KBANK ตามรอย BBL ออก “หุ้นกู้ชั่วนิรันดร์” 1.6 หมื่นลบ. ตุนเงินรองรับ NPL-ขยายธุรกิจ

KBANK ตามรอย BBL ออก “หุ้นกู้ชั่วนิรันดร์” 1.6 หมื่นลบ. ตุนเงินรองรับ NPL-ใช้ขยายธุรกิจ


ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) หรือ KBANK ระบุว่า วานนี้ (14 ต.ค.) ธนาคารได้ดำเนินการออกตราสารทางการเงินที่สามารถนับเป็นเงินกองทุนชั้นที่ 1 ของธนาคาร ซึ่งมีชื่อเฉพาะว่า “U.S.$500,000,000 Additional Tier 1 Subordinated Notes” (ตราสาร) ภายใต้ U.S.$2,500,000,000 Euro Medium Term Note Programme ของธนาคาร โดยการออกตราสารที่สามารถนับเป็นเงินกองทุนชั้นที่ 1 ในครั้งนี้ เพื่อรองรับการขยายธุรกิจในอนาคต ซึ่งสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ของธนาคาร

นอกจากนี้สภาพแวดล้อมของตลาดการระดมทุนในปัจจุบันเอื้ออำนวยให้ออกและเสนอขายตราสาร และช่วยปรับโครงสร้างเงินทุนของธนาคารให้มีความเหมาะสมยิ่งขึ้น โดยเงินกองทุนในปัจจุบันของธนาคารยังคงเพียงพอในการดำเนินธุรกิจได้อย่างต่อเนื่อง

สำหรับตราสารดังกล่าว มีธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) สาขาฮ่องกง เป็นผู้ออกตราสาร โดยเป็นประเภทตราสารทางการเงิน ประเภทด้อยสิทธิและไม่มีผู้ถือแทนผู้ถือตราสาร ที่สามารถนับเป็นเงินกองทุนชั้นที่ 1 ตามหลักเกณฑ์ของธนาคารแห่งประเทศไทย โดยมีข้อกำหนดให้ตราสารสามารถรองรับผลขาดทุนของธนาคารได้ตามเงื่อนไขที่กำหนด โดยมีมูลค่าตราสาร 500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 1.6 หมื่นล้านบาท (อัตราแลกเปลี่ยน 1 ดอลลาร์สหรัฐ เท่ากับ 31.16 บาท ณ วันที่ 15 ต.ค.2563) ไม่มีกำหนดอายุของตราสาร (Perpetual) อัตราดอกเบี้ย 5.275% ต่อปี กำหนดชำระดอกเบี้ยทุก 6 เดือน และมีการ Reset อัตราดอกเบี้ยทุก ๆ 5 ปี ขณะที่ตราสารได้รับการจัดอันดับความน่าเชื่อถือ ที่ระดับ Baa1 โดย Moody’s เสนอขายผู้ลงทุนสถาบันในต่างประเทศทั้งจำนวน

ทั้งนี้ธนาคารสามารถไถ่ถอนตราสารได้ครั้งแรกในวันที่ 14 ต.ค.68 (วันที่สามารถไถ่ถอนก่อนกำหนดครั้งแรก) และในครั้งต่อ ๆ ไป ทุกวันที่เป็นวันชำระผลตอบแทนของตราสารภายหลังจากนั้น โดยการไถ่ถอนต้องได้ความเห็นชอบจากธนาคารแห่งประเทศไทยก่อน

อนึ่งก่อนหน้านี้ ธนาคารกรุงเทพจำกัด (มหาชน) หรือ BBL แจ้งว่า เมื่อวันที่ 23 กันยายน 2563 ธนาคารได้ดำเนินการออกหุ้นกู้ด้อยสิทธิที่เป็นตราสารทางการเงินที่นับเป็นเงินกองทุนชั้นที่ 1 ของธนาคาร (ตราสาร) ภายใต้ Global Medium Term Note Program ของธนาคาร โดยผู้ออกและเสนอขายตราสาร คือ ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) สาขาฮ่องกง มีมูลค่าเงินต้นตราสาร 750 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 2.3 หมื่นล้านบาท เสนอขายให้แก่ผู้ลงทุนสถาบันในต่างประเทศทั้งจำนวน โดยได้รับการจัดอันดับความน่าเชื่อถือของตราสาร ที่ Ba1 (Moody’s)

โดยอัตราผลตอบแทนเริ่มต้น ร้อยละ 5.000 ต่อปี จนถึงวันที่ผู้ออกตราสารสามารถใช้สิทธิไถ่ถอน ตราสารก่อนกำหนดครั้งแรก จากนั้นอัตราผลตอบแทนจะถูกปรับตามอัตราอ้างอิงทุก ๆ 5 ปี ตามรายละเอียดที่กำหนดไว้ในข้อกำหนดสิทธิของตราสาร ทั้งนี้ จะชำระผลตอบแทนปีละ 2 ครั้ง ทุกวันที่ 23 มีนาคม และ 23 กันยายน ของทุกปี เริ่มต้นชำระผลตอบแทนงวดแรกในวันที่ 23 มีนาคม 2564 โดยธนาคารมีสิทธิเต็มที่ในการยกเลิกการจ่ายผลตอบแทนเมื่อใดก็ได้โดยไม่มีเงื่อนไขใด ๆ

วันที่ครบกำหนดไถ่ถอน  ไม่มีกำหนดระยะเวลาชำระคืน แต่ธนาคารมีสิทธิไถ่ถอนตราสารหลังจาก 5 ปี นับจากวันที่ออกตราสาร ตามสิทธิไถ่ถอนก่อนกำหนดที่ระบุไว้ในข้อกำหนดสิทธิ โดยต้องได้รับความเห็นชอบจากธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ก่อน ส่วนวันที่ผู้ออกตราสารสามารถใช้สิทธิไถ่ถอนตราสารก่อนกำหนด คือวันที่ 23 กันยายน พ.ศ. 2568 (วันที่ผู้ออกตราสารสามารถใช้สิทธิ ไถ่ถอนตราสารก่อนกำหนดครั้งแรก) และทุกๆ วันที่เป็นวันกำหนดชำระผลตอบแทนตามตราสารภายหลังจากนั้น โดยการไถ่ถอนต้องได้รับความเห็นชอบจากธปท.

Back to top button