AEC อัดงบฯ 180 ลบ. เข้าซื้อ 2 บริษัท ลุยธุรกิจรถโดยสารไฟฟ้า-ขายเสื้อผ้านวัตกรรม

AEC อัดงบฯ 180 ลบ. เข้าซื้อ 2 บริษัท ลุยธุรกิจรถโดยสารไฟฟ้า-ขายเสื้อผ้านวัตกรรม


บล.เออีซี (AEC) แจ้งว่าที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทเมื่อวานนี้ (7 ต.ค.) อนุมัติแต่งตั้งบล.คิงฟอร์ด เป็นที่ปรึกษาทางการเงินในการปรับโครงสร้างกิจการ พร้อมทั้งแต่งตั้งบริษัท อวานการ์ด แคปปิตอล จำกัด เป็นที่ปรึกษาทางการเงินอิสระเพื่อให้ความเห็นและคำปรึกษาเกี่ยวกับการปรับโครงสร้างกิจการ

พร้อมทั้งอนุมัติเข้าซื้อหุ้นสามัญ 2 บริษัท ในวงเงินรวม 180 ล้านบาท ซึ่งคาดว่าจะดำเนินการแล้วเสร็จภายในเดือนต.ค.63 แบ่งเป็น การเข้าซื้อหุ้น 100% ในบริษัท ไทย สมายล์ บัส จำกัด (TSB) เป็นจำนวนเงิน 120 ล้านบาท และเข้าซื้อหุ้น 9.917% ในบริษัท คัฟเวอร์แนนท์ จำกัด (CVN) เป็นจำนวนเงิน 60 ล้านบาท

สำหรับ TSB ประกอบธุรกิจการขนส่งผู้โดยสารด้วยรถประจำทางในกรุงเทพฯและปริมณฑล ซึ่งได้ลงทุนใน 8 บริษัทที่ได้รับอนุญาตประกอบการขนส่งประจำทางด้วยรถที่ใช้ในการขนส่งผู้โดยสาร ขณะที่ TSB ได้รับสัมปทานใบอนุญาตเส้นทางเดินรถขนส่ง 7 ปี จากกรมขนส่งทางบก โดยรถยนต์ที่ให้บริการเป็นนวัตกรรมใหม่ที่ใช้ระบบไฟฟ้าในการขับเคลื่อน และมีสิ่งอำนวยความสะดวก ได้แก่ ระบบ E-Ticket , Wifi และเครื่องจำหน่ายสินค้าอัตโนมัติ

ทั้งนี้ TSB จะมีรายได้หลักจากการให้บริการเดินรถในการจำหน่ายตั๋วโดยสาร รายได้จากค่าโฆษณาด้านข้างรถโดยสาร และการจำหน่ายสินค้าบนรถ โดยธุรกิจดังกล่าว เป็นธุรกิจที่มีต้นทุนในการดำเนินงานต่ำ เนื่องจากใช้พลังงานไฟฟ้าแทนพลังงานเชื้อเพลิง ประกอบกับมีการนำนวัตกรรมทางเทคโนโลยีมาใช้อำนวยความสะดวกเพื่อลดต้นทุนการดำเนินงาน

ส่วน CVN ประกอบธุรกิจที่เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ประเภทเสื้อผ้าที่เน้นการผลิตแบบนวัตกรรม ได้แก่ เป็นผู้ผลิต ออกแบบ และจำหน่ายเสื้อผ้าทุกประเภท โดยใช้การผลิตที่คิดค้นในรูปแบบที่เป็นนวัตกรรม เช่น เสื้อผ้าไฮโดรเทค เสื้อโครงการ ชุดนักเรียน จีวรกันยุง หน้ากากไฮโดรเทค เป็นต้น ให้บริการด้านงานปัก และพิมพ์ต่าง ๆ  ตัวแทนจำหน่าย และบริหารสินค้าคงคลังที่เป็นสินค้าทุกประเภท และจำหน่ายสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์ และออฟไลน์ รวมถึงระบบขนส่งสินค้า

สำหรับแหล่งเงินลงทุนในการเข้าซื้อหุ้นของ 2 บริษัทดังกล่าวจะมาจากเงินทุนหมุนเวียนของบริษัท ซึ่งคณะกรรมการเห็นว่าการลงทุนครั้งนี้มีความเหมาะสม และเป็นประโยชน์ของบริษัทและผู้ถือหุ้นในอนาคต อีกทั้งเป็นการขยายการลงทุนร่วมกับพันธมิตรทางธุรกิจอื่น ๆ เพื่อสร้างการเติบโตในผลการดำเนินงานของบริษัท และเตรียมพร้อมรองรับการเปลี่ยนแปลงในอนาคต

 

 

Back to top button