ผถห. SIMAT ใช้สิทธิมาตรา100 เรียกประชุมวิสามัญฯ จี้ปธ.บอร์ดเคลียร์ปม “เน็ตโซน C”

ผถห. SIMAT ใช้สิทธิมาตรา100 เรียกประชุมวิสามัญฯ จี้ปธ.บอร์ดเคลียร์ปม "เน็ตโซน C"


ผู้ถือหุ้น บริษัท ไซแมท เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน)  หรือ SIMAT จำนวน 3 ราย ได้แก่ นายภิญโญ รุขพันธ์เมธี นายณัฐพงศ์ ศีตวรรัตน์ และนายดิษศรัย ปิณฑะดิษ ซึ่งถือหุ้นรวมกัน จำนวน 56,270,000 หุ้น คิดเป็นร้อยละ 10.683 ของจำนวนหุ้นที่จำหน่ายได้ทั้งหมดของบริษัทซึ่งเป็นจำนวนเกินกว่าร้อยละ 10 ของจำนวนหุ้นที่จำหน่ายได้ทั้งหมดของบริษัท ได้มีหนังสือถึงบริษัทเพื่อขอให้คณะกรรมการของบริษัทดำเนินการเรียกประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น ครั้งที่1/2563 ฉบับลงวันที่ 31 สิงหาคม 2563 ตามมาตรา 100 แห่งพระราชบัญญัติบริษัทมหาชนจำกัด พ.ศ. 2535 (“พ.ร.บ. บริษัทมหาชนจำกัด”) และคณะกรรมการของบริษัทได้รับหนังสือของผู้ถือหุ้นในช่วงระหว่างวันที่ 1 ถึง 2 กันยายน 2563 แต่คณะกรรมการของบริษัทมิได้จัดให้มีการประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น ครั้งที่ 1/2563เพื่อพิจารณาเรื่องตามที่ผู้ถือหุ้นร้องขอภายใน 45 วันนับจากวันที่ได้รับหนังสือดังกล่าวจากผู้ถือหุ้น

ด้วยเหตุดังกล่าวข้างต้น ข้าพเจ้าทั้งหลาย ได้แก่ (1) นายภิญโญ รุขพันธ์เมธี (2) นายณัฐพงศ์ ศีตวรรัตน์(3) นายดิษศรัย ปิณฑะดิษ (4) นางสาวรฐา วีระพงษ์ (5) นายอาดาม อินสว่าง (6) นางธนพร จันโท และ (7) นายธนกฤต ปุญญทรัพย์ ในฐานะผู้ถือหุ้นของบริษัท คิดเป็นร้อยละ 10.025ของจำนวนหุ้นที่จำหน่ายได้ทั้งหมดของบริษัท(รวมเรียกว่า “ผู้ถือหุ้น”) จึงขอใช้สิทธิตามมาตรา 100 แห่ง พ.ร.บ. บริษัทมหาชนจำกัด ในการเรียกประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นครั้งที่ 1/2563 ในวันที่ 27 พฤศจิกายน 2563 เวลา  09.30 น. ณ ห้องประชุม Timezone Function Room ชั้น 5 โรงแรม เอทัส บางกอก เลขที่ 49 ชอยร่วมฤตี ถนนเพลินจิต แขวงลุมพินี เขตปทุมวัน กรุงเทพมหานคร และกำหนดรายชื่อผู้ถือหุ้นที่มีสิทธิเข้าร่วมประชุม (Record Date) ในวันที่ 9 พฤศจิกายน 2563

สำหรับวาระประชุมในครั้งนี้ วาระที่ 1  ผู้ถือหุ้นได้ขอให้ประธานกรรมการบริหารชี้แจงการบริหารจัดการบริษัทภายใต้สัญญาบริการโครงการจัดให้มีบริการอินเตอร์เน็ตความเร็วสูงในพื้นที่ห่างไกล (Zone C) กลุ่ม 4 ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 2 เนื่องจาก คณะกรรมการบริหารของบริษัทได้บริหารจัดการบริษัทตามสัญญาบริการโครงการจัดให้มีบริการอินเตอร์เน็ตความเร็วสูงในพื้นที่ห่างไกล (Zone C) กลุ่มที่ 4 ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 2 (“สัญญา”) อย่างไม่โปร่งใสและไม่มีประสิทธิภาพ ซึ่งอาจก่อให้เกิดความเสียหายแก่บริษัท และคณะกรรมการบริหารมีพฤติการณ์อันแสดงให้เห็นว่าเอื้อประโยชน์แก่บุคคลภายนอกโดยไม่คำนึงถึงผลประโยชน์สูงสุดของบริษัทและผู้ถือหุ้น อันอาจก่อให้เกิดความเสียหายแก่บริษัท จึงเห็นสมควรให้ประธานกรรมการบริหารชี้แจงต่อผู้ถือหุ้นเกี่ยวกับการบริหารจัดการบริษัทภายใต้สัญญา

ในวาระที่ 2 เสนอให้พิจารณาอนุมัติแต่งตั้งกรรมการบริษัทเพิ่มเติมอีก 10 ท่าน เพื่อเข้ามาร่วมตรวจสอบการทำงานของคณะกรรมการในชุดปัจจุบัน เนื่องจากคณะกรรมการชุดปัจจุบันของบริษัทบริหารจัดการบริษัทอย่างไม่โปร่งใส ไม่มีประสิทธิภาพ รวมถึงไม่คำนึงถึงผลประโยชน์สูงสุดของบริษัทและผู้ถือหุ้น โดยรายชื่อกรรมการทั้ง 10 ที่เสนอรายชื่อไปนั้น มีคุณสมบัติครบถ้วนและไม่มีลักษณะต้องห้ามสำหรับการดำรงตำแหน่งกรรมการตามกฎหมายที่เกี่ยวข้อง

นอกจากนี้ในวาระที่ 5 ได้เสนอให้มีการเปลี่ยนแปลงบุคคลซึ่งดำรงตำแหน่งดังต่อไปนี้ (1) ประธานกรรมการบริหาร จาก นายทองคำ มานะศิลปพันธ์ เป็น นายนรัตถ์ สาระมาน  (2) รักษาการประธานเจ้าหน้าที่บริหาร จาก นายธรรมนูญ ก่อเกียรติวนิช เป็น นายนรัตถ์ สาระมาน และ (3) ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงิน/ผู้อำนายการอาวุโสฝ่ายบัญชีและการเงิน จาก นายธรรมนูญก่อเกียรติวนิช เป็น นายวิเชียร ลัคนาทิน

ทั้งนี้ เนื่องจาก คณะผู้บริหารของบริษัทบริหารจัดการบริษัทอย่างไม่มีประสิทธิภาพ ไม่โปร่งใสและมีพฤติการณ์ที่แสดงให้เห็นว่าเอื้อประโยชน์ต่อบุคคลภายนอก โดยไม่คำนึงถึงผลประโยชน์สูงสุดของบริษัทและผู้ถือหุ้นอันอาจก่อให้เกิดความเสียหายแก่บริษัท ดังนั้น จึงเห็นควรเปลี่ยนแปลงบุคคลซึ่งดำรงตำแหน่งประธานกรรมการบริหาร รักษาการประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงิน/ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายบัญชีและการเงิน เพื่อให้สอดคล้องกับการแต่งตั้งกรรมการเข้าใหม่และเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและความโปร่งใสในการบริหารจัดการของบริษัท

โดยผู้ถือหุ้นรายหนึ่งกล่าวว่า เชื่อว่าการจัดประชุมตามมาตรา 100 จะเป็นทางออกที่ดีสำหรับผู้ถือหุ้น SIMAT เนื่องจากมีการเสนอรายชื่อบุคคลที่มีความรู้ความสามารถเข้ามาดำรงตำแหน่งกรรมการ ซึ่งจะทำให้เกิดกระบวนการตรวจสอบการทำงานให้มีความโปร่งใส และมีธรรมาภิบาล ซึ่งมีส่วนสำคัญในการผลักดันธุรกิจให้เติบโตอย่างแข็งแกร่ง และยั่งยืนสร้างผลตอบแทนที่ดีให้กับผู้ถือหุ้นในอนาคต

 

Back to top button