็นของประชาชนต่อการเปิดให้คนต่างชาติเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทยได้ ตั้งแต่วันที่ 8 ตุลาคม 2563 นี้ โดยนักท่องเที่ยวจะต้องถูกกักตัวเพื่อเฝ้าระวัง 14 วัน ก่อนได้รับอนุญาตให้เดินทางท่องเที่ยวในประเทศได้ พบว่า

ร้อยละ 21.77 ระบุว่า เห็นด้วยมาก เพราะ เป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจ ธุรกิจการท่องเที่ยว และเพื่อแก้ปัญหาปากท้องของประชาชนในประเทศ แต่ต้องปฏิบัติตามมาตรการป้องกันตามที่รัฐได้กำหนดไว้อย่างเข้มงวด

ร้อยละ 20.49 ระบุว่า ค่อนข้างเห็นด้วย เพราะ ทำให้เกิดเงินหมุนเวียนในประเทศ เป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจภาคการท่องเที่ยว ขณะที่บางส่วนระบุว่า รัฐต้องมีการควบคุมอย่างเข้มงวด และมีมาตรการป้องกันที่ชัดเจน

ร้อยละ 16.77 ระบุว่า ไม่ค่อยเห็นด้วย เพราะ ไม่เชื่อมั่นในมาตรการป้องกันที่รัฐกำหนด เกรงว่าจะเป็นการนำเชื้อไวรัสโควิด – 19 มาแพร่ระบาด ในประเทศอีกครั้ง

ร้อยละ 40.21 ระบุว่า ไม่เห็นด้วยเลย เพราะ เกรงว่าจะทำให้เกิดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด – 19 รอบ 2 ต้องการให้รักษาสถิติการควบคุมสถานการณ์การแพร่ระบาดให้ดีเเบบนี้ต่อไป ยังไม่ต้องการให้เสี่ยงรับต่างชาติเข้ามา ขณะที่บางส่วนระบุว่า ไม่เชื่อมั่นในมาตรการป้องกันที่รัฐกำหนด และร้อยละ 0.76 ระบุว่า ไม่ตอบ/ไม่ทราบ/ไม่สนใจ

ด้านความกลัวของประชาชนต่อการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด – 19 ระหว่างกลุ่มที่เดินทางเข้าประเทศไทยทางเครื่องบิน กลุ่มที่เดินทางเข้าประเทศไทยผ่านด่านภาคพื้นดิน และกลุ่มที่เดินทางเข้าประเทศไทยผ่านทางพรมแดนธรรมชาติ พบว่า ส่วนใหญ่ ร้อยละ 50.23  ระบุว่า กลัวทั้งสามกลุ่ม พอๆ กัน

รองลงมา ร้อยละ 31.11 ระบุว่า กลัวกลุ่มที่เดินทางเข้าประเทศไทยผ่านทางพรมแดนธรรมชาติมากที่สุด ร้อยละ 10.54 ระบุว่า กลัวกลุ่มที่เดินทางเข้าประเทศไทยทางเครื่องบินมากที่สุด ร้อยละ 4.10 ระบุว่า ไม่กลัวทั้งสามกลุ่มเลย ร้อยละ 3.72 ระบุว่า กลัวกลุ่มที่เดินทางเข้าประเทศไทยผ่านด่านภาคพื้นดินมากที่สุด และร้อยละ 0.30 ระบุว่า ไม่ตอบ/ไม่ทราบ/ไม่สนใจ

ท้ายที่สุดเมื่อถามถึงความเชื่อมั่นของประชาชนต่อรัฐบาลว่าจะสามารถควบคุมไม่ให้มีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด – 19 ภายในประเทศได้ เมื่อมีการเปิดให้คนต่างชาติเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทยได้ พบว่า ร้อยละ 11.91 ระบุว่า เชื่อมั่นมาก เพราะ ภาครัฐมีมาตรการควบคุมป้องกันที่ดี มีประสิทธิภาพและสามารถปฏิบัติตามได้อย่างเคร่งครัด

ร้อยละ 25.04 ระบุว่า ค่อนข้างเชื่อมั่น เพราะ มั่นใจในมาตรการของรัฐที่ออกมาว่าจะสามารถควบคุมป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด – 19 ได้ ขณะที่บางส่วนระบุว่า ที่ผ่านมารัฐก็สามารถควบคุมและป้องกันได้

ร้อยละ 35.43 ระบุว่า ไม่ค่อยเชื่อมั่น เพราะ อยากให้การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด – 19 หมดไป 100% ก่อน เนื่องจากว่าคนที่ติดเชื้อไวรัสโควิด – 19 ส่วนใหญ่เป็นผู้ที่เดินทางกลับจากต่างประเทศ ขณะที่บางส่วนระบุว่า มาตรการที่รัฐกำหนดยัง ไม่เข้มงวดพอ

ร้อยละ 26.18 ระบุว่า ไม่เชื่อมั่นเลย เพราะ ไม่มั่นใจในมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด – 19 ที่รัฐกำหนด ขณะที่บางส่วนระบุว่า กลัวว่าจะมีการใช้ช่องทางธรรมชาติในการเข้าประเทศซึ่งรัฐจะควบคุมและป้องกันได้ยาก และจะนำไปสู่การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด – 19 รอบ 2 อย่างแน่นอน

และร้อยละ 1.44 ระบุว่า ไม่ตอบ/ไม่ทราบ/ไม่สนใจ

 

Back to top button