ก.ล.ต.ลงโทษ “องอาจ ศุทธสกุล” พักงาน 1 ปี ฐานแสวงหาประโยชน์จากผู้ลงทุน

ก.ล.ต.ลงโทษ "องอาจ ศุทธสกุล" พักงาน 1 ปี ฐานแสวงหาประโยชน์จากผู้ลงทุน


สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) สั่งพักการให้ความเห็นชอบเป็นผู้แนะนำการลงทุน ราย นายองอาจ ศุทธสกุล ขณะกระทำผิดสังกัดธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) หรือ SCB และจะรับพิจารณาคำขอความเห็นชอบเป็นบุคลากรในธุรกิจตลาดทุนของนายองอาจ เมื่อพ้นระยะเวลา 12 เดือน นับตั้งแต่วันที่ 17 ตุลาคม 2563 ฐานไม่ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความซื่อสัตย์สุจริต กรณีแสวงหาประโยชน์จากผู้ลงทุนโดยอาศัยโอกาสในการปฏิบัติงาน

โดย ก.ล.ต. ได้รับรายงานจากธนาคารในช่วงต้นปี 2563 และตรวจสอบเพิ่มเติมพบว่า เมื่อวันที่ 9 ธันวาคม 2556 นายองอาจ ซึ่งเป็นผู้แนะนำการลงทุนและผู้จัดการสาขาของธนาคาร ได้แสวงหาประโยชน์จากผู้ลงทุนโดยอาศัยโอกาสจากการปฏิบัติงาน โดยนายองอาจได้ขอยืมเงินจากลูกค้าด้วยการทำรายการขายคืนหน่วยลงทุนของลูกค้าจำนวน 800,000 บาท โดยไม่มีลายมือชื่อของลูกค้าในใบคำสั่งขาย จากนั้นถอนเงินจำนวนดังกล่าวจากบัญชีเงินฝากของลูกค้าโดยใช้สมุดบัญชีและใบถอนเงินที่ลูกค้าลงลายมือชื่อฝากไว้ แล้วโอนเข้าบัญชีเงินฝากของตนเอง

ทั้งนี้ ก.ล.ต. พิจารณาแล้วเห็นว่า นายองอาจไม่ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความซื่อสัตย์สุจริต* โดยแสวงหาประโยชน์จากผู้ลงทุนโดยอาศัยโอกาสจากการปฏิบัติงาน ก.ล.ต. จึงสั่งพักการให้ความเห็นชอบเป็นผู้แนะนำการลงทุนตราสารซับซ้อนประเภท 2** ของนายองอาจ และจะรับพิจารณาคำขอความเห็นชอบเป็นบุคลากรในธุรกิจตลาดทุนในคราวต่อไป เมื่อพ้นระยะ 12 เดือน นับจากวันที่ 17 ตุลาคม 2563 ซึ่งมีผลทำให้นายองอาจไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ผู้จัดการสาขาหรือผู้ดำรงตำแหน่งเทียบเท่าในส่วนของธุรกิจตลาดทุนตามระยะเวลาดังกล่าวด้วย

โดย ก.ล.ต. ขอเน้นย้ำว่า ผู้ลงทุนไม่ควรมอบหมายหรือสั่งการให้ผู้แนะนำการลงทุนทำรายการขายคืนหน่วยลงทุนแทน รวมถึงฝากสมุดบัญชีเงินฝากและลงนามในแบบฟอร์มคำขอถอนเงินเปล่าไว้กับผู้แนะนำการลงทุน เพื่อป้องกันไม่ให้ผู้แนะนำการลงทุนหรือบุคคลอื่นใช้เป็นโอกาสในการเข้าไปยุ่งเกี่ยวหรือกระทำมิชอบต่อทรัพย์สินของผู้ลงทุน

Back to top button