“คลัง” ชี้ม็อบไม่กระทบใช้สิทธิ์ “คนละครึ่ง” ยอดลงทะเบียนล่าสุด 5.8 ล้านคนแล้ว

“กระทรวงการคลัง” ชี้ม็อบไม่กระทบใช้สิทธิ์ “คนละครึ่ง” ยอดลงทะเบียนล่าสุด 5.8 ล้านคนแล้ว


นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ยอดลงทะเบียนผ่านเว็บไซต์ www.คนละครึ่ง.com ล่าสุดวันที่ 19 ต.ค.63 มีผู้มาลงทะเบียนแล้ว 5.8 ล้านคน จากจำนวนสิทธิทั้งหมด 10 ล้านคน ขณะที่มีร้านค้าลงทะเบียนแล้ว 2.9 แสนร้านค้า ในโดยจำนวนนี้ ส่วนใหญ่เป็นร้านค้า รถเข็น หาบเร่ แผงลอย 4.9 หมื่นร้านค้า และเป็นร้านค้าที่มีหน้าร้าน 1.7 แสนร้านค้า ซึ่งทำให้เห็นว่าประชาชนให้ความสนใจกับโครงการนี้เป็นอย่างมาก หลังเปิดให้ลงทะเบียนเพียง 3 วัน ตั้งแต่วันที่ 16 ต.ค.63

ส่วนสถานการณ์ชุมนุมทางการเมืองในกรุงเทพฯ ปริมณฑล และในหลายจังหวัดทั่วประเทศนั้น ปลัดกระทรวงการคลัง เชื่อว่า จะไม่ส่งผลกระทบต่อคนลงทะเบียน และการใช้สิทธิซื้อสินค้าจากร้านต่างๆ เนื่องจากเชื่อว่าประชาชนยังจำเป็นต้องจับจ่ายใช้สอยในชีวิตประจำวันอยู่

“แม้จะมีการชุมนุม ก็ไม่น่าจะลำบากอะไรในการไปใช้สิทธิในโครงการ มั่นใจว่าไม่กระทบการจับจ่ายใช้สอยแน่นอน” ปลัดกระทรวงการคลัง ระบุ

ส่วนที่มีการตั้งข้อสังเกตว่าคนลงทะเบียนในมาตรการ “คนละครึ่ง” เริ่มช้าลง ไม่ได้มากเหมือนวันแรก เพราะมาตรการไม่มีความจูงใจนั้น นายกฤษฎา กล่าวว่า คงต้องให้เวลาก่อน เพราะขณะนี้เพิ่งเปิดให้ลงทะเบียนได้เพียง 3 วัน และยอดล่าสุดขณะนี้ก็เกือบ 6 ล้านคนแล้ว

  “ขอรอดูสักระยะหนึ่งว่าคนต้องการอะไร ติดขัดเรื่องนี้ จะยังไม่มีการพิจารณาปรับเงื่อนไขให้สิทธิ์ต่าง ๆ ในตอนนี้ ในหลักการ คนที่ลงทะเบียนคนละครึ่ง จะไม่ได้สิทธิ “ช้อปดีมีคืน” จะต้องเลือกอย่างใดอย่างหนึ่ง” ปลัดกระทรวงการคลัง กล่าว

พร้อมระบุว่า ไม่มีปัญหาหากประชาชนมาลงทะเบียนไม่ครบ 10 ล้านคนตามที่ให้สิทธิไว้ เพราะยิ่งลงทะเบียนน้อยก็ถือว่ายิ่งดี สะท้อนว่าเศรษฐกิจยังดี ทำให้ประชาชนยังมีเงินจับจ่ายใช้สอยด้วยตัวเอง โดยไม่ต้องพึ่งมาตรการของรัฐบาล

Back to top button