“ชวน” เตรียมนัดหารือ 4 ฝ่าย เคาะวันพิจารณาร่าง รธน. เผยยังไม่ได้คุย “นายกฯ” ปมทำประชามติ

“ชวน หลีกภัย” ประธานสภาฯ เตรียมนัดหารือ 4 ฝ่าย เคาะวันพิจารณาร่าง รธน. เผยยังไม่ได้คุย “นายกฯ” ประเด็นทำประชามติ หลังถูกเรียกร้องให้ลาออก


นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่า เตรียมนัดตัวแทน 4 ฝ่ายหารือว่าควรจะรอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับประชาชนของ iLaw เพื่อพิจารณาไปในคราวเดียวกันกับ 6 ร่างแก้ไขเพิ่มเติมที่มาก่อนหน้านี้หรือไม่

ทั้งนี้ หากไม่รอก็จะสามารถพิจารณาได้ทันทีที่เปิดสมัยประชุมในวันที่ 1 พ.ย.63 แต่หากจะรอพิจารณาพร้อมกันก็ต้องบรรจุเข้าสู่วาระหลังวันที่ 12 พ.ย.63 เพราะต้องรอขั้นตอนการตรวจสอบรายชื่อผู้เสนอร่างฯ ให้เสร็จเรียบร้อยด้วย

ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า ขณะนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ยังไม่ได้เข้าหารือกับตนเองกรณีที่ได้พูดในที่ประชุมรัฐสภาว่าจะขอปรึกษาเรื่องการทำประชามติถามประชาชนในประเด็นที่ถูกเรียกร้องให้ลาออกว่าจะทำได้หรือไม่ ขณะที่การพิจารณาร่างพ.ร.บ.การทำประชามติก็ขึ้นอยู่กับที่ประชุมว่าจะกำหนดให้พิจารณา 3 วาระรวดหรือไม่

ส่วนข้อเสนอของนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้ตั้งคณะกรรมกรรมสมานฉันท์เพื่อหาทางออกให้ประเทศนั้น ตนเองกำลังให้คณะทำงานศึกษาอยู่ว่าเป็นไปได้หรือไม่ ซึ่งหากคณะกรรมการชุดนี้เข้ามาทำงานก็จะเป็นการทำงานเฉพาะกรณี

Back to top button