ลุ้น “ททท.” ปรับเงื่อนไข “เราเที่ยวด้วยกัน” จ่ายค่าตั๋วบิน 60% รัฐสมทบส่วนต่างย้อนหลัง

ลุ้น "ททท." ปรับเงื่อนไข "เราเที่ยวด้วยกัน" จ่ายค่าตั๋วบิน 60% รัฐสมทบส่วนต่างย้อนหลัง


นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า เมื่อเร็วๆนี้ ได้มีการประชุมหารือร่วมกับภาคเอกชนท่องเที่ยว ในการหาแนวทางการปลดล็อกเงื่อนไขโครงการ “เราเที่ยวด้วยกัน” เพื่อจูงใจประชาชนเข้าร่วมโครงการมากขึ้น เนื่องจากจนถึงขณะนี้มีผู้ใช้สิทธิห้องพักเพียง 1.4 ล้านคืน ซึ่งทำให้สิทธิการใช้ห้องพักออกช้ากว่าที่ประเมินไว้ รวมถึงแพคเกจ “กำลังใจ” ที่จำนวนผู้เข้าร่วมโครงการยังมีค่อนข้างน้อย

นอกจากนี้ ยังพิจารณาในส่วนของสิทธิตั๋วเครื่องบินที่ยังเหลืออยู่จำนวนมากว่ายังมีส่วนใดที่สามารถปลดล็อกเพิ่มเติม เพื่อกระตุ้นให้เกิดการใช้สิทธิได้เร็วขึ้น และกระจายการใช้สิทธิไปทั่วประเทศมากขึ้น โดยเฉพาะจังหวัดในระยะไกล ที่ส่วนใหญ่ต้องเดินทางด้วยเครื่องบิน

  “ได้มีการพิจารณาถึงสิทธิการใช้ตั๋วเครื่องบินที่รัฐจะสนับสนุนส่วนต่างให้ 40% ส่วนอีก 60% ผู้ได้สิทธิจะต้องจ่ายเอง เบื้องต้นประเมินว่าหากสามารถทำให้ผู้ได้สิทธิจ่ายเพียง 60% ไม่ต้องจ่ายทั้งหมด 100% แล้วรอให้รัฐสมทบส่วนต่างให้ย้อนหลัง อาจสามารถดึงดูดใจให้ประชาชนต้องการใช้บริการเพื่อท่องเที่ยวมากขึ้น โดยคาดว่าภายในเดือนตุลาคมนี้ จะมีความชัดเจนในการปรับเงื่อนไข” นายยุทธศักดิ์ กล่าว

นอกจากแพคเกจ “เราเที่ยวด้วยกัน” แล้ว ยังมีการหารือถึงการปรับเปลี่ยน หรือเพิ่มสิทธิประโยชน์อื่นเข้ามามากขึ้นได้ มีข้อเสนอให้เพิ่มการเลือกเที่ยวในรูปแบบการจัดแพคเกจทัวร์ท่องเที่ยว เพิ่ม voucher ในการใช้จ่าย เพื่อกระตุ้นกลุ่มผู้สูงอายุที่อาจจะยังไม่คุ้นชินกับการใช้บริการผ่านแอปพลิเคชั่นหรือช่องทางออนไลน์ รวมถึงการจับคู่ท่องเที่ยวระหว่างจังหวัด อาทิ ไปเที่ยวจังหวัดที่ 1 พ่วงอีก 1 จังหวัด เท่ากับสามารถท่องเที่ยวได้ 2 จังหวัดในการออกเดินทางเพียงครั้งเดียว โดยในระหว่างนี้จะหารือร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในการประเมินวิธีการให้บริการว่าจะสามารถทำอะไรเพิ่มได้มากขึ้นเท่าใด

ทั้งนี้ นายยุทธศักดิ์ จากการประเมินวิธีการใช้งานในขณะนี้ มีบางส่วนบอกว่าขั้นตอนการใช้งานยังไม่สะดวกมากพอ จึงจะหารือเพื่อปรับปรุงเพิ่มความสะดวกให้กับประชาชนที่สนใจเข้าร่วมโครงการเพิ่มเติม อย่างไรก็ตาม ด้วยปัจจัยแวดล้อมต่างๆ อาทิ ภาวะเศรษฐกิจ และกำลังซื้อ ที่ผลต่อการตัดสินใจเดินทาง หากเงินในกระเป๋าของคนส่วนใหญ่ไม่เอื้ออำนวยในการเดินทางท่องเที่ยว การกระตุ้นท่องเที่ยวก็จะทำได้ยากขึ้นเช่นกัน

Back to top button