BEM-BTS รูดหนัก! หวั่นม็อบยืดเยื้อ กระทบบริการเดินรถ ฉุดยอดผู้โดยสารหด

BEM-BTS รูดหนัก! หวั่นม็อบยืดเยื้อ กระทบบริการเดินรถ ฉุดยอดผู้โดยสารลด


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ล่าสุด ณ เวลา 10.21 น. ราคาหุ้น บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BEM อยู่ที่ 8.15 บาท ลบ 0.35 บาท หรือ 4.12% สูงสุดที่ 8.45 บาท ต่ำสุดที่ 7.95 บาท ด้วยมูลค่าซื้อขาย 224.51 ล้านบาท

ส่วนราคาหุ้น บริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) หรือ BTS อยู่ที่ 8.95 บาท ลบ 0.40 บาท หรือ 4.28% สูงสุดที่ 9.05  บาท ต่ำสุดที่ 8.85 บาท ด้วยมูลค่าซื้อขาย 235.53 ล้านบาท

โดยบล.ทรีนีตี้ ระบุในบทวิเคราะห์ว่า ประเมินเหตุการณ์ชุมนุมในครั้งนี้มีโอกาสยืดเยื้อสูง จากจุดยืนของทั้ง 2 ฝ่ายที่ยังคงแตกต่างกันเป็นอย่างมาก พร้อมทั้งการชุมนุมในรูปแบบปัจจุบัน มักเป็นการจัดตั้งแบบกระจายตัวและไม่เป็นหลักแหล่ง (Coordinated) แถมเป็นการชุมนุมแบบไปแล้วกลับ ไม่มีค้างคืน จึงทำให้การควบคุมหรือการสลายการชุมนุมนั้น เต็มไปด้วยความยากลำบาก

นอกจากนั้น ข้อเรียกร้องของกลุ่มผู้ชุมนุมที่ให้นายกฯลาออก ที่ดูเหมือนจะเป็นข้อที่ทำได้ง่ายที่สุด ก็ดูเหมือนจะไม่ได้รับการตอบรับด้วยเช่นกัน ซึ่งจากการที่บล.ทรีนีตี้ เคยกล่าวเอาไว้ว่า สิ่งที่นักลงทุนในตลาดหุ้นไทยมักไม่ชอบมากที่สุดนั่นก็คือ เหตุการณ์ทางการเมืองที่มีลักษณะยืดเยื้อและไม่สามารถคาดเดาจุดสิ้นสุดได้ จึงประเมินว่าภาพของ SET Index จะยังคงปรับตัวในลักษณะ Sideways ถึง Sideways down พร้อมด้วย Volume ในระดับต่ำต่อไป

ทั้งนี้มองกลุ่มที่ได้รับผลกระทบมากที่สุด ได้แก่ กลุ่มขนส่งมวลชนและสื่อนอกบ้าน อาทิ BTS,BEM, VGI, PLANB จากการที่การชุมนุมรูปแบบปัจจุบัน ได้มีการเน้นการจัดตั้งไปตามแนวสถานีรถไฟฟ้าต่างๆ ทำให้ต้องมีการปิดการให้บริการเป็นบางสถานีหรือทั้งระบบ เป็นการลดระดับปริมาณ Traffic ของผู้โดยสารลดลงอย่างหลีกเลี่ยงมิได้ ประเมินหากสถานการณ์ชุมนุมยังคงลากยาวต่อไป จะกระทบต่อการให้บริการของผู้ประกอบการในกลุ่มนี้อย่างสำคัญ

ส่วนบล.เคทีบี (ประเทศไทย) ระบุในบทวิเคราะห์ว่า จากการชุมนุมประท้วง ในวันที่ 17 ต.ค. 2563 ทำให้รัฐบาลมีคำสั่งตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ให้ BTS และ BEM ประกาศปิดให้บริการรถไฟฟ้าทุกสถานีชั่วคราวในช่วงบ่าย ก่อนกลับมาเปิดให้บริการอีกครั้งในช่วงเวลา 20.30 น.

นอกจากนี้ ในวันที่ 18 ต.ค. รัฐบาลมีคำสั่งให้ BTS ทยอยประกาศปิดชั่วคราว 15 สถานีตั้งแต่ช่วงเวลา 14.30 น. ขณะที่ BEM ปิดรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินจำนวน 5 สถานีชั่วคราวเช่นกัน ตั้งแต่เวลา 14.20 น. และได้ประกาศกลับมาเปิดให้บริการสถานีดังกล่าวปกติอีกครั้งตั้งแต่ 21.00 น.

ทั้งนี้คาดว่าปัจจัยดังกล่าวจะเป็น sentiment เชิงลบต่อราคาหุ้น BTS และ BEM ซึ่งมองว่าผลกระทบยังไม่มากเนื่องจากการประกาศปิดในช่วงที่ผ่านมาเป็นการปิดแค่ช่วงเวลาและในบางวันปิดแค่บางสถานีในช่วงวันหยุดซึ่งมีการใช้รถไฟฟ้าไม่มาก

อย่างไรก็ตาม หากการชุมนุมประท้วงมีแนวโน้มที่จะยืดเยื้อและกระจายไปเป็นวงกว้าง ซึ่งอาจจะส่งผลกระทบต่อประมาณการกำไรสุทธิของ BTS และ BEM มากขึ้น โดยประเมินกรณีบริษัทประกาศปิดรถไฟฟ้าทุกสถานีชั่วคราวทุก ๆ 1 วัน (ปิดทั้งวัน) จะกระทบประมาณการกำไรสุทธิของทั้ง 2 บริษัทใกล้เคียงกันที่ราว -0.5% ถึง -0.6% สำหรับกลุ่ม Ground Transport ยังคงคำแนะนำ Neutral

Back to top button