แกนนำ “ม็อบคณะราษฎร” ประกาศยุติชุมนุม เตรียมนัดรอบใหม่พรุ่งนี้!

แกนนำ "ม็อบคณะราษฎร" ยุติชุมนุม ประกาศนัดรอบใหม่พรุ่งนี้!


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แกนนำคณะราษฎรประกาศยุติการชุมนุมในวันนี้ (16 ต.ค.) หลังจากเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้ากดดันให้สลายการชุมนุมในช่วงหัวค่ำ โดยกำลังจัดแถวขยับเข้ากระชับพื้นที่และใช้รถน้ำฉีดน้ำเข้าใส่กลุ่มผู้ชุมนุมจนต้องถอยร่นไปเรื่อยๆ

ทั้งนี้ กลุ่มผู้ชุมนุมย้ายมารวมตัวกันที่แยกปทุมวันตั้งแต่ก่อนเวลา 17.00 น.ของวันนี้ หลังจากเจ้าหน้าที่ได้ปิดกั้นบริเวณแยกราชประสงค์ซึ่งเป็นสถานที่ที่ได้นัดกันมารวมตัวตั้งแต่วานนี้ โดยผู้ชุมนุมได้รวมตัวกันเป็นจำนวนมากวนพื้นผิวถนนแยกปทุมวัน แม้ว่าทางตำรวจจะประกาศเตือนตลอดทั้งวันไม่ให้มารวมตัวชุมนุมเนื่องจากเป็นการฝ่าฝืน พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน

โดยภายหลังจากจำนวนผู้ชุมนุมเพิ่มขึ้นจนเต็มแยกปทุมวันแล้ว เจ้าหน้าที่ตำรวจก็ได้เริ่มปฎิบัติการเข้าขอคืนพื้นที่ โดยเริ่มจากการตั้งแถวบริเวณแยกเฉลิมเผ่าข้างสำนักงานตำรวจแห่งชาติขยับเกระชับพื้นที่เข้ามาใกล้ผู้ชุมนุมและเคาะโล่ให้เกิดเสียงดัง ขณะที่ผู้ชุมนุมส่วนหนึ่งนำแผงเหล็กมากั้นเป็นแนวป้องกันแนวของตำรวจ พร้อมทั้งตะโกน “ออกไป ออกไป” และ”หยุดคุกคามประชาชน” โดยแกนนำพยายามแจ้งให้ผู้ชุมนุมอยู่ในความสงบ

ขณะที่ หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจฉีดน้ำแรงดันสูงเข้าใส่กลุ่มผู้ชุมนุมที่พยายามนำแผงเหล็กมาขวางไว้บริเวณหน้าศูนย์การค้าสยามพารากอน และใช้ร่มป้องกัน หลังจากที่เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ประกาศผ่านเครื่องขยายเสียงเพื่อขอให้ผู้ชุมนุมออกจากพื้นที่ แต่ไม่เป็นผล โดยตำรวจได้มีการนับถอยหลังแล้วใช้รถน้ำฉีดเข้าใส่ผู้ชุมนุมด้านหน้าที่กางร่มกำบังไว้ ซึ่งมีทั้งน้ำเปล่าและน้ำสีน้ำเงินเพื่อให้ตำรวจใช้เป็นหลักฐานสามารถติดตามตัวผู้ที่เข้าร่วมชุมนุมได้ง่าย ขณะที่เคลื่อนแถวเจ้าหน้าที่เข้ามาประชิดกับแนวของผู้ชุมนุม ทำให้ผู้ชุมนุมด้านหลังถอยร่นออกไปบางส่วน และขว้างปาสิ่งของเข้าใส่เจ้าหน้าที่ โดยยังพยายามต้านแนวของเจ้าหน้าที่ไว้

โดยต่อมาเจ้าหน้าที่ได้พยายามประกาศให้ผู้ชุมนุมสลายตัว แต่ยังไม่เป็นผล จึงได้เริ่มฉีดน้ำเข้าใส่ผู้ชุมนุมอีกรอบ ขณะที่แถวของเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ถอยออกไปหลังรถน้ำ ส่วนผู้ชุมนุมยังกระจายตัวไปทั่วบริเวณแยกปทุมวันห่างจากแนวเจ้าหน้าที่พอสมควร และพยายามกั้นแนวป้องกันการกระชับพื้นที่ของเจ้าหน้าที่ที่อาจจะขยับเข้ามาอีก

ขณะที่มีกลุ่มผู้ชุมนุมจะขยับเคลื่อนจุดศูนย์กลางการชุมนุมถอยไปปักหลักบริเวณหน้าจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และล่าสุด เมื่อเวลาประมาณ 20.00 น.แกนนำได้ประกาศให้มวลชนแยกย้ายก่อนจะนัดรวมตัวกันใหม่ในวันพรุ่งนี้ (17 ต.ค.63) โดยยังไม่มีการกำหนดสถานที่รวมตัว

Back to top button