อัพเดทเลือกตั้งสหรัฐ : “ทรัมป์” จ่อร้องนับคะแนนใหม่ หลัง “ไบเดน” เก็บ 10 เสียงในวิสคอนซิน

อัพเดทเลือกตั้งสหรัฐ : “ทรัมป์” จ่อร้องนับคะแนนใหม่ หลัง “ไบเดน” เก็บ 10 เสียงในวิสคอนซิน


นายบิล สเตเปียน ผู้จัดการฝ่ายรณรงค์หาเสียงของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กล่าวว่า ปธน.ทรัมป์ จะเรียกร้องให้มีการนับคะแนนเลือกตั้งใหม่อย่างเป็นทางการในรัฐวิสคอนซิน หลังจากพบว่า นายโจ ไบเดน ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ จากพรรคเดโมแครต มีคะแนนนำปธน.ทรัมป์เล็กน้อย ขณะที่เจ้าหน้าที่ใกล้เสร็จสิ้นการนับคะแนนจากบัตรเลือกตั้งในรัฐดังกล่าว

“มีรายงานเกี่ยวกับการทำผิดกฎระเบียบในหลายเคาน์ตีในรัฐวิสคอนซิน ซึ่งทำให้เกิดข้อสงสัยเกี่ยวกับความถูกต้องของผลการนับคะแนน โดยท่านประธานาธิบดีเตรียมเรียกร้องให้มีการนับคะแนนใหม่ และเราจะดำเนินการดังกล่าวโดยทันที” นายสเตเปียน กล่าว

สำนักข่าว NBC ระบุว่า ผลการนับคะแนน 99% พบว่านายไบเดนมีคะแนนนำปธน.ทรัมป์มากกว่า 20,000 คะแนน โดยนายไบเดนได้รับคะแนนเสียง 49.4% ขณะที่ปธน.ทรัมป์ได้รับ 48.9%

ทั้งนี้ รัฐวิสคอนซินอยู่ใน Swing State หรือ Battleground State ซึ่งเป็นรัฐที่ไม่ใช่ฐานเสียงของทั้งพรรคเดโมแครตและรีพับลิกัน โดยทั้งนายไบเดนและปธน.ทรัมป์ต่างก็ต้องการคว้าชัยชนะในรัฐนี้ เนื่องจากมีจำนวนคณะผู้เลือกตั้ง 10 เสียง

นอกจากรัฐวิสคอนซิน ทีมหาเสียงของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้ยื่นฟ้องในรัฐจอร์เจียโดยกำลังหาทางหยุดการนับคะแนนในรัฐจอร์เจีย ซึ่งเป็นรัฐแบทเทิลกราวด์สำคัญที่ผู้สมัครทั้งสองฝ่ายยังไม่ได้คาดการณ์ผลเลือกตั้งไว้

โดยในคำร้องระบุว่า ผู้สังเกตการณ์คนหนึ่งของพรรครีพับลิกันเห็นเจ้าหน้าที่ประจำหน่วยเลือกตั้งเพิ่มบัตรลงคะแนนทางไปรษณีย์เข้าไปในหีบบัตร 53 ใบ เมื่อบัตรไปถึงที่ ชาแธม เคาตี้ ทั้งนี้ รัฐจอร์เจียจะต้องได้รับบัตรเลือกตั้งทางไปรษณีย์ก่อนเวลา 19.00 น.ของวันเลือกตั้งเพื่อนับคะแนน

จอร์เจียเป็นรัฐที่สี่ที่ประธานาธิบดีทรัมป์ได้ยื่นฟ้อง เขาได้ประกาศที่จะหยุดนับคะแนนในหลายที่ ซึ่งเขากล่าวว่ามีการโกงบัตรลงคะแนน แต่ทรัมป์ไม่ได้แสดงหลักฐานใดๆเพื่อสนับสนุนการกล่าวอ้างของเขา

ขณะเดียวกัน ในรัฐมิชิแกน ทีมหาเสียงของทรัมป์ก็ได้ยื่นฟ้องเพื่อยับยั้งเจ้าหน้าที่นับคะแนน   มีการคาดการณ์ว่า ไบเดนจะชนะในรัฐมิชิแกนเล็กน้อย

ส่วนในเพนซิลวาเนีย พรรครีพับลิกันกำลังอุทธรณ์ต่อการตัดสินใจของรัฐที่จะนับบัตรลงคะนนที่มีตราไปรษณีย์ประทับในวันเลือกตั้งแต่เดินทางไปถึงล่าช้าสามวัน   โดยในรัฐนี้ยังไม่มีการนับคะแนนอีกหลายแสนใบ

Back to top button