ศาลไต่สวนนัดแรก วันนี้! ปม BTS ฟ้อง “รฟม.” รื้อเกณฑ์ประมูลสายสีส้ม

ศาลไต่สวนนัดแรก วันนี้! ปม BTS ฟ้อง “รฟม.” รื้อเกณฑ์ประมูลสายสีส้ม


ศาลปกครองกลางได้นัดไต่สวนครั้งแรกวันนี้ (14 ต.ค.63) กรณีที่ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด(มหาชน) หรือ BTSC ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ บริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด(มหาชน) หรือ BTS ยื่นฟ้องคณะกรรมการคัดเลือกตามมาตรา 36 และการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ที่ได้เปลี่ยนแปลงเงื่อนไขทีโออาร์โครงการประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้มช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) โดยนำข้อเสนอทางด้านเทคนิคมาให้คะแนนควบคู่กับข้อเสนอราคาหลังจากเปิดขายซองประมูลไปแล้ว ทำให้ BTSC ได้ยื่นเรื่องต่อศาลเพื่อขอให้เพิกถอนเอกสารเพิ่มเติมการเปลี่ยนแปลงทีโออาร์ดังกล่าว และขอให้คุ้มครองฉุกเฉินให้ระงับการประมูล

ทั้งนี้  การฟ้องร้องต่อศาลปกครองกลางโครงการประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้มช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) สืบเนื่องมาจากเมื่อวันที่ 28 ม.ค. 63 ครม.เห็นชอบใช้รูปแบบการประมูลดังกล่าวด้วย PPP Net Cost

ต่อมาวันที่ 10 ก.ค. 63 รฟม.เปิดจำหน่ายเอกสารจัดทำข้อเสนอ ซึ่งมีผู้ซื้อซองข้อเสนอทั้งหมด 10 ราย

วันที่ 7 ส.ค. 63 บมจ.อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ (ITD)  ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ซื้อซองเอกสารร่วมประมูลทำหนังสือขอเปลี่ยนแปลง TOR  (ข้อเสนอเทคนิคควบคู่ราคา)

วันที่ 13 ส.ค. 63 สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) ทำหนังสือถึง รฟม. พิจารณาหนังสือ ITD

ต่อมาวันที่ 21 ส.ค. 63  BTS ยื่นหนังสือให้ใช้ TOR เดิม แต่คณะกรรมการคัดเลือกมาตรา 36 กลับมีมติเปลี่ยนแปลง TOR  ทำให้ในวันที่ 17 ก.ย.63  BTS ร้องศาลปกครองกลาง  และศาลปกครองกลางจะมีการนัดไต่สวนครั้งแรกวันที่ 14 ต.ค.63 นี้

Back to top button