“สธ.” อวดผลงาน 1 ปี รับมือวิกฤต “โควิด” ดีระดับโลก ตั้งเป้าคนไทยได้วัคซีนเร็วสุด!

“สธ.” อวดผลงาน 1 ปี รับมือวิกฤต “โควิด” ดีระดับโลก ตั้งเป้าคนไทยได้วัคซีนเร็วสุด!


น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้ (12 ต.ค.63) รับทราบผลการดำเนินงานในช่วง 1 ปีที่ผ่านมาของกระทรวงสาธารณสุข ภายใต้แนวคิดลดรายจ่าย เพิ่มรายได้ ร่างกายแข็งแรง ทำให้เศรษฐกิจของประเทศแข็งแรง

สำหรับผลงานที่สำคัญคือ สามารถควบคุมสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด-19 ได้อย่างรวดเร็วและกำลังจัดหาวัคซีนเพื่อควบคุมโรค โดยตั้งเป้าว่าคนไทยจะต้องได้รับวัคซีนเป็นลำดับต้นๆของโลก และผลการดำเนินงานที่ผ่านมาทำให้ประเทศไทยได้ชื่อว่าเป็นประเทศที่มีประสิทธิภาพในการรับมือวิกฤติดีที่สุดในโลก ผลงานตลอด 1 ปีที่ผ่านมาทำให้เห็นว่ากระทรวงสาธารณสุขมีความพร้อมที่จะผลักดันประเทศไทยให้เป็นผู้นำด้านสุขภาพติด 1 ใน 3 ของเอเชีย ก่อนสู่ความสำเร็จระดับโลกในอนาคต

นอกจากนี้ ยังมีผลงานอื่น ๆ ได้แก่ 1.การพัฒนางานสาธารณสุขตามแนวพระราชดำริและโครงการในบรมวงศานุวงศ์ สนับสนุนโครงการสุขศาลาพระราชทานพัฒนางานสาธารณสุขในพื้นที่ห่างไกล

2.การเพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการ ได้แก่ การพัฒนาโรงพยาบาลจตุรทิศใน 5 จังหวัดเพื่อลดความแออัดของโรงพยาบาลในเมืองหลวง ประกอบด้วย นนทบุรี ปทุมธานี สมุทรปราการ สมุทรสาคร นครปฐม

3.พัฒนานวัตกรรมการแพทย์ เดินหน้านโยบาย TELEMEDICINE ดูแลผู้ป่วยด้วยระบบสื่อสารทางไกล

4.ยกระดับสมุนไพรไทยและการแพทย์แผนไทย ให้เป็นทางเลือกด้านสุขภาพ โดยมีผู้ใช้บริการการแพทย์แผนไทยกว่า 27 ล้านครั้ง พร้อมนโยบายกัญชาทางการแพทย์ เปิดคลินิกกัญชากว่า 300 แห่งทั่วประเทศ มีผู้ใช้บริการกว่า 2 แสนราย ผลตอบรับด้านการรักษาเป็นที่น่าพอใจ

5.การเพิ่มประสิทธิภาพด้านการบริหารจัดการผ่านนโยบายเชิงรุก อาทิ เพิ่มขีดความสามารถของเครือข่ายบริการปฐมภูมิ ดูแลคนไทย 13 ล้านคน ยกระดับ อสม.ให้เป็นหมอประจำบ้าน พร้อมผนึกกำลังเจ้าหน้าที่สาธารณสุขทำงานร่วมกับแพทย์เวชศาสตร์ครอบครัว เพื่อเสริมความแข็งแกร่งให้ระบบสาธารณสุขไทย

6.การสร้างขวัญและกำลังใจให้บุคลากรกระทรวงสาธารณสุข โดยบรรจุข้าราชการ 45,684 อัตรา ขยายค่าตอบแทนพิเศษ  อสม.500 บาท เป็นเวลา 19 เดือน

7.แบนสารพิษ ทั้งพาราควาต คลอร์ไพริฟอส และจำกัดการใช้ไกรโฟเซต

 

Back to top button