AQUA มอง “สื่อนอกบ้าน” ฟื้นตัวแรง โชว์แผนลงทุนเพิ่ม 1,000 ลบ. รุกขยายส่วนแบ่งการตลาด

AQUA มอง “สื่อนอกบ้าน” ฟื้นตัวแรง โชว์แผนลงทุนเพิ่ม 1,000 ลบ. รุกขยายส่วนแบ่งการตลาด


นางสาวเรวดี หวานชิด ประธานเจ้าหน้าที่บริหารการเงิน พร้อมด้วย นายปานเทพ  กุลพนาภินันท์  ประธานเจ้าหน้าที่บริหารธุรกิจสื่อโฆษณา บริษัท อควา คอร์เปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ AQUA ให้สัมภาษณ์ถึงแนวโน้มธุรกิจของบริษัท หลังจากผ่านช่วงวิกฤตโควิด-19 โดยมองว่าธุรกิจสื่อนอกบ้านของ AQUA กลับมาฟื้นตัว

ทั้งนี้ นางสาวเรวดี หวานชิด เปิดเผยว่า AQUA เป็นหนึ่งในบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ที่ก่อตั้งในปี 2547 เริ่มดำเนินธุรกิจสื่อนอกบ้านหรือ Out of Home Media เป็นธุรกิจหลักตั้งแต่ปี 2550 เป็นต้นมา โดย AQUA มีชื่อเสียงโดดเด่นด้านการให้บริการสื่อนอกบ้านบนพื้นที่ Prime Location ด้วยป้าย Billboard และ LED คมชัดคุณภาพสูงสะดุดตา ทำให้ผลิตภัณฑ์สินค้าและบริการที่โฆษณามีความเด่นชัด ประชาสัมพันธ์เข้าถึงผู้บริโภคได้อย่างตรงใจลูกค้า ตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบัน AQUA มีโครงสร้างรายได้-กำไร ที่รับรู้จากธุรกิจสื่อปรับสูงขึ้นในทุกๆปี

โดยปัจจุบันโครงสร้างธุรกิจของ AQUA ประกอบด้วย 4 ประเภทธุรกิจคือ

  1. สื่อโฆษณานอกบ้าน (Out of Home Media) ที่ดำเนินการภายใต้บริษัทย่อย คือ อควา แอด และบอร์ดเวย์ มีเดีย
  2. อสังหาริมทรัพย์เพื่อการลงทุน แยกเป็น 2 ส่วน คือ คลังสินค้าให้เช่าและบริการ ดำเนินการภายใต้บริษัทย่อย คือ บจ. ไทยคอนซูมเมอร์ ดิสทริบิวชั่น เซ็นเตอร์ (TCDC) และบจ. แอ๊คคอมพลิช เวย์ โฮลดิ้ง (AWH) และธุรกิจอสังหาริมทรัพย์เพื่อให้เช่าและบริการ เพื่อดำเนินกิจการศูนย์ฟื้นฟูสุขภาพที่ จ. เชียงใหม่  ดำเนินการภายใต้บริษัทย่อย คือ บจ. มันตรา แอสเซ็ท
  1. ธุรกิจพลังงาน
  2. โรงพิมพ์และบรรจุภัณฑ์ (Packaging)

“ธุรกิจพลังงานและโรงพิมพ์และบรรจุภัณฑ์ (Packaging) ดำเนินงานอยู่ภายใต้การบริหารของ บริษัท อีสเทอร์น พาวเวอร์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ EP ซึ่ง AQUA ถือหุ้น 40.08% และ AQUA จะรับรายได้จาก EP ในรูปของส่วนแบ่งกำไรมาเลย 40.08% โดยปี 2562 บริษัทมีสัดส่วนรายได้ จากสื่อโฆษณา 57% อสังหาฯ 24% และส่วนกำไรจาก EP 19% จากมูลค่ารายได้รวมของ 4 ธุรกิจ 1,400 ล้านบาท”  นางสาวเรวดี กล่าว

ทั้งนี้ AQUA เริ่มปรับโครงสร้างของบริษัทให้เป็นรูปแบบของ Holding Company เพื่อสร้างรายได้แบบ Recurring income โดยเลือกลงทุนในธุรกิจที่มีอัตราผลตอบแทนสูง มั่นคง ความเสี่ยงต่ำ รวมทั้งการลงทุนในธุรกิจประเภทอื่นๆ เพื่อกระจายความเสี่ยงจากการดำเนินธุรกิจด้วย ซึ่งประสบความสำเร็จอย่างมากคือ การเข้าไปลงทุนใน บริษัท อีสเทอร์น พาวเวอร์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ EP  และธุรกิจคลังสินค้าให้เช่าและบริการ

ด้าน นายปานเทพ  กุลพนาภินันท์ เปิดเผยว่า ในช่วง Q3/2563 ธุรกิจสื่อนอกบ้านของ AQUA ฟื้นตัวแรงกว่าที่คาดไว้ ด้วยหลายภาคธุรกิจปรับตัวรับมือกับวิถีชีวิตแบบ New Normal ได้แล้ว ผู้คนกลับมาใช้ชีวิตนอกบ้านมากขึ้น จึงทำให้ลูกค้ากลับมาใช้บริการสื่อนอกบ้านมากขึ้นตามไปด้วย ซึ่งหลังจากนี้บริษัทเตรียมลงทุนพัฒนาธุรกิจสื่อนอกบ้านเพิ่มเติม เพื่อขยายส่วนแบ่งทางการตลาดให้กับบริษัท

โดยบริษัทฯ มีแผนที่จะลงทุนใหม่ในปี 2564 ในชื่อโครงการ “MEGA CONNECT” ที่จะเป็นผลิตภัณฑ์ใหม่  ออกมาเพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้า โดยมีความแตกต่างจากระบบเครือข่าย LED เดิม คือ Mega Size : เป็นจอที่มีขนาดใหญ่ เพื่อดึงดูดสายตากับกลุ่มเป้าหมายได้เป็นอย่างดี ขนาดพื้นที่ของจอโดยเฉลี่ยมีขนาดมากถึง 500 ตร.ม., Premium Design : เป็นจอที่มีการออกแบบโดดเด่นไม่เหมือนใคร มีลักษณะที่มีความ Premium ทั้งรูปแบบของกรอบจอ และความละเอียด คมชัดระดับ HD, Premium Location : เป็นจอที่ติดตั้งอยูในใจกลางเมือง ย่านธุรกิจที่เป็นพื้นที่ Prime Area ที่สำคัญของกรุงเทพฯ, Outstanding Content : สื่อที่แสดงถึงศักยภาพของจอ LED ด้วยขนาดจอที่ใหญ่ และมีความคมชัดระดับ HD จึงสามารถสร้างสรรค์ Content ที่สวยงามและโดดเด่นดึงดูดสายตาได้เป็นอย่างดี และเพิ่มความน่าสนใจให้กับจอ LED  ด้วยการทำ Interactive Content ที่สามารถสื่อสารกับผู้บริโภคได้อย่างมีประสิทธิภาพ”

“แน่นอนว่าการลงทุนของ AQUA จะลงทุนในธุรกิจที่มีแนวโน้มการเติบโตชัดเจน อัตราผลตอบแทนดี และมั่นคง รวมทั้งการลงทุนในสื่อโฆษณานั้น AQUA ต้องการมีส่วนแบ่งทางการตลาดเพิ่มขึ้น ซึ่งปี 2562 เทียบกับยอด OOH สัดส่วนของ AQUA อยู่ที่ 6% เป้าหมายหลังจากการลงทุนต้องให้มากกว่า 10% ซึ่งเป็นช่องทางหนึ่งที่สามารถพัฒนาคุณภาพของการจัดอันดับเครดิตเรตติ้งจาก BBB- “Stable” เป็น BBB ได้ด้วย”  นางสาวเรวดี กล่าวเสริม

ทั้งนี้ AQUA มีผลประกอบการเฉลี่ยย้อนหลัง 3 ปีไม่ต่ำกว่าพันล้านบาท ขณะที่ปัจจุบันมีทุนจนทะเบียน 2,296 ล้านบาท ซึ่งบริษัทเตรียมออกและเสนอขายหุ้นกู้มูลค่า 1,000 ล้านบาท เพื่อขยายธุรกิจของบริษัทและเป็นเงินทุนหมุนเวียน ด้วยเงื่อนไขโดดเด่นและน่าสนใจคือ เป็นหุ้นกู้ชนิดระบุชื่อผู้ถือ ประเภทไม่ด้อยสิทธิ มีหลักประกัน อายุ 2 ปี คาดว่าอัตราดอกเบี้ยของหุ้นกู้จะสูงราว 5.5-6% ต่อปี ชำระดอกเบี้ยทุก 3 เดือน อีกทั้งกำหนดมูลค่าการจองซื้อขั้นต่ำที่ 100,000 บาทต่อฉบับ จะเสนอขายให้แก่ผู้ลงทุนสถาบัน และ/หรือผู้ลงทุนรายใหญ่ คาดว่าจะเปิดให้จองและเสนอขายหุ้นกู้ได้ประมาณช่วงต้นธันวาคม 2563

โดยปัจจุบัน AQUA ได้ยื่นไฟล์ลิ่งต่อสำนักงาน กลต.แล้ว และอยู่ระหว่างการพิจารณาอนุมัติการออกและเสนอขายหุ้นกู้จาก สำนักงาน กลต.

Back to top button